Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Bữa tiệc văn hóa đặc sắc tại Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024
Nguyễn Linh - 08/05/2024 21:56
 
Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” hứa hẹn sẽ mang lại những bữa tiệc văn hóa đặc sắc đến cộng đồng và du khách.

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 sẽ diễn ra từ ngày 7 - 12/6, với không gian biểu diễn chính ở khu di sản Hoàng cung Huế và các không gian cộng đồng ở ven hai bờ sông Hương và các tuyến đường trung tâm TP Huế. 

Ông Hoàng Việt Trung, Phó ban tổ chức Festival Huế 2024 thông tin, khác với các kỳ trước, các chương trình “đinh” của Tuần lễ Festival Huế lần này sẽ sẽ được dàn dựng sân khấu ở phía trước khuôn viên điện Kiến Trung thay vì trước Ngọ Môn. Đây là công trình di tích có giá trị kiến trúc, mỹ thuật và ý nghĩa lịch sử vừa hoàn thành trùng tu.

Cũng trong các chương trình này, ngoài những tiết mục trình diễn đặc sắc của các nghệ sĩ và đoàn nghệ thuật, Ban tổ chức cũng sẽ lồng ghép nghệ thuật trình diễn ánh sáng 3D Mapping, quảng bá di sản kiến trúc độc đáo của Cố đô Huế.

“Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 không chỉ giới thiệu các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc được trình diễn mà còn quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa nổi bật của vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế.”, ông Hoàng Việt Trung nhấn mạnh. 

Lễ hội sân khấu hóa tái hiện Lễ Ban sóc triều Nguyễn.

Theo Ban tổ chức Festival Huế 2024, đến nay đã có 12 đoàn nghệ thuật quốc tế của 7 quốc gia trên thế giới đăng ký tham gia biểu diễn tại Tuần lễ. 

Trong đó, đoàn nghệ thuật múa trống Eisa Urakaji Nhật Bản sẽ mang đến Festival Huế điệu múa Eisa truyền thống hòa quyện cùng tiếng trống Taiko tạo nên một điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Còn nhóm Hispano, Tây Ban Nha sẽ mang đến vũ nhạc Flamenco sôi động hay nhóm nhảy Double Impro đến từ Wallonie-Bruxelles (Bỉ) và những bước nhảy ngẫu hứng sẽ khuấy động Cố đô Huế.

Mang trong mình tình yêu với Huế và sự ấn tượng vì lòng mến khách của người dân xứ Cố đô, đoàn cà kheo Hoàng Gia vùng Merchtem (Koninklijke Steltenlopers Merchtem) của Vương quốc Bỉ sẽ có lần thứ 5 tham dự và biểu diễn tại Festival Huế.

Trong khi đó, đến với Festival Huế 2024, Viện Nghiên cứu Vụ kịch Chiết Giang Trung Quốc sẽ dàn dựng và biểu diễn một số tiết mục nổi bật như: Múa rồng 9 đoạn, vụ kịch "Lữ Bố phục mã", vụ kịch "Ba lần đánh bạch cốt tinh", độc tấu kèn bầu "Hái táo"…

Ngoài ra, Tuần lễ Festival Huế còn có sự tham gia biểu diễn của ca sĩ Sébastien Tellier (đến từ Pháp) trong chương trình "Huế by light - The live show"; nghệ sĩ Young Joo Song với dòng nhạc Jazz Hàn Quốc sẽ mang đến những cung bậc cảm xúc mới lạ cho khán giả vùng đất Cố đô…

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, trong dịp Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 này, Trung tâm sẽ tổ chức thêm các chương trình dạ tiệc ở cung Trường Sanh (phía Tây Bắc của Hoàng thành Huế). Qua đó, giới thiệu đến cộng đồng du khách những giá trị văn hóa và giá trị ẩm thực Huế; đồng thời góp phần quảng bá sản phẩm du lịch mới của Huế. Sau sự kiện, Trung tâm sẽ kết nối với các đơn vị lữ hành để xây dựng tour và đón khách để khai thác hiệu quả.

Ngoài các không gian nghệ thuật ở khu di sản Huế, cũng sẽ có các sân khấu cộng đồng ven sông Hương để kết nối với những du khách ở các lứa tuổi khác nhau, như sân khấu ở Bia Quốc học, ở công viên Tứ Tượng, công viên 3/2… Cùng với đó, chương trình Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” qua các tuyến đường phố ở trung tâm thành phố Huế cũng sẽ là điểm nhấn để phục vụ nhân dân và du khách.

Với định hướng Festival bốn mùa, Festival Huế 2024 sẽ tiếp tục giới thiệu quảng bá những giá trị đặc sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế đến với thế giới.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, Festival sẽ đóng góp vào việc thực hiện thành công Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Thừa Thiên Huế nâng tầm thương hiệu du lịch di sản
Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế nỗ lực xây dựng và quảng bá hình ảnh di sản, văn hóa, ẩm thực, con người. Nhờ vậy, lượng khách trong nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư