Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bùng nhùng như… lối mở Pò Nhùng
Chí Tín - 11/10/2013 07:21
 
Nằm trong địa giới Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn), cách trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị 10,4 km, lối mở Pò Nhùng (còn gọi là Mốc 23 - Bảo Lâm) nhiều năm nay vẫn diễn ra hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc. >>> Nhiều vụ xuất lậu hàng quy mô lớn qua cảng Sài Gòn >>> Đến năm 2020, không thành lập mới KKT cửa khẩu
TIN LIÊN QUAN

Cơ sở duy nhất để thực hiện các thủ tục cho doanh nghiệp buôn bán, trao đổi hàng hóa qua lối mở Pò Nhùng thời gian qua là Quyết định số 831/TCHQ/QĐ/GSQL ngày 13/8/2004 của Tổng cục Hải quan (giao Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chịu trách nhiệm làm thủ tục hải quan, kiểm tra, kiểm soát, giám sát hàng hóa xuất khẩu tại địa điểm này).

Lối mở Pò Nhùng nhiều năm nay vẫn diễn ra hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc

Trong một văn bản mới đây do Tổng cục Hải quan gửi Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, ông Vũ Ngọc Anh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, hàng hóa tạm nhập - tái xuất không phải là hàng hóa xuất khẩu và Tổng cục Hải quan chỉ cho phép Cục Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục hải quan tại Pò Nhùng với hàng hóa không bao gồm hàng tạm nhập - tái xuất.

“Việc một số đơn vị hải quan hiểu về hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu bao gồm cả hàng tạm nhập - tái xuất là chưa chính xác”, ông Ngọc Anh nói và cho rằng, việc Cục Hải quan Lạng Sơn cho cả hàng tạm nhập - tái xuất xuất qua lối mở Pò Nhùng khi chưa có quyết định mở và đặt tên cửa khẩu là không đúng quy định và cần khắc phục bằng cách kiện toàn cơ sở pháp lý cho lối mở này.

Về phía Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn qua điện thoại, ông Vy Công Tường, Phó cục trưởng cho biết, từ năm 1992, hai chính quyền phía tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam và tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc đã ký kết thỏa ước cho phép giao dịch hàng hóa thương mại qua lối mở Pò Nhùng. Sau đó, năm 1998, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã đầu tư xây dựng hạ tầng tại đây để phục vụ giao dịch hàng hóa giữa hai bên.

Để đảm bảo được thông quan cả hàng tạm nhập – tái xuất, Cục Hải quan Lạng Sơn đang kiến nghị Tổng cục Hải quan cho phép thành lập đội nghiệp vụ hải quan tại lối mở Pò Nhùng. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho rằng, việc cho phép thành lập đội nghiệp vụ cần phải dựa trên cơ sở hợp pháp hóa vai trò lối mở Pò Nhùng. Vì vậy, Cục Hải quan Lạng Sơn phải báo cáo UBND tỉnh Lạng Sơn về thực trạng và sớm kiện toàn cơ sở pháp lý cho hoạt động của lối mở này.

Thế nhưng, khi được hỏi về những động thái của Cục Hải quan Lạng Sơn để nâng cấp Pò Nhùng thành cửa khẩu, ông Vy Công Tường cho biết: “Công việc này do Sở Nội vụ đảm nhiệm, nên chúng tôi không nắm được”.

Với những diễn biến trên, xem ra, việc hợp pháp hóa lối mở Pò Nhùng thành cửa khẩu vẫn chưa thể hoàn tất trong thời gian sớm.

Đến năm 2020, không thành lập mới KKT cửa khẩu
(baodautu) Theo Đề án Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu KTCK Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030ừ nay đến năm 2020...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư