Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bước chuẩn bị chiến lược cho sự phát triển của đất nước
Huy Hào - 07/01/2015 09:21
 
() Ngay những ngày đầu năm mới 2015, một sự kiện chính trị giành được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cán bộ, nhân dân là Hội nghị lần thứ mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, khai mạc đầu tuần này tại Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương mười của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bắt đầu kỷ nguyên của doanh nghiệp sáng tạo
Ngày làm việc đầu tiên Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 10

Sự quan tâm đặc biệt của dư luận với Hội nghị lần này, trước hết bởi Hội nghị diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi cả nước vừa bước qua năm 2014 với nhiều thách thức, nhưng vẫn đạt được những kết quả hết sức có ý nghĩa.

Hội nghị lần thứ 10 BCH Trung ương Đảng khóa XI bàn nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước.
Hội nghị lần thứ 10 BCH Trung ương Đảng khóa XI bàn nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước

Đó là năm toàn dân tộc sát vai, chung lòng thể hiện ý chí, quyết tâm giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trước vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đó là năm mà công cuộc tái cơ cấu còn nhiều chông gai, nhưng nền kinh tế vẫn thu được những trái ngọt quý giá. Lần đầu tiên trong Kế hoạch 5 năm 2011 -2015, GDP vượt chỉ tiêu đề ra, lạm phát  ở mức thấp nhất 15 năm qua; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện với hàng loạt dự luật, nghị quyết quan trọng được Quốc hội thông qua...

Đó cũng là năm, Việt Nam ghi dấu nhiều bước tiến trong hội nhập kinh tế, như đã hoàn tất đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc và Liên minh Hải quan Nga - Belarus - Kazakhstan, đồng thời đạt được thỏa thuận về định hướng kết thúc đàm phán FTA với EU và tham gia đàm phán 3 FTA khu vực quan trọng khác.

Những kết quả đó chính là nền tảng quan trọng, có tính kết nối, là động lực để cả nước bước sang năm 2015 với không ít thách thức nhưng cũng nhiều kỳ vọng.

Dư luận đặc biệt quan tâm tới Hội nghị Trung ương lần này còn bởi đây là dịp Ban Chấp hành Trung ương bàn thảo, quyết định nhiều nội dung quan trọng, có tính chất chiến lược cho sự phát triển của đất nước.

Do đó, như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề nghị, Ban Chấp hành Trung ương cần “phát huy cao độ trí tuệ, tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và đất nước” khi thảo luận, cho ý kiến, xem xét, quyết định các vấn đề trong chương trình kỳ họp.

Trong những nội dung quan trọng đó, đầu tiên không thể không nhắc tới là Dự thảo Báo cáo chính trị - văn kiện quan trọng nhất được trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Những nội dung, định hướng của văn kiện này sẽ quyết định đường lối phát triển của đất nước trong những năm tiếp theo.

Tại Hội nghị lần này, Ban Chấp hành Trung ương sẽ tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015), từ đó bàn phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020) trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đồng thời, sau 3 thập kỷ đổi mới, yêu cầu nhìn nhận, tổng kết những vấn đề về lý luận và thực tiễn của công cuộc đổi mới để phát triển đất nước được đặt ra cấp thiết. Tại Hội nghị, Bộ Chính trị sẽ có tờ trình về Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới của đất nước.

Bên cạnh đó, Bộ Chính trị cũng có tờ trình về Dự thảo Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng khóa XI và Tờ trình về việc tiếp tục thực hiện Đề án Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược.

Chính vì thế, đúng như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lời phát biểu khai mạc, Hội nghị Trung ương lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2015, cũng như cả nhiệm kỳ 2011 - 2015 và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tạo bước chuyển mới cho đất nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư