Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bước nhảy vọt của BRG và Sumitomo trên bản đồ bán lẻ
Anh Hoa - 30/03/2022 08:06
 
Sự cộng hưởng thế mạnh giữa hai tên tuổi đa ngành hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản là Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo đã tạo nên thương hiệu bán lẻ FujiMart được kỳ vọng sẽ bùng nổ trong tương lai.
Lễ ký kết Hợp đồng liên doanh phát triển toàn diện chuỗi siêu thị FujiMart giữa Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo, tháng 3/2022
Lễ ký kết Hợp đồng liên doanh phát triển toàn diện chuỗi siêu thị FujiMart giữa Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo, tháng 3/2022.

Thời điểm vàng để phát triển toàn diện

Năm 2016, trong chuyến công tác tới Tokyo (Nhật Bản), bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG đã có một kỷ niệm khó quên liên quan tới bán lẻ - một trong những lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn.

Đó là khi bà bước chân vào một siêu thị Summit của Tập đoàn Sumitomo. Chưa cần bàn tới chất lượng của từng sản phẩm, chỉ cần nhìn vào cách bố trí và cung cấp dịch vụ của người bán hàng, bà đã muốn trở thành khách hàng thường xuyên của thương hiệu này. Không những vậy, là người có tầm nhìn về cơ hội kinh doanh, bà đã ấp ủ mong muốn sẽ đưa những trải nghiệm mua sắm thú vị này đến với người tiêu dùng Việt Nam với hệ thống bán lẻ quy mô, bài bản, phục vụ chuyên nghiệp cùng các sản phẩm chất lượng.

Tôi tin tưởng rằng, mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng bền chặt giữa Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo không chỉ góp phần mang đến cho người dân tại Việt Nam một cuộc sống tiện nghi và chất lượng hơn, mà còn đóng góp tích cực, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản.

- Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG

Thị trường Việt Nam rất tiềm năng và vẫn đang thu hút mạnh mẽ sự tham gia của các tên tuổi nước ngoài nhằm mở rộng thị phần, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt không chỉ với Tập đoàn BRG, mà còn với các nhà bán lẻ khác.

Vậy nên, thay vì “đơn thương độc mã” hiện thực hóa ước mong của mình, bà Nguyễn Thị Nga đã chọn cách “bắt tay” với thương hiệu có 50 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ ở Nhật Bản là Tập đoàn Sumitomo, nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm chất lượng nhất, hài lòng nhất cho người tiêu dùng.

Tập đoàn BRG đã chọn đúng đối tác, đúng thời điểm. Sau 3 năm phát triển, với 3 siêu thị ở Hà Nội, chuỗi siêu thị FujiMart đã khẳng định được tên tuổi và có chỗ đứng trên thị trường. FujiMart đã làm được điều mà ít chuỗi siêu thị ở trong nước có thể làm được là mỗi ngày đều đặn có hơn 1.200 khách đến mua hàng. Con số này chưa bao giờ thấp hơn kể từ ngày khai trương.

Đây là một trong những lý do để tuần qua, hai tên tuổi này đã tiến thêm một bước quan trọng hơn trong chiến lược “chung tay” để phát triển toàn diện chuỗi siêu thị FujiMart tại thị trường Việt Nam. Mục tiêu mỗi năm sẽ mở mới từ 5 - 10 cửa hàng, đến năm 2028 sẽ

có thêm 50 cửa hàng mới tại các thị trường lớn trên cả nước. Trước mắt, sẽ tập trung chủ yếu tại Hà Nội.

Không chỉ dừng lại ở chuỗi siêu thị FujiMart, thông qua BRG Retail, Tập đoàn BRG sẽ mở rộng thêm chuỗi BRGMart, cửa hàng kinh doanh đồ nhập khẩu Intershop. Ngoài ra, BRG sẽ khai thác thêm lĩnh vực bán lẻ có thế mạnh khác như dược phẩm, trang sức, thời trang nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm, khai thác tối đa tiềm năng tiêu dùng nội địa.

Như vậy, bên cạnh việc hợp tác trong liên doanh thực hiện Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên tới gần 4,2 tỷ USD, việc phát triển mảng bán lẻ sẽ là một cột mốc đáng nhớ đối với cả hai tên tuổi đa ngành này khi chính thức bước vào giai đoạn mới ở lĩnh vực bán lẻ trong mối quan hệ hợp tác chiến lược.

Ở chiều ngược lại, chiến lược đầu tư ra nước ngoài của các tập đoàn Nhật Bản, trong đó có thị trường Việt Nam, ngày càng đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng, phân phối, bán lẻ. Danh sách những tên tuổi Nhật Bản đang nối dài ở thị trườngViệt Nam, với hàng loạt thương hiệu đình đám và FujiMart với sự cộng hưởng thế mạnh của hai tên tuổi hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản là cái tên được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước nhảy vọt ấn tượng tại thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.

“Chúng tôi tự tin để tiếp tục đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Hiện là thời điểm lý tưởng để phát triển toàn diện, mở rộng chuỗi siêu thị FujiMart”, ông Shiomi Keigo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sumitomo khu vực châu Á và châu Đại Dương khẳng định.

Ông Shiomi Keigo cũng nhấn mạnh rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Trong đó, ghi nhận sự dịch chuyển từ hình thức bán lẻ truyền thống với mô hình cửa hàng nhỏ lẻ sang các chuỗi siêu thị hiện đại, cửa hàng tiện lợi. Điều này được thúc đẩy từ sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm, cùng với tác động của đại dịch Covid-19 khiến mọi người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, ưu tiên những thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng khá tích cực bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Theo đó, 2 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 876.000 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 707.400 tỷ đồng, tăng 3,1% so với năm 2021. Việt Nam luôn là thị trường bán lẻ có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước với lợi thế dân số đông (gần 100 triệu người), trong đó người trẻ chiếm tỷ lệ cao. Cùng với sự hội tụ của công nghệ vào lĩnh vực bán lẻ, thị trường bán lẻ hiện đại

tại Việt Nam ngày càng trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn với sự xuất hiện những xu hướng mới.

“Thả dây dài, câu cá lớn”

Câu chuyện về chiến lược đầu tư và phong cách kinh doanh trong liên doanh của Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo với chuỗi siêu thị FujiMart ngày càng chứng minh trí tuệ kinh doanh của người Nhật đã được đúc kết từ bao đời nay.

Các doanh nhân Nhật Bản luôn cho rằng, biến nhu cầu của xã hội thành hàng hóa, công ty sẽ không ngừng mở ra thị trường mới, sự nghiệp kinh doanh có thể trường thịnh không suy. Một trong những bí quyết giúp họ khai thác thị trường là phát hiện xu thế phát triển của tiêu dùng tương lai bằng tầm nhìn sắc sảo. Trong khi nhiều doanh nghiệp khác ngồi chờ xem người tiêu dùng cần gì, thì các doanh nghiệp Nhật Bản lại có chiến lược dùng sản phẩm mới để dẫn dắt thị trường.

Với phương thức “thả dây dài, câu cá lớn”, một khi đã quyết định mở một thị trường nào đó, họ có đủ nhẫn nại để chờ đợi lợi nhuận xuất hiện. Trong câu chuyện của chuỗi siêu thị FujiMart, ở giai đoạn khởi đầu, việc đứng vững trên thị trường còn quan trọng hơn cả lợi nhuận.

Trong khi người tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng có cơ hội tiếp cận nhiều hình thức bán lẻ đa kênh đang bùng nổ, thì kênh siêu thị, trung tâm thương mại sẽ không thể dừng lại ở việc mua sắm

đơn thuần. Thay vào đó, các tên tuổi bán lẻ cần xác định trải nghiệm khách hàng chính là một lợi thế cạnh tranh

sống còn, cần đầu tư hơn trong việc tạo ra một hành trình mua sắm lý tưởng. Mỗi điểm chạm cần được thiết

kế một cách cá nhân hóa, tạo ra những khoảnh khắc ấn tượng và chạm đến cảm xúc

đủ để thuyết phục và “giữ chân” khách hàng, thay vì những chương trình giảm giá thông thường.

Nhờ sự chuẩn hóa trong quy trình và tầm nhìn đi trước đón đầu, chuỗi siêu thị FujiMart đã luôn chủ động trong mọi tình huống, thích ứng với thay đổi, đáp ứng chính xác những gì mà người tiêu dùng mong muốn. Vì vậy, dù mới có 3 cửa hàng ở Hà Nội, nhưng chuỗi siêu thị FujiMart đã và đang trở thành người bạn của nhiều gia đình tại Việt Nam.

Theo ông Hitotsumatsu Keisuke, Tổng giám đốc Công ty FujiMart Việt Nam, trong quá trình nỗ lực hoàn thiện siêu thị, chuỗi siêu thị FujiMart sẽ vẫn tiếp tục vận dụng những bí quyết, kinh nghiệm, phương pháp quản lý về độ tươi ngon của Nhật Bản để mang đến cho khách hàng những sản phẩm bổ dưỡng và an toàn nhất.

Hơn nữa, không gian mua sắm rộng rãi, hàng hóa được bày biện dễ nhìn giúp khách hàng có thể thoải mái lựa chọn khi mua sắm. Chuỗi siêu thị FujiMart tin tưởng sẽ hiện thực hóa sứ mệnh “Đem đến cho người tiêu dùng Việt Nam một cuộc sống tràn ngập tiếng cười với những tiện ích khi mua sắm”.

Vậy nên, bà Nguyễn Thị Nga thừa nhận, bà nhìn thấy hướng đi và học hỏi rất nhiều phía của đối tác Nhật Bản. “Đối tác đã đưa ra cho tôi khái niệm làm thương hiệu ngay từ đầu, lấy tình cảm của người tiêu dùng, sau đó mới đến lợi nhuận. Trong tương lai, BRG Retail vẫn đầu tư phát triển các thương hiệu bán lẻ của riêng mình, nhưng chiến lược vẫn ưu tiên cho độ phủ chuỗi siêu thị FujiMart”, bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ.

Lấy chất lượng làm trọng tâm, khách hàng là cốt lõi chính là tiêu chí mà BRG Retail cũng như Tập đoàn BRG đã và đang theo đuổi để phấn đấu trở thành kênh phân phối bán lẻ uy tín, là cầu nối đưa các sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng Việt Nam cũng như trên thế giới. Hiện, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo đang tích cực hợp tác với nhiều bên để tăng cường hiện diện các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tại hệ thống siêu thị Summit tại Nhật Bản cũng như nhiều hơn nữa sản phẩm Nhật Bản tại chuỗi siêu thị FujiMart ở Việt Nam.

Với những nền tảng thế mạnh riêng biệt đó, chuỗi siêu thị FujiMart hứa hẹn sẽ có những bước nhảy vọt không hề kém cạnh các đối thủ trên thị trường phân phối, bán lẻ Việt Nam trong tương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư