Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ca ghép tim, thận thành công đầu tiên tại Việt Nam
D.Ngân - 24/02/2023 18:46
 
Chiều 24/2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố ca ghép đa tạng thành công tim và thận cho nam bệnh nhân T.T.Q, 37 tuổi ở Gia Lai.

Trước đó, vào ngày 15/2 , tập thể thầy thuốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công ca ghép đa tạng gồm tim và thận cho một bệnh nhân bị mắc suy tim - thận giai đoạn cuối, từ một người hiến đa tạng chết não.

Bệnh nhân sau ghép tạng phục hồi rất tốt.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, cách đây 11 năm bệnh nhân xuất hiện bệnh tim, sau diễn biến thành bệnh cơ tim giãn và rối loạn nhịp tim nặng.

7 năm trước, bệnh nhân có dấu hiệu bệnh thận, dần chuyển thành suy thận mạn giai đoạn cuối và 5 năm nay phải chạy thận chu kỳ 3 lần/tuần.

Nhiều năm nay, bệnh nhân thường xuyên điều trị cấp cứu ở các trung tâm tim mạch lớn tại TP.HCM và Bệnh viện Trung ương Huế do các cơn nhịp nhanh cấp tính. 

Do tất cả các biện pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, chức năng thận suy rất nặng, tiên lượng tử vong cao, 2 năm nay anh được các bác sĩ chỉ định ghép cả tim và thận. 

Tuy biết đây là kỹ thuật rất phức tạp và chưa phổ biến ở Việt Nam, song niềm mong mỏi được sống khỏe mạnh hơn của bệnh nhân và mẹ già đã luôn thôi thúc anh tìm kiếm cơ may.

Giữa năm 2022, bệnh nhân được giới thiệu đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sau khi đánh giá kỹ, hội đồng chuyên môn của Bệnh viện đã thống nhất chỉ định thực hiện ghép đồng thời cả tim và thận cho bệnh nhân với nguồn tạng hiến từ người cho chết não.

Tuy ghép tim và ghép thận là các kỹ thuật rất thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, song ghép cả 2 tạng cùng lúc vẫn là một thách thức lớn, đòi hỏi đội ngũ thầy thuốc phải có sự chuẩn bị rất kỹ càng. Đồng thời, phải tìm kiếm được nguồn tạng phù hợp.

Tuy nhiên, từ lúc bệnh nhân có chỉ định ghép tạng nhưng mãi đến 6 tháng sau Bệnh viện không có trường hợp hiến tạng chết não nào thực sự phù hợp, và bệnh nhân vẫn liên tục đến các bệnh viện để chữa suy tim và chạy thận. 

Cho tới một ngày đầu tháng 2/2023, cơ may đã đến với anh khi có một bệnh nhân bị chết não do chấn thương sọ não rất nặng, đã được gia đình đồng ý hiến đa tạng để cứu các ca bệnh nặng khác.

PGS. Ước chia sẻ, trong quá trình ghép đa tạng, khó khăn nhất là giai đoạn cuối của ghép tim khi phải làm sao để duy trì sự ổn định để tiếp tục ghép thận ngay sau đó. 

Tới nay là ngày thứ 8 sau ghép, các chức năng của tim và thận đã phục hồi gần như bình thường, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy ăn uống và giao tiếp, không cần các phương tiện hỗ trợ đặc biệt về tim mạch và hô hấp. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị thêm trong vài tuần theo các phác đồ chung sau ghép tạng.

“Sự thành công của ca ghép tim, thận này là nhờ thực hiện nhuần nhuyễn giữa các nhóm kỹ thuật viên ghép tim, ghép thận và gây mê hồi sức, cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại”, đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết thêm.

Theo GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ghép đa tạng tức là cùng lúc ghép từ 2 tạng trở lên cho một người bệnh, là một phẫu thuật rất khó và phức tạp.

Ở Việt Nam mới làm thành công được 3 ca ghép đa tạng, nhưng đây là ca ghép đa tạng tim - thận thành công đầu tiên ở Việt Nam, khẳng định một bước tiến mới của ngành ghép tạng của nước nhà.  

Cũng liên quan tới ghép tạng, trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vừa tiếp nhận tạng hiến từ một người chết não và đã ghép tạng thành công cho 6 người bệnh gồm: một người ghép tim, hai người ghép thận, hai người ghép giác mạc và một người ghép da;

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam lấy da của người chết não được tiếp nhận để ghép cho một bệnh nhân bị bỏng nặng.

Bệnh nhân được tiến hành ghép da là L.V.T. (nam, sinh năm 1995, Đồng Tháp) bị bỏng 50% độ III toàn thân. Bệnh nhân đã được xuất viện vào tuần thứ 2 sau ghép.

Ngày 11/10, Trung tâm điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân nam (38 tuổi) vào viện vì xuất huyết não nặng, chết não.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng chức năng của các bộ phận cơ thể của người hiến và nhận định người hiến tạng mắc bệnh tăng huyết áp biến chứng ảnh hưởng lên cơ tim và gan bị nhiễm mỡ nặng trên cơ địa béo phì, bệnh thận nền độ 2.

Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định chọn người nhận tạng theo các tiêu chuẩn đặc biệt như ưu tiên chọn người bệnh có tuổi đời từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nặng, đang phải nhập viện cấp cứu và tiên đoán nếu không được ghép thì người bệnh sẽ tử vong trong thời gian ngắn.

Sau khi chọn lựa được những người nhận tạng phù hợp, các bác sỹ đã giải thích rõ ràng về các nguy cơ bệnh nền của người hiến và tất cả người bệnh đều đồng ý nhận tạng.

Bệnh viện TW Huế thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt
Điều đặc biệt của ca ghép tim xuyên Việt lần này là tạng hiến không ở các thành phố lớn, không thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở Bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư