-
Rộn ràng sắc Xuân với phiên chợ nông sản đặc biệt -
Thừa Thiên Huế: Kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản 2024 -
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm 2025 được dự báo tiếp đà tăng trưởng -
Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 phiên bản đặc biệt tổ chức tại Ocean City -
Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD trong năm 2025 -
Thời điểm “vàng” kích cầu tiêu dùng cuối năm
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ dự kiến chạm mốc 8 tỷ USD vào cuối năm 2022. |
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ trong tháng 11/2022 đạt 588,7 triệu USD, giảm 2,2% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 7,3 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm trước.
Những năm gần đây, Ấn Độ tăng nhập khẩu nhiều loại hàng hóa từ các nhà cung ứng Việt Nam, cơ cấu nhập khẩu cũng đa dạng, từ điện thoại, máy tính, máy móc thiết bị, thủy sản, giày dép...
Cụ thể, 11 tháng qua, nhóm ngành hàng điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ. Riêng tháng 11/2022 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 96,8 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2022 lên 1,45 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 19,8% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường này.
Tiếp đến là nhóm ngành hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trong tháng 11/2022 đạt trên 73,5 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2022 đạt 947,2 triệu USD, tăng 26,2% và chiếm 12,9% tổng trị giá hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ.
Trong 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu một số nhóm mặt hàng có mức tăng trưởng so với cùng kỳ 11 tháng năm 2021: Kim loại thường khác và sản phẩm tăng 78,5%, đạt 606 triệu USD; giày dép các loại tăng 96%, trị giá 203 triệu USD; xơ sợi dệt tăng 80,1%, 113 triệu USD; cà phê tăng 176%; thủy sản tăng 73,3%, đạt 25 triệu USD, hàng dệt may 146 triệu USD, tăng 46%, hóa chất 546 triệu USD, tăng 30%.
Thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ lần đầu tiên vượt mốc 13,2 tỷ USD vào cuối năm ngoái, tăng 36,5% so với mức 9,6 tỷ USD của năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đến Ấn Độ đạt 6,3 tỷ USD, tăng 19,6% so với năm 2020. Xuất khẩu của Việt Nam đến Ấn Độ mới chiếm 1,9% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.
Nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 7 tỷ USD, tăng 56,7% so với năm 2020, chiếm 2,1% trong tổng nhập khẩu của Việt Nam.
Ấn Độ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất thế giới, dân số khoảng 1,4 tỷ người với dung lượng thị trường lớn, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp các nước, trong đó có Việt Nam.
Giống như các nước khác, kinh tế Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng nặng bởi Covid -19, nhưng đã dần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Năm ngoái, nước này xuất khẩu 660 tỷ USD hàng hóa ra thế giới và cũng nhập khẩu hàng trăm tỷ USD hàng hóa, là cơ hội cho nhiều ngành xuất khẩu của Việt Nam tăng tốc khai thác dung lượng thị trường này.
-
Đề xuất 4 chính sách phát triển thương hiệu nông sản Việt -
Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 phiên bản đặc biệt tổ chức tại Ocean City -
Thêm một loại trái cây sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ -
Máy tính, sản phẩm điện tử xuất khẩu đến ngày 15/12 tăng thêm 14,4 tỷ USD -
Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD trong năm 2025 -
Nhiều ngành hàng xuất khẩu cán đích -
Thời điểm “vàng” kích cầu tiêu dùng cuối năm
-
1 Kinh tế 2024: Chặng đua về đích -
2 Mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc: Bài học từ bước nước rút thành công -
3 Người dùng mạng xã hội phải xác thực sinh trắc học từ ngày mai 25/12 -
4 Chọn kịch bản phát triển cho Dự án Sân bay Tây Ninh: Giai đoạn đầu cần 4.738 tỷ đồng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/12
- MAP Life tự tin tiến bước trước thềm năm 2025
- Four Points by Sheraton Hà Giang chính thức ra mắt
- Giáng sinh đầu tiên của cư dân khu đô thị trung tâm thành phố Cao Bằng
- Khơi mạch nguồn yêu thương
- KPMG công bố Báo cáo CEE 2024: Kết nối công nghệ và con người để nâng tầm trải nghiệm khách hàng
- Agribank và Trung tâm RAR - Bộ Công an ký kết triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên Agribank Plus