
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
-
Việt Nam tăng nhập khẩu sữa từ New Zealand, Australia
-
Chặn gian lận xuất xứ với hàng xuất khẩu
-
Hà Nội kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4, sức mua dự kiến tăng vọt
-
Vui hết nấc, ăn hết mình, chơi hết lễ với “vũ trụ trải nghiệm” Vincom -
Bộ Công thương yêu cầu thương nhân cung ứng đủ xăng dầu dịp lễ 30/4-1/5
![]() |
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ dự kiến chạm mốc 8 tỷ USD vào cuối năm 2022. |
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ trong tháng 11/2022 đạt 588,7 triệu USD, giảm 2,2% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 7,3 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm trước.
Những năm gần đây, Ấn Độ tăng nhập khẩu nhiều loại hàng hóa từ các nhà cung ứng Việt Nam, cơ cấu nhập khẩu cũng đa dạng, từ điện thoại, máy tính, máy móc thiết bị, thủy sản, giày dép...
Cụ thể, 11 tháng qua, nhóm ngành hàng điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ. Riêng tháng 11/2022 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 96,8 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2022 lên 1,45 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 19,8% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường này.
Tiếp đến là nhóm ngành hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trong tháng 11/2022 đạt trên 73,5 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2022 đạt 947,2 triệu USD, tăng 26,2% và chiếm 12,9% tổng trị giá hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ.
Trong 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu một số nhóm mặt hàng có mức tăng trưởng so với cùng kỳ 11 tháng năm 2021: Kim loại thường khác và sản phẩm tăng 78,5%, đạt 606 triệu USD; giày dép các loại tăng 96%, trị giá 203 triệu USD; xơ sợi dệt tăng 80,1%, 113 triệu USD; cà phê tăng 176%; thủy sản tăng 73,3%, đạt 25 triệu USD, hàng dệt may 146 triệu USD, tăng 46%, hóa chất 546 triệu USD, tăng 30%.
Thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ lần đầu tiên vượt mốc 13,2 tỷ USD vào cuối năm ngoái, tăng 36,5% so với mức 9,6 tỷ USD của năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đến Ấn Độ đạt 6,3 tỷ USD, tăng 19,6% so với năm 2020. Xuất khẩu của Việt Nam đến Ấn Độ mới chiếm 1,9% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.
Nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 7 tỷ USD, tăng 56,7% so với năm 2020, chiếm 2,1% trong tổng nhập khẩu của Việt Nam.
Ấn Độ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất thế giới, dân số khoảng 1,4 tỷ người với dung lượng thị trường lớn, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp các nước, trong đó có Việt Nam.
Giống như các nước khác, kinh tế Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng nặng bởi Covid -19, nhưng đã dần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Năm ngoái, nước này xuất khẩu 660 tỷ USD hàng hóa ra thế giới và cũng nhập khẩu hàng trăm tỷ USD hàng hóa, là cơ hội cho nhiều ngành xuất khẩu của Việt Nam tăng tốc khai thác dung lượng thị trường này.

-
Vui hết nấc, ăn hết mình, chơi hết lễ với “vũ trụ trải nghiệm” Vincom -
Bộ Công thương yêu cầu thương nhân cung ứng đủ xăng dầu dịp lễ 30/4-1/5 -
Đưa cà phê Việt tiến sâu vào thị trường tỷ dân -
Trải nghiệm đặc quyền tinh hoa cùng thẻ SASCO Airport Lounge Privilege -
Cơ hội kết nối chuỗi giá trị ngành rượu tại Vinexpo Asia 2025 -
Xăng RON95 tăng giá nhưng vẫn dưới ngưỡng 20.000 đồng/lít -
Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát hoạt động quảng cáo sản phẩm
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế