Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Các "bóng hồng" sẽ thống trị ngành công nghiệp âm nhạc?
Như Thủy (DNSG) - 02/03/2019 20:39
 
Ariana Grande hiện thống lĩnh bảng xếp hạng 200 của Billboard; sản phẩm nhạc pop của Noname, Cardi B, Mitski, Hayley Kiyoko, Rico Nasty và Tierra Whack cũng đang thể hiện khuynh hướng tái tạo lại ngành công nghiệp âm nhạc thế giới năm 2019.
 Ngôi sao Ariana Grande trong một tour lưu diễn
Ngôi sao Ariana Grande trong một tour lưu diễn

Phát hành vào đầu tháng 2 năm nay, album Thank U, Next của Ariana Grande đã bán được 360.000 bản tại Mỹ trong tuần mở màn và vừa đổ bộ bảng xếp hạng Billboard 200 Album ở vị trí  số một. Ngoài ra, Thank U, Next đã mang về một kỷ lục mới. Đó là album nhạc pop và album của nữ nghệ sĩ được stream (phát trực tuyến) nhiều nhất trong một tuần với con số 307 triệu lượt stream. Bên cạnh thành công về mặt thương mại, Thank U, Next cũng được giới chuyên môn đánh giá cao.

Theo Ariana Grande, mục tiêu là phá vỡ tiêu chuẩn kép đã tồn tại khắp ngành công nghiệp âm nhạc trong nhiều thập kỷ. "Tôi chỉ muốn nói chuyện với người hâm mộ và hát, viết nhạc... ra mắt nó như cách các nam ca sĩ vẫn làm. Tại sao họ được sản xuất đĩa hát như thế trong khi tôi không được? Nên tôi đã, đang và sẽ làm như thế” - Cô giải thích về lịch trình phát hành các bài hát mà nữ nghệ sĩ thường phải tuân theo. Khi Ariana chia sẻ điều này, nam giới được tự do hơn trong việc triển khai các album. 

Lời khẳng định đã phần nào đúng đối với hiện tại: trung tâm của  ngành âm nhạc (vốn thuộc về nam giới) sẽ không còn cố định. Bên cạnh Ariana Grande, các sản phẩm nhạc pop đầy tham vọng của những tài năng như Noname, Cardi B, Mitski, Hayley Kiyoko, Rico Nasty và Tierra Whack cũng đang thể hiện khuynh hướng tái tạo lại toàn ngành công nghiệp âm nhạc thế giới.

Chúng báo hiệu năm 2019, phụ nữ sẽ thống trị những bảng xếp hạng uy tín và có mặt trong các cuộc đối thoại văn hóa nhiều hơn. Các nữ nghệ sĩ kể trên không chỉ đang chiếm lấy ngôi vương mà thông qua chủ đề và hình thức của tác phẩm nghệ thuật, họ còn đang cho công chúng thấy rằng, cứ mãi đi theo lối mòn sẽ khiến ngành công nghiệp âm nhạc không thể phát triển hơn nữa.

Năm ngoái, Tierra Whack, một rapper, ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ đến từ bắc Philadelphia  đã trở thành người thẩm vấn các suy nghĩ phức tạp và tò mò của thời đại chúng ta bằng Whack World. Được phát hành vào tháng 5, Whack World đã lọt vào top 10 MV xuất sắc nhất năm 2018 theo đánh giá của Tạp chí Rolling stone. Và album mới nhất này của Tierra Whack là một hồi chuông cho tương lai của âm nhạc trong năm 2019.

 Chân dung rapper - ca sĩ - nhạc sĩ Tierra Whack
Chân dung rapper - ca sĩ - nhạc sĩ Tierra Whack

Cũng trong năm 2018, Briana Younger đã đăng tải một bài thảo luận về vấn đề bình đẳng trong giới nhạc rap. Cô cho rằng hệ thống này đã "không dành nhiều sự quan tâm cho phụ nữ, không bao giờ cho phép có nhiều hơn một nữ siêu sao một lúc". Bằng một phép màu nào đó, năm 2018 đã hứa hẹn một tương lai mà  phụ nữ không còn bị cản trở nữa: Cardi B, Nicki Minaj và Beyoncé đều thu hút được sự chú ý của cộng đồng với lòng quyết tâm bền bỉ như nhau.

Tương tự Noname, Rico Nasty và Janelle Monáe đều góp phần thay đổi "cuộc chơi" với những album giúp nâng cao tầm hiểu biết của công chúng về phái nữ. Ngoài ra, tháng 9 năm ngoái, trong danh sách "31 rapper thú vị hiện tại" do tờ The Fader bình chọn, không có một nam nghệ sĩ nào.

Giải thưởng Grammy 2019 cũng đã đến gần hơn với thực tại, phản ánh những tiến bộ vượt bậc của các nữ nghệ sĩ. Có thể kể đến chiến thắng trong hạng mục Album nhạc R&B xuất sắc nhất của nữ nghệ sĩ H.E.R. hay Cardi B một lần nữa làm nên lịch sử khi trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên thắng giải Album nhạc rap xuất sắc nhất với tư cách solo cho Invasion of Privacy. Một trong những giải thưởng cao quý nhất của buổi lễ, Album của năm, đã thuộc về ca sĩ nhạc đồng quê Kacey Musgraves với Golden Hour.

 Kacey Musgraves nhận giải Grammy 2019
Kacey Musgraves nhận giải Grammy 2019

Theo nhiều cách, những ví dụ trên mới chỉ là khởi đầu, hoặc là một sự khởi động lại. Khi càng nhiều nữ nghệ sĩ như BbyMutha, Lor Choc và Kali Uchis xâm nhập được vào dòng âm nhạc chính (rap, pop, hip- hop), công chúng sẽ cảm thấy biết ơn, vì đã có thể dựa vào những tiếng nói của họ.

Không có trung tâm nhất định, không còn những cấu trúc cũ và với những nghệ sĩ như Ariana nổi lên, công chúng có thể bắt đầu nhìn về hướng khác để tìm kiếm những nghệ sĩ của mọi màu da, tôn giáo, giới tính, hay những thánh địa âm nhạc mới. Vào tháng 4 tới, rapper Lizzo sẽ ra mắt album phòng thu thứ ba Cuz I Love You của mình.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn với tờ The Cut, cô đã miêu tả dự án của mình như thể "Aretha Franklin (ca sĩ, nhạc sĩ và nghệ sĩ piano người Mỹ được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc Soul) sản xuất một album nhạc rap thật ngầu năm 2019". Đây hẳn là điều chúng ta đều muốn nghe.

Và một mùa comeback đang đến gần, cuộc đua của các ngôi sao TaylorSwift, ArianaGrande, Rihanna... với những sản phẩm âm nhạc mới hứa hẹn sẽ làm bùng nổ những con số dữ liệu âm nhạc, thậm chí có thể làm lu mờ những nam nghệ sĩ tên tuổi trong năm 2019.

Định dạng nhạc MP3 bị "khai tử"?
Định dạng MP3 sau khi đã quá phổ biến, tạo ra cuộc cách mạng nghe nhạc toàn cầu, thậm chí trở thành biểu tượng của âm nhạc, đến nay đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư