-
Hỗ trợ thanh khoản bằng giao dịch hoán đổi ngoại tệ, NHNN nói gì? -
Eximbank có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới -
Mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2026 sẽ thế nào? -
Ngân hàng Chính sách xã hội: Giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách -
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh
Làn sóng mua máy bay riêng tràn đến Trung Quốc khi các doanh nghiệp nước này ngày càng mở rộng hoạt động kinh doanh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trước đây, các đại gia Trung Quốc mua máy bay riêng để phô trương sự giàu có của họ. Tuy nhiên, hiện tại, giới nhà giàu nước này mua chuyên cơ để chủ động hơn trong các chuyến công tác ra nước ngoài.
![]() |
|
Các đại gia Trung Quốc mua chuyên cơ để di chuyển ra nước ngoài. Ảnh: NY Times |
Theo Global Jet Capital, người Trung Quốc đã chi 12,75 tỷ USD để mua 255 chuyên cơ trong 5 năm qua, gấp 4 lần 5 năm trước đó. Hai công ty Mỹ là Gulfstream Aerospace và Business Jets được hưởng lợi nhiều nhất từ các đại gia Trung Quốc.
Xu hướng này đã bất chấp chính sách chống tham nhũng, lãng phí do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động từ năm 2013, và hiện được Chính phủ Trung Quốc nới lỏng nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển thêm nhiều thị trường khác. Theo Ngân hàng Dealogic, năm ngoái, các doanh nghiệp Trung Quốc đạt kỷ lục thu về 226 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.
Jenny Lau - Chủ tịch Công ty môi giới Sino Jet cho biết: "Hiện tại, giới tài phiệt Trung Quốc không coi máy bay riêng là tài sản xa xỉ, mà chỉ là một phương tiện di chuyển". Trong khi đó, CEO Asian Sky Group - Jeffrey Lowe tiết lộ một nửa số chuyên cơ được mua tại Trung Quốc năm ngoái đã qua sử dụng.
Các công ty môi giới dự đoán số lượng máy bay riêng ở Trung Quốc sẽ tăng 1% trong năm nay. Đồng thời, công ty môi giới Jet tiết lộ những khách hàng gần đây của họ là rất nhiều hãng công nghệ đang phát triển.
![]() |
Theo Asian Sky Group, Trung Quốc hiện có 477 chuyên cơ. Tuy nhiên, con số này còn rất khiêm tốn so với 10.000 của Mỹ.
Tại Triển lãm Hàng không châu Á tại Thượng Hải hồi tháng trước, các hãng sản xuất máy bay rất hoanh nghênh xu hướng sở hữu chuyên cơ tại Trung Quốc. Đồng thời, một vài hãng cũng đề cập tới cam kết của Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ phát triển hàng không và xây dựng các sân bay mới. Tại đây, Thị trưởng thành phố Thượng Hải cũng thông báo sẽ sớm xây dựng sân bay đầu tiên dành riêng cho các chuyên cơ.
Jason Liao - Giám đốc điều hành Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (CBAG) tại Bắc Kinh nhận định khách hàng hiện thường lựa chọn những mẫu chuyên cơ có tầm bay xa hơn là những chuyên cơ có nội thất xa xỉ. Theo đó, những chuyên cơ có khả năng bay thẳng từ Trung Quốc tới Mỹ và sức chứa lớn sẽ là ưu tiên hàng đầu.
Theo CEO Boeing Business Jets - Greg Laxton, thị trường chuyên cơ thân rộng - tầm hoạt động xa và chở được những phái đoàn lớn được chú trọng đặc biệt tại Trung Quốc. Ông Laxton cho biết 29 trên 157 máy bay của hãng đang hoạt động tại Trung Quốc và thị trường này luôn dẫn đầu khu vực trong 5 năm qua.
-
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh -
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho HDBank chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30% -
Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới -
Thanh toán qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc chính thức hoàn thành, sẵn sàng cung cấp ra thị trường -
Techcombank ba năm liên tiếp là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” do The Digital Banker bình chọn -
Có thể thanh toán bằng mã QR của ngân hàng Việt tại Trung Quốc từ quý I/2026
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ


