Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cách nào để tỷ phú Masayoshi Son kiếm được 1 tỷ USD trong 1 năm?
PV (Theo NCĐT) - 07/04/2019 17:12
 
Bloomberg phân tích quy mô 100 tỷ USD của Quỹ tầm nhìn và mức phí quản lý 0,7-1,3% có thể giúp các nhà quản lý quỹ thu về 1 tỉ USD/năm.

Ông chủ của Softbank luôn nổi tiếng với khả năng đầu tư sớm vào các start-up tiềm năng. Chính vì vậy nó khiến các nhà đầu tư đặt trọn niềm tin vào ông. Dù vậy, trang Bloomberg nhận định rằng việc huy động quá nhiều vốn cũng có thể là điểm yếu lớn nhất của ông khi ông muốn chuyển sang các tài sản đầu tư thay thế khác, trang báo Mỹ đặt ra câu hỏi là liệu ông có thể thoái vốn thành công các khoản đầu tư vào các kỳ lân của mình hay không?

Hiện tại, tập đoàn khổng lồ SoftBank Group đến từ Nhật Bản của Masayoshi Son đang đàm phán với các nhà đầu tư để bổ sung 15 tỷ USD vào quỹ tầm nhìn (Vision Fund). Quỹ đầu tư mạo hiểm này trị giá 100 tỷ USD đã triển khai hơn 70 tỷ USD vào các công ty công nghệ.

Các nhà quản lý đầu tư thay thế, cùng với các quỹ quốc tế năng động, là những người thu về hầu hết tiền phí quản lý trong ngành.

Bloomberg dẫn mức thu phí 0,7 - 1,3% mà SoftBank tính trên các nhà đầu tư của Quỹ Tầm nhìn cho thấy rằng ông Son có thể thu về khoảng 1 tỷ USD/năm mà không cần phải thoái vốn tại các “kỳ lân” (công ty start-up được định giá trên 1 tỷ USD) của mình.

Mức sinh lời này đánh bại những gì mà tập đoàn BlackRock có thể tạo ra. Ông Son có thể tạo ra một khoản phí tương đương giá trị của 1 kỳ lân bằng cách thể hiện với các nhà đầu tư rằng mình là một người có tầm nhìn công nghệ.

Và ông Son sẽ không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những tín đồ mới. Trong khi các khoản tài trợ và quỹ nhà nước đã tham gia rất nhiều vào thị trường tư nhân, các cá nhân có giá trị ròng cao, quỹ hưu trí và các công ty bảo hiểm vẫn còn mới trong lĩnh vực này sẽ háo hức tham gia nhiều hơn.

Masayoshi Son sẽ không gặp khó khăn khi thành lập Quỹ Tầm nhìn tiếp theo. Các quỹ hưu trí, các công ty bảo hiểm và các cá nhân có tài sản lớn đều muốn đầu tư vào thị trường tư nhân.

Tuy nhiên, điều này tạo ra ấn tượng rằng ông Son có thể là một nhà tài chính và người gọi vốn đại tài. Đây là một mối nguy hiểm thực sự đối với SoftBank do quy mô quá lớn của công ty đầu tư mà ông đã tạo ra.

Bloomberg cho rằng để thành công với tư cách là một công ty đại chúng, SoftBank cần chứng minh rằng họ có thể thoái vốn tại các start-up kỳ lân một cách tốt đẹp. Và để làm được điều đó, nó cần một thị trường chứng khoán Mỹ sôi động. Đây vẫn là nơi thích hợp cho các đợt IPO lớn.

Masayoshi Son cần một thị trường tăng trưởng tại Mỹ để tạo ra giá trị cho các cổ đông SoftBank của mình.

Và thực tế là thị trường chứng khoán Mỹ ít năng động hơn nhiều so với vẻ ngoài của nó, bất chấp đà tăng giá kỷ lục. Gần đây việc phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPOs) trong nước rất ít.

Bloomberg nhận định một thị trường không có đợt IPO nào cuối cùng sẽ biến thành một cái ao tù đọng. Phí quản lý là một chuyện. Không có gì mang lại danh tiếng cho một công ty đầu tư mạo hiểm bằng việc thoái vốn tốt. Quy mô và thành công của SoftBank trong việc gây quỹ là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự thịnh vượng trong tương lai của công ty.   

Theo nghiên cứu Bernstein, cộng với việc mua vào năng lực đầu tư mạo hiểm của ông Son sẽ đòi hỏi lợi nhuận cao. Trong thập kỷ qua, chỉ số S&P 500 đã tạo ra lợi nhuận 15,8% hàng năm. Các nhà đầu tư đang mong đợi lợi nhuận hàng năm 25% từ các nhà quản lý tài sản thay thế của họ.

Grab nhận 1,46 tỷ USD đầu tư từ Quỹ Vision của SoftBank
Grab Holdings Inc. (Grab) vừa công bố nhận thêm 1,46 tỷ USD đầu tư từ Quỹ Vision của SoftBank (SoftBank Vision Fund - SVF), nâng tổng số vốn huy động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư