Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
“Cái khó” của iPhone 15
Thanh Vũ - 13/09/2023 17:09
 
Với việc mang những công nghệ cũ của iPhone 14 Pro lên trên trên một thiết bị mới như iPhone 15, Apple liệu có tự làm khó mình với sự cạnh tranh của chính “gà nhà”?
Dòng sản phẩm iPhone 15 đã có tính năng Dynamic Island như trên dòng iPhone 14 Pro của năm ngoái. Ảnh: Reuters
Dòng sản phẩm iPhone 15 đã có tính năng Dynamic Island như trên dòng iPhone 14 Pro của năm ngoái. Ảnh: Reuters

Một phiên bản “xào lại” của thế hệ cũ

Theo Apple công bố, giá bán của iPhone 15 và iPhone 15 Plus không có sự thay đổi so với thế hệ tiền nhiệm khi vẫn khởi điểm từ 799 USD. 

Tại Việt Nam, mức giá của iPhone 15 và iPhone 15 Plus dự kiến lần lượt rơi vào khoảng 22,9 triệu đồng và 25,9 triệu đồng. 

Đáng chú ý, với mức giá hiện tại của iPhone 15 và iPhone 15 Plus, hai sản phẩm này đang phải cạnh tranh trực tiếp với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max của năm ngoái. 

Tại một số đại lý, giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro max lần lượt rơi vào khoảng 23,5 triệu đồng và 25,5 triệu đồng, chỉ cao hơn khoảng vài trăm nghìn đồng so với thế hệ iPhone 15 mới.

Mức giá tuy không chênh lệch nhau quá nhiều, nhưng hai sản phẩm “đàn anh” lại đang cho thấy những ưu điểm nổi trội hơn so với thế hệ mới. 

Apple vẫn chỉ trang bị hai ống kính camera trên các mẫu iPhone 15. Ảnh: Apple
Apple vẫn chỉ trang bị hai ống kính camera trên các mẫu iPhone 15. Ảnh: Apple

Đầu tiên là về camera, mặc dù dòng iPhone 15 (bao gồm iPhone 15 và iPhone 15 Plus) đã được nâng cấp cảm biến chính, nhưng sản phẩm này vẫn thiếu hụt một camera tele và cảm biến LiDAR so với iPhone 14 Pro (bao gồm iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max).

Hiện camera tele của dòng iPhone 14 Pro cho phép người dùng có khả năng zoom quang học lên tới 3X. Trong khi đó, mẫu iPhone 15 chỉ có thể dùng thuật toán để tạo ra bức ảnh có chất lượng tương tự như zoom quang học 2X. 

Ngoài ra, cảm biến LiDAR cũng sẽ giúp chiếc máy “flagship” năm ngoái có khả năng lấy nét tốt hơn trong các điều kiện ánh sáng phức tạp. Đây là điều mà iPhone 15 mới sẽ không có.

Bên cạnh đó, Apple khả năng cao vẫn chỉ trang bị một màn hình có tần số quét 60 hz cho iPhone 15, thay vì 120 hz như trên iPhone 14 Pro. Kể từ thế hệ iPhone 13 đến nay, tính năng này đã trở thành yếu tố độc quyền trên dòng Pro.

Ngoài ra, khung máy của mẫu iPhone 15 vẫn chỉ được làm từ nhôm. Chất liệu này hoàn toàn thua kém về độ cứng cáp và bền bỉ so với thép không gỉ có trên khung máy của iPhone 14 Pro. 

Xét về cấu hình, hiệu năng của dòng iPhone 15 cũng chỉ tương đương với iPhone 14 Pro khi đều sử dụng chung con chip A16. Thậm chí, chính Apple cũng công nhận điều này khi công ty đã quảng cáo trên trang web của mình rằng “Chip A16 Bionic. Sức mạnh Pro đã được kiểm chứng”. 

Một kế hoạch đã được Apple tính toán

iPhone 15 vẫn có những thế mạnh riêng khi so với dòng iPhone 14 Pro. Thứ nhất, đó chính là cảm giác cầm nắm. Việc được trang bị khung viền nhôm giúp cho máy có trọng lượng nhẹ hơn. Thêm vào đó, việc các góc cạnh của máy được bo cong cũng giúp loại bỏ cảm giác cấn tay khi sử dụng.

Thứ hai, iPhone 15 sử hữu cổng USB-C, trong khi tất cả các dòng iPhone cũ chỉ được trang bị cổng lightning. Cổng kết nối mới có độ tiện dụng cao hơn và giúp người dùng có thể dùng chung bộ sạc của nhiều thiết bị khác nhau.

Chất liệu khung máy titan giúp dòng iPhone 15 Pro nhẹ hơn và cứng cáp hơn so với thế hệ cũ. Ảnh: Apple
Chất liệu khung máy titan giúp dòng iPhone 15 Pro nhẹ hơn và cứng cáp hơn so với thế hệ cũ. Ảnh: Apple

Dẫu vậy, Apple hiểu rõ rằng hai điểm nhấn trên vẫn chưa đủ sức thuyết phục khách hàng xuống tiền mua iPhone 15. Chính vì vậy, trên trang web của mình, “táo khuyết” đã dừng bán dòng sản iPhone 14 Pro. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể tìm mua chiếc điện thoại này tại các đại lý bán lẻ khác do lượng hàng tồn kho vẫn còn.

Việc sản phẩm đời mới vô tình “giẫm chân” dòng sản phẩm cũ đã xuất hiện từ lâu đối với nhà Apple. Trong năm ngoái, tình trạng này cũng xảy ra tương tự với dòng iPhone 14 và iPhone 13 Pro. 

Khoảng cách về cấu hình, khả năng chụp ảnh và giá bán của hai thiết bị đều gần như không có sự khác biệt. Trong khi đó, iPhone 13 Pro lại “ăn điểm” nhờ sở hữu camera tele và khung viền thép.

Cứ ngỡ dòng iPhone 13 Pro năm đó sẽ chiến thắng “người đàn em” trên mặt trận doanh thu. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này lại dính hàng loạt lỗi liên quan đến màn hình. Điều này khiến thiết bị dần chìm vào quên lãng do người dùng quay lưng.

Ở một góc độ khác, nhiều người cho rằng dòng iPhone 15 chỉ là sản phẩm mang tính chất “chim mồi” để hướng người dùng đến dòng iPhone 15 Pro. Đây mới là sản phẩm tập hợp các công nghệ mới nhất của Apple. 

Trên dòng iPhone 15 Pro, hiệu năng xử lý sẽ được nâng cấp đáng kể với chip A17 Pro. Khung máy trở nên cứng cáp hơn với chất liệu titan. 

Thêm vào đó, camera cũng được nâng cấp mạnh, đặc biệt là trên iPhone 15 Pro Max khi ống kính tele có thể zoom quang học lên tới 5X. Cổng USB-C giờ đây có khả năng truyền tải dữ liệu nhanh hơn so với bản thường. Nút “Action” được thay thế cho công tắc gạt truyền thống…

Với từng đó những cải tiến, dòng iPhone 15 Pro mới thực sự là bản nâng cấp đích thực. Còn với dòng iPhone 15 thường, hãng chỉ đơn thuần là sao chép và tinh chỉnh lại những công nghệ đã được bảo chứng trên iPhone 14 Pro. 

Theo Apple công bố, mức giá khởi điểm của iPhone 15 Pro vẫn là 999 USD, bằng với giá của iPhone 14 Pro năm ngoái. Tuy nhiên, phiên bản iPhone 15 Pro Max sẽ có giá bắt đầu từ 1.199 USD, cao hơn 100 USD so với iPhone 14 Pro Max. 

Dẫu vậy, cần lưu ý rằng, iPhone 15 Pro Max năm nay có bộ nhớ trong tối thiểu là 256 GB, cao gấp đôi so với thế hệ trước. Nếu so cùng mức dung lượng này, giá của iPhone 15 Pro Max sẽ bằng với iPhone 14 Pro Max. 

Tại Việt Nam, hiện mức giá khởi điểm dự kiến của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max lần lượt là 28,9 triệu đồng và 34,9 triệu đồng.

Năm nay, thời gian mở bán iPhone chính hãng tại Việt Nam đã sớm hơn khoảng 2 tuần so với năm ngoái. Theo đó, Apple sẽ cho đặt trước iPhone 15 từ ngày 22/9 và có hàng vào ngày 29/9.

iPhone 15 bắt đầu được sản xuất tại Ấn Độ
Foxconn - công ty lắp ráp iPhone cho Apple bắt đầu sản xuất iPhone 15 tại Ấn Độ, trong bối cảnh "táo khuyết" nỗ lực đa dạng hóa hoạt động sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư