Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Cần đánh giá đúng nguy cơ để phòng chống Covid-19
N.D - 25/04/2023 08:05
 
Với tình hình dịch Covid-19 tăng trở lại, chúng ta không quá lo lắng, song cũng không được chủ quan.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đánh giá đúng nguy cơ

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, nhiều địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi để kích cầu du lịch. Theo các chuyên gia, đây là thời điểm người dân đi lại nhiều, nên ca mắc Covid-19 sẽ tăng và có thể có làn sóng dịch mới. Đặc biệt, tại Ấn Độ đã xuất hiện biến thể phụ XBB.1.16, khi hoạt động giao thương, đi lại tăng cao, biến thể phụ này có thể thâm nhập vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, những ngày qua, số ca mắc Covid-19 có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, giới chuyên gia khẳng định, số ca mắc tăng giảm là chuyện rất bình thường, do trên thế giới cũng thường xuyên xuất hiện các làn sóng ca mắc Covid-19. Tổ chức Y tế thế giới vẫn chưa công bố hết dịch do tình hình chưa ổn định. Bản thân virus chưa mất đi, mà vẫn tồn tại và lây lan trong cộng đồng.

Trong phòng chống dịch, người dân đã hiểu biết nhiều về Covid-19, năng lực phòng chống dịch của cả hệ thống đã tăng và linh hoạt hơn. Đặc biệt, chúng ta đã phủ vắc-xin với tỷ lệ rất cao. Dẫu vậy, chúng ta cũng không thể chủ quan, phải căn cứ tình hình dịch bệnh các nước khác trên thế giới để nhận định và đánh giá đúng tình hình.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phú cho hay, trong phòng chống dịch Covid-19, chúng ta vẫn phải thực hiện nguyên tắc nới lỏng, nhưng không thả lỏng và vẫn kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, nguy cơ đến đâu đáp ứng đến đó.

Nếu đánh giá không đúng nguy cơ, chúng ta không kiểm soát được dịch bệnh. Nhưng nếu đánh giá nguy cơ cao quá, dẫn tới đáp ứng thái quá, thì lại gây tổn hại đến kinh tế, an sinh xã hội của người dân hoặc đầu tư cho chống dịch quá tốn kém, trong khi còn rất nhiều dịch bệnh khác cũng đang phải phòng chống.

“Chúng ta không nên quá lo lắng, nhưng cũng đừng chủ quan, lơ là. Điều quan trọng là cần bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trước Covid-19 như người già, trẻ em, người suy giảm miễn dịch, người chưa tiêm vắc-xin Covid-19”, ông Phu nói.

Chống dịch hiệu quả nhất, theo nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, là người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như mang khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách tại khu vực nguy cơ để tránh gia tăng số ca bệnh. Những người có triệu chứng nghi ngờ và những người tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ phải đeo khẩu trang.

Ngoài ra, theo ông Phu, cơ quan chức năng cần đánh giá lại miễn dịch cộng đồng hiện tại như thể nào, có chủng mới vô hiệu hóa vắc-xin hay không. Đồng thời, đánh giá lại việc tiêm vắc-xin theo lịch. Covid-19 sẽ không mất đi và việc tiêm vắc-xin vẫn cần thiết, nhưng quan trọng là xác định chúng ta nên tiêm cho đối tượng nào.

Thực tế ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, số ca mắc Covid-19 nặng phải nhập viện đều là người có bệnh nền, mới tiêm 2-3 mũi vắc-xin, thậm chí có người chưa tiêm mũi nào. Chưa kể, nhiều người có bệnh nền cũng không tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 4, vì cho rằng bệnh nhẹ, hoặc không mắc lại, hoặc vắc-xin gây ra nhiều tác dụng phụ.

Giảm áp lực quá tải

Mục tiêu quan trọng của đợt chống dịch Covid-19 lần này mà ngành y tế đặt ra là không để bùng dịch lớn, gây quá tải cho hệ thống y tế hay số ca tử vong tăng như đợt dịch tại TP.HCM và miền Nam trước đây. Để làm được điều này, người dân không nên chủ quan, phải chủ động dự phòng vệ sinh cá nhân như đeo khẩu trang, khử khuẩn. Những người có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 nên test nhanh để có biện pháp phòng bệnh, chống lây nhiễm.

Mọi người cần đeo khẩu trang để phòng bệnh cho mình, cộng đồng, nhất là bảo vệ những người dễ bị tổn thương (người già, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch…) và tuân thủ lịch tiêm vắc-xin của Bộ Y tế. Trong dịp nghỉ lễ sắp tới, chuyên gia khuyến cáo người dân phải thực hiện tốt phòng bệnh khi đi lại.

Bộ Y tế cũng đưa ra thông điệp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Theo đó, khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Đặc biệt, bắt buộc đeo khẩu trang đối với người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19; các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc 4.

Về điều trị, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh y tế (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế chú trọng công tác điều trị. Đồng thời, cần dự trù thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phù hợp với các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân khi dịch bệnh có thể xảy ra và diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi…), người bệnh nằm điều trị tại khu hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật.

Tránh tích trữ và lạm dụng thuốc điều trị Covid-19
Cùng với sự gia tăng số ca mắc mớ Covid-19, thị trường test kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, các loại thuốc điều trị và dự phòng cũng sôi động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư