Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Cần làm rõ bức tranh đời sống của nhân dân
Anh Minh - 09/10/2014 15:24
 
() Cần làm rõ bức tranh đời sống của nhân dân là yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá chung về tình hình kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách năm 2014.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tự tin với kế hoạch phát triển kt-xh năm 2014
Tạo cơ chế để xuất hiện nhiều người dám làm, dám chịu
Nền kinh tế đột phá sau năm 2014

Sáng nay  (9/10), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và thảo luận về các báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2015.

  Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh  
  Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, dự báo có 13 chỉ tiêu Quốc hội đề ra cho năm 2014 đạt xấp xỉ, đạt và vượt kế hoạch  

Theo Chủ tịch Quốc hội, Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của Chính phủ cho thấy bức tranh khá toàn diện: kinh tế ổn định, tăng trưởng GDP có chiều hướng tăng lên, lạm phát được kiểm soát.

"GDP đạt gần 6%, trong khi lạm phát thấp hơn chỉ có 4-5%, tôi thấy như vậy là rất hợp lý”, Chủ tịch nói. Tuy nhiên trong báo cáo hàng trăm trang về kinh tế - xã hội, Chủ tịch yêu cầu cần làm rõ hơn nữa thực sự đời sống tinh thần và vật chất của người dân có được cải thiện, có còn bức xúc hay không?

Tán thành hầu hết với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong 2015 như tăng GDP 6,2%, xuất khẩu tăng 10%... Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội không đồng ý với tổng mức đầu tư xã hội chỉ tăng có 28% theo đề xuất của Chính phủ. Bởi nếu đầu tư ít như vậy thì không thể đảm bảo tăng trưởng 6,2%.

“Các đồng chí tính thế nào thì tính, lấy ở đâu thì lấy nhưng phải tối thiểu 30%. Nếu không như sẽ đe dọa đến tăng trưởng”, Chủ tịch nói.

Liên quan đến việc thu ngân sách theo báo cáo của Bộ Tài chính năm nay có thể vượt thu 52.000 tỷ đồng. Theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, từ nay đến cuối năm còn khoảng 3 tháng, là giai đoạn nước rút nên số thu hoàn toàn có khả năng vượt 80.000 tỷ đồng. Nhưng trong cơ cấu thu - chi hiện nay đang thực sự rất báo động, khi ngân sách dành tới 72% tổng thu cho chi thường xuyên. Trong khi chi cho đầu tư phát triển thì quá ít nên luôn phải đi vay, phát hành trái phiếu đảo nợ.

Báo cáo trước Ủy ban  Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định, tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2014 tiếp tục có chuyển biến tích cực trên hầu hết lĩnh vực.

Cụ thể, nền kinh tế tiếp tục phục hồi với tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước. Tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm đạt 5,62% (Báo cáo đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội là 5,54%) cao hơn so với cùng kỳ năm 2013 (5,14%). Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng cao, tăng 8,3% (cùng kỳ năm 2013 tăng 6,8%). Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển đạt mức tăng trưởng 3%, cao nhất so với cùng kỳ nhiều năm qua (2013: 2,39; 2012: 2,5%). Khu vực dịch vụ phát triển khá. Xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013 và tiếp tục có xuất siêu. Lạm phát được kiểm soát. Mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng thừa nhận, trong quá trình phục hồi nền kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. Tổng cầu còn yếu, tăng trưởng tín dụng đạt thấp, xử lý nợ xấu chậm, hiệu quả chưa cao. Việc làm, đời sống của một bộ phận dân cư, nhất là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Dịch bệnh ở người tiềm ẩn nguy cơ phức tạp.

"Công tác tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng thương mại còn chậm", Bộ trưởng quan ngại.

Dù vậy, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, trong tổng số 14 chỉ tiêu Quốc hội đề ra trong kế hoạch năm 2014 chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt kế hoạch là tỷ lệ lao động qua đào tạo, còn lại dự báo có 13 chỉ tiêu đạt xấp xỉ, đạt và vượt kế hoạch, chiếm 93% tổng số chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó, các chỉ tiêu cơ bản đều có khả năng vượt như GDP trên 5,8%, tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu vượt hơn 2% so với kế hoạch...

Quá trình đổi mới đòi hỏi chúng ta sự minh bạch Quá trình đổi mới đòi hỏi chúng ta sự minh bạch

(Baodautu.vn) Bên thềm Xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã chia sẻ với Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn những trăn trở, suy tư của ông về việc làm sao để nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển trong thời gian tới, trước mắt là năm 2014.  VDPF hướng tới tăng trưởng bền vững Không biết có bao nhiêu tiền, không được quyết dự án

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư