Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cần sớm cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn
Thi Anh - 10/09/2013 07:55
 
 Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trao đổi về hướng phát triển cảng Quy Nhơn. Cơ hội đầu tư hợp tác lĩnh vực logistics biển
TIN LIÊN QUAN

Cảng Quy Nhơn là một cảng quan trọng, là nơi trung chuyển hàng hóa của các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Đông Bắc Thái Lan.

Trong những năm gần đây, lượng hàng hóa qua Cảng ngày càng tăng, Cảng Quy Nhơn đã vượt công suất thiết kế và thường xuyên quá tải.

Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Trong Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Tây Nguyên gần đây, Chính phủ đã chỉ đạo phát triển mạnh Tây Nguyên, đặc biệt là Vùng tam giác phát triển Lào - Việt Nam - Campuchia, trong đó nhấn mạnh phát triển những loại hình kinh tế đặc thù của khu vực, như phát triển cây công nghiệp xuất khẩu, trồng cây và khai khoáng…

Vì vậy, trong thời gian tới, lượng hàng hóa từ khu vực này sẽ xuất khẩu phần lớn qua Cảng Quy Nhơn theo Quốc lộ 19.

Ngoài ra, Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan đang nghiên cứu tiền khả thi và đang được lãnh đạo địa phương hỗ trợ tích cực hoàn tất các thủ tục báo cáo Chính phủ trước ngày 1/4/2014.

Khi dự án này bước vào giai đoạn triển khai, trong khi chờ đầu tư cảng chuyên dụng mới, thì tất yếu phải sử dụng cảng Quy Nhơn để hỗ trợ nhà đầu tưu triển khai. Điều này nếu đúng như kế hoạch sẽ là thách thức lớn cho Cảng Quy Nhơn.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đang kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải sớm phê duyệt quy hoạch và có chủ trương mở rộng, nâng cấp Cảng Quy Nhơn, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 12-15 triệu tấn/năm vào năm 2020.

Ngoài ra, để tăng nguồn vốn đầu tư, tạo mô hình hoạt động có hiệu quả cho Cảng Quy Nhơn, UBND tỉnh đang kiến nghị đẩy nhanh cổ phần hóa cảng này, theo lộ trình tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ là 49% trong giai đoạn 2014-2015.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư