
-
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa -
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025
Cảng Quy Nhơn là một cảng quan trọng, là nơi trung chuyển hàng hóa của các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Đông Bắc Thái Lan.
Trong những năm gần đây, lượng hàng hóa qua Cảng ngày càng tăng, Cảng Quy Nhơn đã vượt công suất thiết kế và thường xuyên quá tải.
![]() | ||
Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định |
Trong Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Tây Nguyên gần đây, Chính phủ đã chỉ đạo phát triển mạnh Tây Nguyên, đặc biệt là Vùng tam giác phát triển Lào - Việt Nam - Campuchia, trong đó nhấn mạnh phát triển những loại hình kinh tế đặc thù của khu vực, như phát triển cây công nghiệp xuất khẩu, trồng cây và khai khoáng…
Vì vậy, trong thời gian tới, lượng hàng hóa từ khu vực này sẽ xuất khẩu phần lớn qua Cảng Quy Nhơn theo Quốc lộ 19.
Ngoài ra, Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan đang nghiên cứu tiền khả thi và đang được lãnh đạo địa phương hỗ trợ tích cực hoàn tất các thủ tục báo cáo Chính phủ trước ngày 1/4/2014.
Khi dự án này bước vào giai đoạn triển khai, trong khi chờ đầu tư cảng chuyên dụng mới, thì tất yếu phải sử dụng cảng Quy Nhơn để hỗ trợ nhà đầu tưu triển khai. Điều này nếu đúng như kế hoạch sẽ là thách thức lớn cho Cảng Quy Nhơn.
Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đang kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải sớm phê duyệt quy hoạch và có chủ trương mở rộng, nâng cấp Cảng Quy Nhơn, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 12-15 triệu tấn/năm vào năm 2020.
Ngoài ra, để tăng nguồn vốn đầu tư, tạo mô hình hoạt động có hiệu quả cho Cảng Quy Nhơn, UBND tỉnh đang kiến nghị đẩy nhanh cổ phần hóa cảng này, theo lộ trình tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ là 49% trong giai đoạn 2014-2015.
Thi Anh
-
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa -
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025 -
Khánh Hòa hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư -
An Giang đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội -
Đã bố trí 4.216 tỷ đồng cho các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 -
Việt Nam - Singapore năm 2025 và tương lai: Đối tác cho kỷ nguyên mới -
Chuẩn bị lễ khởi công, khánh thành công trình quy mô lớn tại 80 điểm cầu
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước