Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cần Thơ xuất 18 tấn sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc
Huy Tự - 17/03/2023 16:16
 
Ngày 17/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Cần Thơ tổ chức Lễ xuất khẩu 18 tấn sầu riêng đầu tiên theo đường chính ngạch sang Trung Quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, lô hàng được xuất theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc, sau 4 năm đàm phán giữa hai bên về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc.

Sầu riêng Việt Nam được xuất chính ngạch sang Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc giá trị sầu riêng được nâng lên và thị trường cũng sẽ ổn định, bền vững hơn. Đây là bước ngoặt quan trọng, không chỉ với ngành hàng sầu riêng, mà còn tạo động lực để bà con nông dân TP. Cần Thơ cùng nhau hợp tác sản xuất, làm ra nhiều nông sản có giá trị cao phục vụ cho xuất khẩu.

Lãnh đạo TP. Cần Thơ và Doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghi thức Xuất 18 tấn chính ngạch sang Trung Quốc. Ảnh: CK

Theo ông Hè, với sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, các công ty thu mua xuất khẩu sầu riêng và các đơn vị hữu quan, bà con nông dân tại các tổ hợp tác, hợp tác xã đã bắt tay xây dựng vùng trồng, tuân thủ các yêu cầu, các tiêu chí quy định tại Nghị định thư. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, tại TP. Cần Thơ, cây sầu riêng đang được phát triển và đầu tư với diện tích tăng đần, từ 537 ha (năm 2015) lên gần 3.000 ha (năm 2022), tập trung trồng chủ yếu tại huyện Phong Điền (1.731 ha), huyện Thới Lai (333 ha) và quận Ô Môn (233 ha). Trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất lúa kém hiệu quả, từ vườn tạp sang các loại cây ăn trái vào năm 2018, sầu riêng vẫn là cây trồng được bà con ưu tiên lựa chọn và gần 90% giống sầu riêng là Ri 6.

Ông Lưu Văn Thương, Giám đốc Hợp tác xã Trường Phát - chủ doanh nghiệp xuất khẩu lô hàng cho biết thêm, hiện Hợp tác xã có 20 hội viên, tổng diện tích trồng sầu riêng khoảng 30 ha. Hợp tác xã đã thỏa thuận và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm lâu dài với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn với giá thu mua tử bằng đến cao hơn giá thị trưởng trong suốt vụ. Hàng loại 1 là các trái trọng lượng chuẩn từ 1,8 kg - 5,5 kg và còn lại là hàng loại 2. Lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu với giá bao tiêu 77.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với giá thương lái mua tại vườn năm 2022, điều này đã khiến cho bà con nông dân trở nên rất phấn khởi.

Theo ông Lưu Văn Thương, lô sầu riêng xuất khẩu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo tiêu chuẩn của Chi cục, cách ly theo đúng thời hạn để bảo đảm an toàn thực phẩm. Hiện nay, các thành viên của Hợp tác xã đã trải qua nhiều khóa đào tạo và đã nắm được kỹ năng kiểm soát chi phí sản xuất, từ đó giúp tăng tính hiệu quả sản xuất nông sản và đẩy mạnh xuất khẩu bền vững.

Đặc sản trái sầu riêng đang được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài nước  
Việt Nam xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc
Chiều 17/9, lô sầu riêng đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, mở ra cơ hội tăng nhanh giá trị xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư