Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Canada bắt đầu áp thuế lên hàng hóa Mỹ
Uyên Linh - 02/07/2018 13:29
 
Theo Reuters, từ ngày 1/7, Canada bắt đầu áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa việc Mỹ đánh thuế nhập khẩu các mặt hàng nhôm, thép xuất xứ từ Canada.
Với sản phẩm nhôm, thép, Canada vừa là nước xuất khẩu nhiều nhất vào Mỹ nhưng cũng là nước nhập khẩu nhiều nhất từ Mỹ. Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Với sản phẩm nhôm và thép, Canada vừa là nước xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ nhưng cũng là nước nhập khẩu nhiều nhất từ Mỹ. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Mức thuế nhập khẩu mới Canada đưa ra đánh vào khoảng 12,5 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm 40 sản phẩm nhôm và thép với mức áp thuế nặng nhất 25% và khoảng 80 mặt hàng khác, chủ yếu trong nhóm ngành nông sản, thực phẩm khác của Mỹ cũng bị đánh thuế 10% khi nhập khẩu vào Canada.

Các mặt hàng Canada nhắm vào để đánh thuế đều là sản phẩm chủ lực từ các Bang thuộc nước Mỹ nơi Đảng Cộng hòa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vận động để giữ ghế Quốc hội trong đợt bầu cử giữa kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11/2018 tới đây.

Trước đó, trong một cuộc khảo sát, có khoảng 70% người Canada nói rằng họ sẽ tránh mua hàng hóa do Mỹ sản xuất nhằm phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng chính sáchs áp thuế của ông này đối với các sản phẩm nhôm (mức 10%) và thép (25%) Canada từ ngày 1/6.

Trong các vòng đàm phán lại NAFTA mới nhất, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra những yêu cầu thái quá và nếu được chấp nhận một phần, đây sẽ là bước tiến lớn trong chính sách tăng cường bảo hộ theo quan điểm "nước Mỹ trên hết".

Do là nước đứng đầu trong việc xuất khẩu các mặt hàng này vào Mỹ nên Canada là nước chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ việc tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép của Mỹ.

Ở chiều ngược lại Canada cũng là nước nhập khẩu lớn nhất đối với nhôm và thép của Mỹ.

Trong một tuyên bố cứng rắn, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cho biết, Canada và Mexico có thể tránh được việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép nếu họ đáp ứng các yêu cầu của phía Mỹ về việc đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Đa số người dân Canada được hỏi cũng phản đối việc NAFTA giữa 3 nước Canada, Mỹ và Mexico vốn có hiệu lực từ năm 1994 bị thay đổi. Hiện NAFTA đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ do phía Mỹ yêu cầu đàm phán lại hoặc thay thế bằng một hiệp định song phương giữa Mỹ và Canada.

Phản ứng trước kết quả khảo sát, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cảm ơn người dân Canada vì đã đoàn kết trước biện pháp áp thuế của Mỹ. Ông Trudeau cũng không quên kêu gọi người dân Canada đưa ra quyết định phù hợp khi cân nhắc lựa chọn mua sắm những mặt hàng của Mỹ.

Về quy mô, trao đổi thương mại nội khối trong NATFA năm 2017 đạt trên 1.200 tỷ USD, chiếm 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada.

Việc NATFA đổ vỡ sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thương mại và cả người dân của 3 nước.

Canada, Mexico, EU trả đũa việc đánh thuế thép và nhôm của Mỹ
Canada và Mexico đã có ngay biện pháp trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư