
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
![]() |
Một góc Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam; Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng về việc tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải vào, rời cảng.
Theo đó, căn cứ quy hoạch cảng biển được phê duyệt, để tận dụng tối đa kết cấu hạ tầng hàng hải hiện hữu, duy trì các tuyến dịch vụ đang khai thác ổn định của các hãng tàu biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng và cả nước, Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương cho phép Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tổ chức cho Bến cảng TC -HICT tiếp nhận tàu container trọng tải đến 160.000 DWT giảm tải.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp tăng cường an toàn và kiểm tra, giám sát và hướng dẫn, giám sát Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng triển khai các bước tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định về hàng hải; kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình tiếp nhận tàu; chỉ cho phép cầu cảng, bến cảng tiếp nhận khi đảm bảo an toàn kết cấu công trình, đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng chịu mọi trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu container trọng tải đến 160.000 DWT giảm tải tại bến cảng TC-HICT nếu xảy ra sự cố; không yêu cầu Bộ Xây dựng đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực.
Bến cảng TC - HICT gồm 2 cầu cảng với tổng chiều dài 750 m được Cục Hàng hải Việt Nam công bố Quyết định số 226/QĐ-CHHVN ngày 28/2/2024; tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải và tàu có tải trọng đến 145.000 DWT giảm tải với mớn nước tối đa 14 m.
Theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Lạch Huyện quy hoạch cỡ tàu đến 18.000 Teus.
Vào tháng 3/2019, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã có văn bản đồng ý chủ trương để Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tổ chức nghiên cứu thử nghiệm cho tàu container sức chở 14.000 Teus ra, vào bến số 1, số 2 thuộc Cảng container quốc tế Hải Phòng – Khu bến cảng Lạch Huyện.
Chủ đầu tư đã lắp đặt các thiết bị quan trắc, giám sát tốc độ và góc cập tàu tại bến cảng, thực hiện tiếp nhận 932 số lượt tàu có trọng tải trên 100.000 DWT giảm tải đến 145.000 DWT giảm tải ra, vào bến cảng an toàn (số liệu thống kê tính đến hết năm 2024).
Sau khi tiếp nhận thành công cỡ tàu đến 145.000 DWT, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tiếp tục nhận được đề nghị của các hãng tàu nâng cỡ tàu tiếp nhận đến 160.000 DWT giảm tải để giảm chi phí vận tải, duy trì các tuyến các tuyến dịch vụ đang khai thác, cũng như mở thêm các tuyến dịch vụ mới, đặc biệt là các tuyến xuyên Thái Bình Dương.
Đại diện Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng cho biết, theo như dự báo của các hãng tàu, nhu cầu hàng hóa thông qua cảng biển vẫn còn tiếp tục tăng trưởng và mong muốn được khai thác các tàu có trọng tại lớn hơn ra, vào làm hàng tại cảng TC-HICT để tăng hiệu quả khai thác tàu cũng như giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp.
Theo đánh giá, việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn ra/vào cảng TC-HICT đã góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc cũng như cả nước đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông.
Điều này góp phần giảm đáng kể chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam; ngoài ra, còn góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc.

-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á