
-
Chính thức công bố mở bến cảng số 3 - Khu bến cảng Lạch Huyện
-
Khánh Hòa động thổ khu công nghiệp hơn 1.800 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong
-
Quảng Bình cho ACV thuê gần 30.000 m2 đất để mở rộng sân bay Đồng Hới
-
Doanh nghiệp quan tâm đầu tư nhiều dự án lớn tại Quảng Nam
-
Singapore là đối tác có vốn đầu tư FDI lớn nhất tại Quảng Nam -
ĐBSCL đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
![]() |
Một góc Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam; Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng về việc tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải vào, rời cảng.
Theo đó, căn cứ quy hoạch cảng biển được phê duyệt, để tận dụng tối đa kết cấu hạ tầng hàng hải hiện hữu, duy trì các tuyến dịch vụ đang khai thác ổn định của các hãng tàu biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng và cả nước, Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương cho phép Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tổ chức cho Bến cảng TC -HICT tiếp nhận tàu container trọng tải đến 160.000 DWT giảm tải.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp tăng cường an toàn và kiểm tra, giám sát và hướng dẫn, giám sát Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng triển khai các bước tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định về hàng hải; kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình tiếp nhận tàu; chỉ cho phép cầu cảng, bến cảng tiếp nhận khi đảm bảo an toàn kết cấu công trình, đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng chịu mọi trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu container trọng tải đến 160.000 DWT giảm tải tại bến cảng TC-HICT nếu xảy ra sự cố; không yêu cầu Bộ Xây dựng đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực.
Bến cảng TC - HICT gồm 2 cầu cảng với tổng chiều dài 750 m được Cục Hàng hải Việt Nam công bố Quyết định số 226/QĐ-CHHVN ngày 28/2/2024; tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải và tàu có tải trọng đến 145.000 DWT giảm tải với mớn nước tối đa 14 m.
Theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Lạch Huyện quy hoạch cỡ tàu đến 18.000 Teus.
Vào tháng 3/2019, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã có văn bản đồng ý chủ trương để Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tổ chức nghiên cứu thử nghiệm cho tàu container sức chở 14.000 Teus ra, vào bến số 1, số 2 thuộc Cảng container quốc tế Hải Phòng – Khu bến cảng Lạch Huyện.
Chủ đầu tư đã lắp đặt các thiết bị quan trắc, giám sát tốc độ và góc cập tàu tại bến cảng, thực hiện tiếp nhận 932 số lượt tàu có trọng tải trên 100.000 DWT giảm tải đến 145.000 DWT giảm tải ra, vào bến cảng an toàn (số liệu thống kê tính đến hết năm 2024).
Sau khi tiếp nhận thành công cỡ tàu đến 145.000 DWT, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tiếp tục nhận được đề nghị của các hãng tàu nâng cỡ tàu tiếp nhận đến 160.000 DWT giảm tải để giảm chi phí vận tải, duy trì các tuyến các tuyến dịch vụ đang khai thác, cũng như mở thêm các tuyến dịch vụ mới, đặc biệt là các tuyến xuyên Thái Bình Dương.
Đại diện Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng cho biết, theo như dự báo của các hãng tàu, nhu cầu hàng hóa thông qua cảng biển vẫn còn tiếp tục tăng trưởng và mong muốn được khai thác các tàu có trọng tại lớn hơn ra, vào làm hàng tại cảng TC-HICT để tăng hiệu quả khai thác tàu cũng như giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp.
Theo đánh giá, việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn ra/vào cảng TC-HICT đã góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc cũng như cả nước đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông.
Điều này góp phần giảm đáng kể chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam; ngoài ra, còn góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc.

-
Singapore là đối tác có vốn đầu tư FDI lớn nhất tại Quảng Nam -
ĐBSCL đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm -
Intel sẽ nghiên cứu chính sách mới của Việt Nam để triển khai các dự án đầu tư -
Đồng Tháp yêu cầu chủ đầu tư chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án -
Đà Nẵng áp dụng thông lệ quốc tế trong thẩm định các dự án giao thông đô thị -
Quảng Ninh: Công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng -
Hà Tĩnh cần hơn 1.500 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1A qua Khu kinh tế Vũng Áng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/4
-
2 Thị trường ghi nhận thêm 77 lô trái phiếu có vấn đề, trị giá 5.540 tỷ đồng
-
3 [Ảnh] Thiên đường du lịch Hồ Tràm hoang vắng sau cơn sốt bất động sản
-
4 TP.HCM chuẩn bị thực hiện thêm 2 dự án TOD dọc tuyến metro số 2
-
5 Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội để Hải Phòng bứt phá
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp