Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Cảng Liên Chiểu tích hợp bốn chức năng, bốn phương thức vận tải
Nguyễn Toàn - 17/01/2024 10:56
 
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận định, Cảng Liên Chiểu là một trong những cảng biển đầu tiên hiện nay tích hợp bốn chức năng, bốn phương thức vận tải cùng một lúc gồm đường sắt, đường thủy nội địa, đường bộ và đường hàng hải.
ự kiến năm 2025, Dự án cảng Liên Chiểu sẽ hoàn thành.
Dự kiến trong năm 2025, Dự án Cảng Liên Chiểu sẽ hoàn thành.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, lần đầu tiên Bộ thực hiện 5 quy hoạch chuyên ngành cùng một lúc và đã hoàn thành; là một trong những bộ, ngành được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá hoàn thành đầu tiên.

Ông Huy cho biết, quy hoạch được thực hiện mang tính tích hợp, đặc biệt là phương thức vận tải. Điển hình gần đây nhất TP. Đà Nẵng đã triển khai Cảng Liên Chiểu là một trong những cảng biển đầu tiên hiện nay tích hợp 4 chức năng, 4 phương thức vận tải cùng một lúc gồm đường sắt, đường thủy nội địa, đường bộ và đường hàng hải.

“Đây là một trong những dự án đầu tiên được triển khai sau khi phê duyệt quy hoạch chuyên ngành theo hướng tích hợp, hiệu quả cao về chi phí logistics”, ông Huy đánh giá.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề cập, 14 tỉnh, thành phố thuộc vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ cơ bản đều có hạ tầng giao thông quốc gia với ít nhất 4 phương thức vận tải.

Trong đó, đường bộ với 2 trục cao tốc và đường ven biển. Đối với đường hàng không, 14 tỉnh, thành phố thì có quy hoạch 12 sân bay và hiện đang khai thác 9 sân bay. Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cự ly tiếp cận đến 100 km của người dân đến sân bay tại các nước phát triển khoảng 95%; còn ở khu vực miền Trung, con số này cơ bản đạt 100%.

Đối với hàng hải, các tỉnh của khu vực miền Trung cũng có quy hoạch cảng biển; tuy nhiên các cảng biển này không triệt tiêu lẫn nhau bởi mỗi cảng biển đều có chức năng riêng, có tính tương hổ và bổ trợ lẫn nhau. Khu vực này cũng đã hình thành tuyến vận tải ven bờ rất hiệu quả khi năm 2022 đã vận tải được khối lượng 42 triệu tấn.

Đối với đường sắt, sắp tới trong chiến lược, động lực dài hạn, Trung ương sẽ bố trí đầu tư tiếp đường sắt tốc độ cao và có liên quan đến 14 tỉnh, thành phố tại khu vực này.

Thông tin về quá trình thực hiện quy hoạch thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho rằng, 5 Quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải được lập trên cơ sở lấy ý kiến, phối hợp chặt chẽ với từng địa phương và phục vụ trực tiếp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương chứ “không phải Bộ ngồi trong một cái phòng để lập quy hoạch”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng bày tỏ để thực hiện được các quy hoạch này yêu cầu một nguồn lực khổng lồ không chỉ nguồn vốn mà còn cả nguồn nhân lực; không chỉ mình Bộ Giao thông vận tải mà còn cả các địa phương trong khu vực; không chỉ quyết tâm mà còn có cơ chế chính sách.

Và hiện trong quá trình thực hiện, các địa phương vướng mắc rất nhiều cơ chế chính sách. “Tôi cho rằng cơ chế chính sách là vấn đề khó khăn để đạt được mục tiêu là xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại”, ông Huy nêu quan điểm.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải chia sẻ tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, xây dựng kế hoạch năm 2024 của Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ diễn ra vừa qua tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng Dự án Cảng Liên Chiểu
Thành phố Đà Nẵng đã đề xuất phương án kêu gọi đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng tại Dự án Cảng Liên Chiểu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư