Thứ Ba, Ngày 18 tháng 11 năm 2025,
Cảng quốc tế Long An hợp tác với Cảng Kobe hướng tới chuỗi cung ứng xanh
T.V - 18/11/2025 10:54
 
Cảng Quốc tế Long An và Cảng Kobe (Nhật Bản) ký Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược, khẳng định quyết tâm của chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp hai tỉnh.

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư, lao động và thương mại tại Nhật Bản (16-22/11/2025) của Đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Tây Ninh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết làm Trưởng đoàn, Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược, khẳng định quyết tâm của chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp hai tỉnh trong việc xúc tiến thương mại, gia tăng kết nối, xây dựng năng lực công nghiệp nội địa theo hướng hiện đại, bền vững, sẵn sàng cho hội nhập toàn cầu.

Điểm nhấn của chương trình xúc tiến là chuỗi ba hội nghị được tổ chức tại các trung tâm kinh tế trọng điểm của Nhật Bản gồm: Hội nghị kết nối đầu tư vùng Kansai – Tây Ninh tại Osaka (17/11), Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tây Ninh tại Tokyo (19/11) và Hội nghị xúc tiến lao động và đầu tư tại Yamanashi (20/11).

Cảng quốc tế Long An hợp tác Cảng Kobe hướng tới chuỗi cung ứng xanh Việt Nam - Nhật Bản

Là cảng biển mới gia nhập thị trường nhưng với tinh thần chủ động, thiện chí hợp tác, Cảng Quốc tế Long An đã không ngừng mở rộng vòng kết nối để có cơ học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức và hợp tác trong các dự án tạo ra giá trị gia tăng cùng các Đối tác quốc tế trong suốt thời gian qua. Đặc biệt là các Cảng biển quy mô, danh tiếng trên thế giới như: Cảng Okaland, Cảng Long Beach, Cảng Portland (Hoa Kỳ), Cảng Gothenburg (Thụy Điển), Cụm cảng Bohaiwan – SPG (Trung Quốc), OPASCOR (Philippines), …

Sau một gần một năm trao đổi, tìm hiểu, với mong muốn kết nối chặt chẽ trong tương lai, Cảng Quốc tế Long An và Cảng Kobe thống nhất tiến tới ký kết MOU thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược, thúc đẩy phát triển ổn định, bền vững, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm: Khuyến khích mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, tăng lượng hàng hóa thông qua hai cảng.

Qua đó, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, vận hành, khai thác cảng hiện đại, kết nối đối tác và khách hàng quốc tế; Cùng phát triển mô hình cảng xanh - cảng thông minh, ứng dụng công nghệ quản lý tiên tiến, giảm phát thải carbon; Đào tạo và trao đổi nguồn nhân lực Logistics chất lượng cao đáp ứng các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế.

Trước đó, ngày 16/11/2025, Đoàn công tác cũng đã có chuyến làm việc rất thành công, khi đến khảo sát Cảng Kobe - Mô hình Cảng biển lâu đời, sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng container và hàng tổng hợp quy mô lớn hàng đầu Nhật Bản.

Kobe là thành phố thuộc tỉnh Hyōgo, vùng Kansai, dọc theo vịnh Osaka. Thành lập năm 1868, đến nay Cảng Kobe là một trong những cảng quốc tế đầu tiên và hiện đại bậc nhất Nhật Bản. Từ thị trấn chài nhỏ, trải qua chiến tranh, thiên tai và những biến động lịch sử hơn 157 năm, Cảng Kobe phát triển thành trung tâm Logistics hàng đầu châu Á.

Công trình tiêu biểu gắn liền gồm Đảo nhân tạo Port Island, bến container nước sâu và hạ tầng kết nối Sân bay Kobe, đồng thời cũng mở ra nhiều tuyến du lịch quốc tế. Cảng Kobe phát triển thành cảng xanh, cảng thông minh và Thành phố Kobe hôm nay trở thành cửa ngỏ giao thương quốc tế, đại diện cho tinh thần sáng tạo và tiên phong hội nhập toàn cầu.

Cảng Quốc tế Long An, cách TP.HCM khoảng 30km về phía nam. Sự ra đời và phát triển của một Cảng biển quy mô, đã khơi dậy sức sống mới, mở ra động lực tăng trưởng quan trọng cho vùng đất hoang sơ ngày nào. Cảng Quốc tế Long An nỗ lực phát triển để trở thành một trong những cảng biển được Đối tác công nhận và lựa chọn tại Châu Á, đóng góp vào chiến lược phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam thời kỳ 2025 – 2035, tầm nhìn đến 2050.

Trong đó, Khu Cảng, định vị là Trung tâm tiếp nhận, xếp dỡ, trung chuyển hàng hóa, đáp ứng các tiêu chuẩn Quốc tế, đóng vai trò hạt nhân của toàn khu; Khu Công nghiệp, tập trung các ngành sản xuất, chế biến, gia công công nghiệp nặng, hàng siêu trường, siêu trọng và gắn với luồng hàng của Cảng, tận dụng tối đa lợi thế về Logistics và hạ tầng giao thông.

Khu Dịch vụ Công nghiệp (hậu cần Logistics), bao gồm kho bãi, Trung tâm phân phối và các dịch vụ giá trị gia tăng, bảo đảm chuỗi cung ứng khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ; Khu Đô thị, đáp ứng nhu cầu tái định cư tại chỗ, sinh sống, làm việc của người dân địa phương, dịch vụ tiện ích cho lực lượng lao động, chuyên gia, đồng thời tạo môi trường sống hiện đại, thân thiện và bền vững.

Việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Cảng Quốc tế Long An và các đối tác quốc tế, mở ra nhiều không gian hợp tác phát triển mới, thể hiện quyết tâm của Chính quyền và cộng đồng Doanh nghiệp địa phương trong thúc đẩy thương mại, gia tăng kết nối, nâng cao năng lực công nghiệp nội địa theo hướng hiện đại, bền vững; qua đó cải thiện năng lực cung ứng, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực, sẵn sàng cho hội nhập toàn cầu.

Cảng quốc tế Long An hợp tác với Cụm cảng Sơn Đông Trung Quốc và hãng tàu Singapore
Cảng quốc tế Long An ký hợp tác với Cụm cảng Sơn Đông Trung Quốc và hãng tàu của Singapore mở rộng mạng lưới logistics Việt - Trung.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư