Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 07 tháng 08 năm 2024,
Cảnh báo lừa đảo tống tiền bằng cắt ghép hình ảnh người có địa vị
Ngô Nguyên - 07/08/2024 19:38
 
Đối tượng tìm kiếm hình ảnh của nam giới có điều kiện kinh tế, địa vị xã hội cắt ghép vào các hình ảnh được cắt ra từ các clip có nội dung “nhạy cảm”.

Công an TP.HCM vừa phát đi cảnh báo thủ đoạn mới của các đối tượng sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản của người dân.

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng tìm kiếm thông tin, hình ảnh, số điện thoại của nạn nhân (chủ yếu là nam giới, có điều kiện kinh tế, địa vị xã hội) từ nhiều nguồn khác nhau (phố biến là hình ảnh, thông tin đăng tải trên các trang mạng xã hội hoặc tài khoản mạng xã hội của nạn nhân) và tiến hành cắt ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân vào các hình ảnh được cắt ra từ các clip có nội dung “nhạy cảm” ở các nhà nghỉ, khách sạn…

Sau đó, đối tượng giả danh là thám tử tư gọi điện thoại thông báo nạn nhân về việc đối tượng phát hiện nạn nhân có mối quan hệ bất chính với những người phụ nữ khác; đồng thời, gửi cho nạn nhân các hình ảnh “nhạy cảm” đã được chỉnh sửa, cắt ghép với khuôn mặt của nạn nhân. Yêu cầu nạn nhân phải chuyển một khoản tiền điện tử (USDT) với giá trị 80.000 USDT (tương đương hơn 02 tỷ đồng) vào ví điện tử để không bị đăng lên mạng xã hội, gửi tới các nơi làm việc và cho “chuộc lại” các clip và hình ảnh nhạy cảm trên.

Công an TP.HCM cảnh báo trường hợp lừa đảo, tống tiền bằng công nghệ deepfake AI

Trường hợp nạn nhân bị “sập bẫy”, các đối tượng sẽ hướng dẫn mua tiền điện tử và chuyển đến các tài khoản ví điện tử theo chỉ định, sau đó bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Hiện Công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, truy xét, xác minh làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công an TP.HCM cũng khuyến cáo người dân khi gặp các trường hợp tương tự phải nâng cao tinh thần cảnh giác với phương châm “Không hoảng sợ - Không làm theo yêu cầu chuyển tiền của đối tượng”; đồng thời, phải liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất để cung cấp thông tin, phối hợp nhanh chóng điều tra, xử lý.

Tập đoàn lớn trong vòng xoáy lừa đảo online - Bài 3: Mã độc bao vây, lỗ hổng tràn ngập
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) mới đây cảnh báo về mã độc ransomware đã và đang là mối nguy lớn với nhiều tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư