
-
Nguy cơ "lụt" tiến độ Dự án mở rộng cao tốc tuyến La Sơn - Hòa Liên
-
Quảng Ninh gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án điện khí LNG trị giá 2,2 tỷ USD
-
Đà Nẵng: Tháo gỡ vướng mắc dự án 220 tỷ đồng
-
Lâm Đồng chuẩn bị tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp sau sáp nhập -
Khánh Hòa xây dựng giải pháp để tăng trưởng 2 con số
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đến nay toàn bộ 4 dự án thành phần đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để thực hiện dự án. Sản lượng thi công bình quân toàn dự án đạt hơn 45% giá trị hợp đồng.
Trong đó, dự án thành phần 1 (qua tỉnh An Giang dài 57 km) đạt 55%, dự án thành phần 2 (qua TP. Cần Thơ cũ dài hơn 37km) đạt 41%, dự án thành phần 3 (qua tỉnh Hậu Giang cũ dài gần 37 km) đạt 46% và dự án thành phần 4 (qua tỉnh Sóc Trăng cũ dài hơn 58 km) đạt 40%. So với kế hoạch triển khai, dự án thành phần 1 và 3 cơ bản đáp ứng tiến độ, dự án thành phần 2 và 4 chậm khoảng 5-9%.
Lũy kế đến nay, dự án đã được giao tổng số vốn trong kế hoạch hàng năm là 28.125 tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 8/2025, giải ngân đạt 20.043 tỷ đồng (tương đương 71% kế hoạch giao).
![]() |
Thi công cầu vượt trên tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng |
UBND TP. Cần Thơ cho biết, vốn bố trí cho các dự án thành phần 2, 3 và 4 qua địa bàn đến nay hơn 18.800 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến hơn 13.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 70%. Riêng năm 2025 vốn bố trí đến nay gần 7.300 tỷ tỷ đồng, giá trị giải ngân gần 1.600 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 22%.
Theo UBND TP. Cần Thơ, việc bố trí vốn từ các nguồn được đảm bảo theo tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, công tác giải ngân trong 8 tháng đầu năm 2025 có tỷ lệ thấp, có khả năng năm 2025 không hoàn thành công tác giải ngân đạt 100% theo kế hoạch. Mặc dù chủ đầu tư đã cố gắng tìm nguồn vật liệu cát san lấp cho dự án nhưng đến nay vẫn chưa đáp ứng đủ nguồn cũng như chưa đạt công suất khai thác theo tiến độ dự án. Tiến độ thực hiện còn chậm với kế hoạch đăng ký của đơn vị thi công.
Bộ Xây dựng cho biết, việc triển khai thi công dự án còn gặp nhiều khó khăn, cụ thể: Về vật liệu cát đắp nền, các địa phương đã nỗ lực đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác 26,8 triệu m3 trên tổng nhu cầu 28,9 triệu m3, cơ bản đáp ứng yêu cầu về trữ lượng để thực hiện dự án. Tuy nhiên, dù trữ lượng cát trong khu vực theo quy hoạch tương đối lớn nhưng công suất khai thác không thể đáp ứng theo tiến độ thực hiện các dự án. Việc nâng công suất có thể gây tác động đến môi trường, gây sạt lở khu vực hai bên bờ sông.
Những khó khăn, vướng mắc về vật liệu cát đắp nền có nguyên nhân khách quan do nhiều dự án trọng điểm trong khu vực triển khai đồng thời, đặc biệt phải ưu tiên các dự án có yêu cầu tiến độ hoàn thành năm 2025. Còn nguyên nhân chủ quan do công tác khảo sát nguồn vật liệu xây dựng mới chỉ đánh giá về trữ lượng, chưa đánh giá công suất khai thác thực tế theo tiến độ dự án; chưa đánh giá tác động khi triển khai đồng loạt các dự án trọng điểm trong khu vực.
Về tiến độ thi công, tổng thể toàn bộ dự án cơ bản chưa đáp ứng theo yêu cầu của Quốc hội (cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027), đặc biệt là dự án thành phần 2 và dự án thành phần 4 chậm 5-9% so với kế hoạch.
Việc chậm tiến độ nguyên nhân chủ yếu do thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp nền. Hiện tiến độ thi công phần cầu đáp ứng yêu cầu, dự kiến cơ bản hoàn thành trong tháng 12/2025. Tuy nhiên, đường găng tiến độ của dự án là công tác thi công phần đường, vướng mắc lớn nhất là công suất khai thác cát chỉ đạt trung bình 13% yêu cầu, ảnh hưởng đến khối lượng đắp gia tải nền đường (mới chỉ đạt khoảng 33%).
“Nếu không tăng công suất khai thác cát, kết hợp với điều chỉnh giải pháp kỹ thuật theo hướng thay thế bấc thấm bằng trụ đất gia cố xi măng hoặc phương án kết hợp bấc thấm và hút chân không để rút ngắn thời gian gia tải thì tiến độ thi công phần đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ không thể hoàn thành dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội”, Bộ Xây dựng nhận định.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 khởi công ngày 17/6/2023, tổng chiều dài hơn 188 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng.
-
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có nguy cơ khó đạt tiến độ theo yêu cầu -
Nâng chất dòng FDI vào Việt Nam nhờ vốn từ châu Âu và Mỹ -
Thống nhất đầu tư sớm tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16) dài 46,8 km -
Khánh Hòa xây dựng giải pháp để tăng trưởng 2 con số -
Vốn FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập -
Nexif Ratch làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Vân Canh hơn 5.700 tỷ đồng -
Đã chốt nhà đầu tư Dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”