-
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm -
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đến nay toàn bộ 4 dự án thành phần đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để thực hiện dự án. Sản lượng thi công bình quân toàn dự án đạt hơn 45% giá trị hợp đồng.
Trong đó, dự án thành phần 1 (qua tỉnh An Giang dài 57 km) đạt 55%, dự án thành phần 2 (qua TP. Cần Thơ cũ dài hơn 37km) đạt 41%, dự án thành phần 3 (qua tỉnh Hậu Giang cũ dài gần 37 km) đạt 46% và dự án thành phần 4 (qua tỉnh Sóc Trăng cũ dài hơn 58 km) đạt 40%. So với kế hoạch triển khai, dự án thành phần 1 và 3 cơ bản đáp ứng tiến độ, dự án thành phần 2 và 4 chậm khoảng 5-9%.
Lũy kế đến nay, dự án đã được giao tổng số vốn trong kế hoạch hàng năm là 28.125 tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 8/2025, giải ngân đạt 20.043 tỷ đồng (tương đương 71% kế hoạch giao).
![]() |
| Thi công cầu vượt trên tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng |
UBND TP. Cần Thơ cho biết, vốn bố trí cho các dự án thành phần 2, 3 và 4 qua địa bàn đến nay hơn 18.800 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến hơn 13.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 70%. Riêng năm 2025 vốn bố trí đến nay gần 7.300 tỷ tỷ đồng, giá trị giải ngân gần 1.600 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 22%.
Theo UBND TP. Cần Thơ, việc bố trí vốn từ các nguồn được đảm bảo theo tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, công tác giải ngân trong 8 tháng đầu năm 2025 có tỷ lệ thấp, có khả năng năm 2025 không hoàn thành công tác giải ngân đạt 100% theo kế hoạch. Mặc dù chủ đầu tư đã cố gắng tìm nguồn vật liệu cát san lấp cho dự án nhưng đến nay vẫn chưa đáp ứng đủ nguồn cũng như chưa đạt công suất khai thác theo tiến độ dự án. Tiến độ thực hiện còn chậm với kế hoạch đăng ký của đơn vị thi công.
Bộ Xây dựng cho biết, việc triển khai thi công dự án còn gặp nhiều khó khăn, cụ thể: Về vật liệu cát đắp nền, các địa phương đã nỗ lực đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác 26,8 triệu m3 trên tổng nhu cầu 28,9 triệu m3, cơ bản đáp ứng yêu cầu về trữ lượng để thực hiện dự án. Tuy nhiên, dù trữ lượng cát trong khu vực theo quy hoạch tương đối lớn nhưng công suất khai thác không thể đáp ứng theo tiến độ thực hiện các dự án. Việc nâng công suất có thể gây tác động đến môi trường, gây sạt lở khu vực hai bên bờ sông.
Những khó khăn, vướng mắc về vật liệu cát đắp nền có nguyên nhân khách quan do nhiều dự án trọng điểm trong khu vực triển khai đồng thời, đặc biệt phải ưu tiên các dự án có yêu cầu tiến độ hoàn thành năm 2025. Còn nguyên nhân chủ quan do công tác khảo sát nguồn vật liệu xây dựng mới chỉ đánh giá về trữ lượng, chưa đánh giá công suất khai thác thực tế theo tiến độ dự án; chưa đánh giá tác động khi triển khai đồng loạt các dự án trọng điểm trong khu vực.
Về tiến độ thi công, tổng thể toàn bộ dự án cơ bản chưa đáp ứng theo yêu cầu của Quốc hội (cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027), đặc biệt là dự án thành phần 2 và dự án thành phần 4 chậm 5-9% so với kế hoạch.
Việc chậm tiến độ nguyên nhân chủ yếu do thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp nền. Hiện tiến độ thi công phần cầu đáp ứng yêu cầu, dự kiến cơ bản hoàn thành trong tháng 12/2025. Tuy nhiên, đường găng tiến độ của dự án là công tác thi công phần đường, vướng mắc lớn nhất là công suất khai thác cát chỉ đạt trung bình 13% yêu cầu, ảnh hưởng đến khối lượng đắp gia tải nền đường (mới chỉ đạt khoảng 33%).
“Nếu không tăng công suất khai thác cát, kết hợp với điều chỉnh giải pháp kỹ thuật theo hướng thay thế bấc thấm bằng trụ đất gia cố xi măng hoặc phương án kết hợp bấc thấm và hút chân không để rút ngắn thời gian gia tải thì tiến độ thi công phần đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ không thể hoàn thành dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội”, Bộ Xây dựng nhận định.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 khởi công ngày 17/6/2023, tổng chiều dài hơn 188 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng.
-
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ -
Vẫn còn hơn 360.000 tỷ đồng đang chờ được giải ngân -
Quảng Ninh lên kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ -
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam

