-
Quảng Ngãi điều chỉnh dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh -
Tập đoàn Luxshare đầu tư thêm 2 dự án tại Nghệ An -
Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD -
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng
Dự án Cáp ngầm 110 KV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc là công trình cáp điện ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á hiện nay.
Khi dự án Cáp ngầm 110 KV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốchoàn thành, dòng điện từ lưới điện quốc gia sẽ được lan tỏa ra Phú Quốc |
Dự án có tổng vốn đầu tư 2.336 tỷ đồng, gồm vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC).
Tuyến cáp ngầm 110KV sử dụng loại cáp một sợi 3 lõi, với hơn 57 km cáp ngầm dưới đáy biển, khả năng tải tối đa 131 MVA. Đây là dự án thuộc nhóm A do có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến phức tạp và lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam.
Công ty Prysmian Powerlink S.r.l của Italy là tổng thầu EPC, thi công tuyến cáp ngầm này với phương pháp rải và chôn cáp đồng thời. Cách thực hiện này có ưu điểm là giảm thiểu hư hỏng cáp ngầm, song chi phí đầu tư cao do công nghệ phức tạp.
Ông Mario Garcia, Giám đốc lắp đặt của Công ty Prysmian Powerlink cho biết, việc chôn cáp dưới độ sâu bề mặt đáy biển trung bình 1,5 m bằng một máy robot lớn được kéo bởi tàu rải cáp chuyên dụng di chuyển phía trước theo tuyến đã được thiết kế và bằng các neo điều khiển hướng theo hệ thống định vị toàn cầu GPS. Quá trình thực hiện rải và chôn cáp đồng thời này được thực hiện hoàn toàn tự động, tuân thủ chế độ giám sát, kiểm soát, điều khiển nghiêm ngặt trên tàu chuyên dụng.
Công ty Prysmian Powerlink đã có bề dày phát triển trên 130 năm, dẫn đầu thế giới về công nghệ cáp ngầm biển và đã thực hiện nhiều dự án thành công ở nhiều quốc gia theo phương thức chìa khóa trao tay.
Từ năm 2002 đến nay, EVN SPC đã đầu tư 226,8 tỷ đồng để cấp điện cho đảo Phú Quốc bằng các tổ máy chạy dầu diesel để phát điện. Tuy nhiên, giá dầu cao, khả năng cung cấp điện hạn chế, chi phí sửa chữa, bảo trì lớn…, nên giá điện bán trên đảo lên tới 5.060 đồng/kWh, giá điện sản xuất - kinh doanh, dịch vụ là 7.992 đồng/kWh (chưa tính thuế VAT). Các tổ máy diesel phát điện trên đảo Phú Quốc có tổng công suất chỉ hơn 20 MW, không đáp ứng đủ nhu cầu, nên thường bị mất điện ở nhiều khu vực do quá tải.
Ông Nguyễn Thành Duy, Tổng giám đốc EVN SPC cho biết, thời gian qua, dù giá điện trên đảo cao như vậy, song mỗi năm ngành điện còn phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng, do phát điện bằng dầu chạy động cơ diesel ở Phú Quốc.
“Hiện nhà thầu đang rất khẩn trương. Dự án có thể hoàn thành vào ngày 15/1/2014, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp điện ổn định cho Phú Quốc trong bối cảnh nhu cầu tăng rất cao mà nguồn phát điện từ diesel không đáp ứng được. Ngoài ra, dự án cũng sẽ cấp điện mới cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng biển quốc tế An Thới và nhiều khu vực khác chưa có điện”, ông Duy nói.
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, tuyến cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc là kết quả của hơn 5 năm kiên trì chuẩn bị. Từ việc thu xếp để có nguồn vốn đầu tư lớn từ vốn vay của WB, tính chất phức tạp ở cấp ngầm điện áp cao lần đầu tiên ở Việt Nam, phương án hướng tuyến hợp lý, đến việc lựa chọn được nhà thầu có năng lực, uy tín…
Trong không khí đầu Năm mới 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lê Văn Thi hân hoan nói: “Khi dự án hoàn thành, dòng điện từ lưới điện quốc gia sẽ được lan tỏa ra Phú Quốc. Đây là một cú hích quan trọng để Phú Quốc cất cánh, cũng như làm cho Phú Quốc càng gần hơn với đất liền. Dự án còn góp phần nâng cao sức cạnh tranh, đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế quan trọng của cả nước, khu du lịch chất lượng cao… tầm cỡ quốc tế theo quy hoạch của Chính phủ đến năm 2020. Đây không chỉ là niềm vui của người dân, mà còn là tin tốt lành cho các nhà đầu tư vào Phú Quốc đầy tiềm năng và triển vọng”.
Huy Thịnh
-
Giải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024