Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Cáp quang AAG liên tục bị đứt có phải do chất lượng kém?
Tú Ân - 10/01/2015 08:27
 
Tập đoàn VNPT giải thích nguyên nhân khiến cáp quang AAG liên tục bị đứt trong thời gian gần đây.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cáp quang AAG sẽ được khôi phục vào ngày 23/1
Cáp quang AAG vừa đứt, truy cập Internet sẽ bị ảnh hưởng
Cáp quang AAG sẽ được nối vào ngày 3/10
Khôi phục hoàn toàn cáp quang AAG vào ngày 30/7
Khi nào sửa xong cáp quang biển AAG bị đứt?
Tìm hiểu về tuyến cáp quang biển AAG
Cáp quang biển AAG đứt cách bờ biển Vũng Tàu 18km
Lại đứt cáp quang biển AAG
Internet Việt Nam trở lại bình thường vào sáng 14/3

Tuyến AAG là tuyến cáp quang biển xuyên Thái Bình Dương đầu tiên nối trực tiếp Malaysia, Thái Lan, Singapore, Brunei, VN, Hong Kong, Philippines, Guam, Hawaii và Mỹ. AAG là kết quả sự hợp tác của 19 công ty viễn thông, trong đó có bốn doanh nghiệp VN là VNPT, Viettel, FPT và SPT, cùng tham gia xây dựng và bảo dưỡng.

Tuyến cáp có chiều dài 20.191km (nhánh cáp rẽ vào VN dài 314km) với tổng chi phí đầu tư khoảng 560 triệu USD, trong đó VNPT với tư cách thành viên sáng lập, là doanh nghiệp VN góp vốn nhiều nhất, 40 triệu USD. NEC và Alcatel-Lucent là hai công ty được giao phụ trách hoạt động khai thác tuyến cáp.

Tuyến cáp AAG chính thức hoạt động từ ngày 10/11/2009 và đến nay chiếm 40% đến 70% lưu lượng kết nối Internet đi quốc tế của Việt Nam.

Trong năm 2014, tuyến cáp AAG 3 lần bị sự cố, hoặc đứt đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người sử dụng Internet Việt Nam. Sự cố đứt cáp quang biển vừa qua đã gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có của VNPT.

VNPT là 1 trong 4 doanh nghiệp Việt Nam  góp vốn đầu tư cáp qung AAG với 40 triệu USD

Tuyến cáp AAG được đưa vào khai thác từ 2009 và xảy ra khá nhiều sự cố. Đâu là nguyên nhân của vấn đề này? Phải chăng có vấn đề do chất lượng kém?

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và quan hệ công chúng (Tập đoàn VNPT) cho biết: "Đúng là khách hàng có quyền đặt những câu hỏi nghi vấn như thế đối với các nhà khai thác dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, chúng ta đều biết, các sự cố xảy ra đối với tuyến cáp quang biển đều là bất khả kháng. Nhiều lý do tác động đến các tuyến cáp quang biển: Lý do như thiên tai, hoạt động địa chấn; lý do khó kiếm soát như tuyến cáp nằm trên rìa đường hàng hải của khu vực, chịu sự tác động thường xuyên của các hoạt động hàng hải…Với trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, VNPT luôn có các phương án dự phòng để ứng cứu trong các tình huống sự cố xảy ra đảm bảo kiểm soát được mức độ ảnh hưởng đối với khách hàng".

Theo VNPT, hiện tại, về hệ thống hạ tầng truyền dẫn, ngoài tuyến cáp quang biển AAG, VNPT còn có tuyến cáp trên đất liền, các tuyến cáp quan biển khác… Trong thời gian tới, VNPT tiếp tục đầu tư tuyến khai thác dung lượng lớn, khoảng vài chục GB đi Mỹ. Khi đưa các tuyến này vào sử dụng thì kể cả khi có sự cố đứt cáp AAG, VNPT vẫn đảm bảo chất lượng kết nối mạng cho khách hàng của mình và hỗ trợ cho các nhà khai thác khác đảm bảo chất lượng như thời gian qua.

Theo đơn vị điều hành AAG, dự kiến khoảng 1h00 sáng ngày 15/1, tàu sửa chữa sẽ đến vị trí cáp lỗi và bắt đầu hàn nối từ 19h00 giờ ngày 17/1. Đến 18h00 ngày 19/1, mối nối cuối cùng sẽ được thực hiện và công tác sửa chữa dự kiến sẽ hoàn tất vào khoảng 14h00 ngày 23/1 giúp khôi phục 100% băng thông Internet.

"Thông thường, thời gian khắc phục hoàn toàn sự cố đứt cáp quang là khoảng 2 hoặc 3 tuẩn nên nếu không có gì thay đổi, đến trung tuần tháng 1/2015, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn", ông Việt cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư