-
Khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị tinh gọn mới - AEON Bình Dương Midori Park -
Thị trường hải sản cao cấp tại Việt Nam còn dư địa lớn -
Giá xăng, dầu cùng giảm mạnh, xăng RON92 còn hơn 19.000đồng/lít -
Kỷ lục trong xuất khẩu hàng điện tử -
Xuất khẩu trước áp lực tăng trưởng bền vững -
Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 11 - 15/12
![]() |
| Ảnh minh họa |
Giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (Công ước Viên) cấp theo một mẫu thống nhất.
Giấy phép lái xe quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit được viết tắt là IDP.
Theo dự thảo, IDP là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. Số IDP được sử dụng dãy số tự nhiên bao gồm 15 chữ số, 3 chữ số đầu là mã Quốc gia (084), 12 chữ số sau là số giấy phép lái xe quốc gia. IDP có các thời hạn 1, 2 hoặc 3 năm kể từ ngày cấp phù hợp với thời hạn của giấy phép lái xe quốc gia.
Người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng trên 1 năm kể từ ngày được cấp, có nhu cầu lái xe khi cư trú, công tác, học tập và du lịch tại những nước tham gia Công ước Viên là đối tượng được cấp giấy phép lái xe quốc tế.
Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế, cá nhân lập 1 bộ hồ sơ theo quy định, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.
Dự thảo nêu rõ thời hạn giải quyết không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp IDP hết thời hạn hoặc mất, cá nhân cũng lập hồ sơ đề nghị cấp quy định.
Theo dự thảo, không cấp giấy phép lái xe quốc tế đối với các trường hợp sau: giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp có biểu hiện tẩy xóa, rách nát không còn đủ các yếu tố cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; có dấu hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp mà không được xác minh.
Dự thảo cũng nêu rõ, người có IDP phải mang theo người khi lái xe và xuất trình cùng giấy phép lái xe quốc gia trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Viên đồng thời tuân thủ pháp luật của nước sở tại. IDP có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước sở tại đó. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ của Việt Nam.
Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển.
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.
-
Xuất khẩu trước áp lực tăng trưởng bền vững -
Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 11 - 15/12 -
Cuối tuần, tiêu thụ điện của cả nước lại duy trì ở mức thấp -
Triệu vé 0 đồng, ưu đãi vé Tết và hàng ngàn quà tặng hấp dẫn tại Vietjet Mega Livestream 27/11 -
Doanh nghiệp Việt được hỗ trợ để tăng tốc xuất khẩu trực tuyến -
Xuất khẩu thép “để mắt” trước hàng rào bảo hộ -
Sự lạc quan thúc đẩy chi tiêu của người dân tăng cao
-
VietinBank đồng hành cùng Chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
Công bố Top 50 Nhà tuyển dụng ưa thích nhất 2025 - MAE50 -
PVCFC chính thức đổi tên thành Tổng công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau -
SeABank thông báo mời thầu -
FPT hợp tác với Thuế TP.HCM ứng dụng AI để hỗ trợ người nộp thuế -
AstraZeneca Việt Nam lần thứ 7 được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

