-
Giá xăng tăng nhẹ, vẫn dưới ngưỡng 20.000 đồng/lít -
Quảng Ninh: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái đạt hơn 2,8 tỷ USD -
Đơn hàng xuất khẩu gỗ, nội thất tiếp tục phục hồi -
Ấn tượng sản phẩm sữa và đồ uống Việt ở Nga -
Tám tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 15,8% so với cùng kỳ -
Indonesia mua thêm 450.000 tấn gạo, nhà cung cấp Việt thêm cơ hội
Ảnh minh họa |
Giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (Công ước Viên) cấp theo một mẫu thống nhất.
Giấy phép lái xe quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit được viết tắt là IDP.
Theo dự thảo, IDP là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. Số IDP được sử dụng dãy số tự nhiên bao gồm 15 chữ số, 3 chữ số đầu là mã Quốc gia (084), 12 chữ số sau là số giấy phép lái xe quốc gia. IDP có các thời hạn 1, 2 hoặc 3 năm kể từ ngày cấp phù hợp với thời hạn của giấy phép lái xe quốc gia.
Người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng trên 1 năm kể từ ngày được cấp, có nhu cầu lái xe khi cư trú, công tác, học tập và du lịch tại những nước tham gia Công ước Viên là đối tượng được cấp giấy phép lái xe quốc tế.
Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế, cá nhân lập 1 bộ hồ sơ theo quy định, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.
Dự thảo nêu rõ thời hạn giải quyết không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp IDP hết thời hạn hoặc mất, cá nhân cũng lập hồ sơ đề nghị cấp quy định.
Theo dự thảo, không cấp giấy phép lái xe quốc tế đối với các trường hợp sau: giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp có biểu hiện tẩy xóa, rách nát không còn đủ các yếu tố cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; có dấu hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp mà không được xác minh.
Dự thảo cũng nêu rõ, người có IDP phải mang theo người khi lái xe và xuất trình cùng giấy phép lái xe quốc gia trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Viên đồng thời tuân thủ pháp luật của nước sở tại. IDP có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước sở tại đó. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ của Việt Nam.
Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển.
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.
-
Ấn tượng sản phẩm sữa và đồ uống Việt ở Nga -
Xoay trục trong cuộc chiến thương mại điện tử -
Tám tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 15,8% so với cùng kỳ -
“Giải cứu” nông sản sau mưa lũ -
Indonesia mua thêm 450.000 tấn gạo, nhà cung cấp Việt thêm cơ hội -
Doanh nghiệp FDI đóng góp gần 72% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước -
Các hãng hàng không bắt đầu mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/9 -
2 Thông tư gỡ vướng "Pre-funding" có hiệu lực ngay từ 2/11/2024 -
3 Chủ tịch Novaland cam kết sớm bù đắp tổn thất cho khách hàng, đối tác -
4 Thêm tiêu chí chọn nhà đầu tư “siêu” cảng cửa ngõ Sài Gòn -
5 Kiến nghị duyệt Dự án metro số 3 TP. Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai
- Cảng Sài Gòn đăng cai tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Cảng biển Việt Nam
- Far Eastern Polytex Vietnam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024
- Hỗ trợ hơn 100.000 sản phẩm chăm sóc cá nhân cho người dân vùng bão, lũ
- SLP Việt Nam chung tay hỗ trợ người dân các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại sau siêu bão Yagi
- Keppel và Samsung ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh trong bất động sản
- SABECO hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại sau bão Yagi