-
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc -
Bách Hoá Xanh lên tiếng vụ bán giá đỗ "ngậm" hoá chất ở Đắk Lắk -
Vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn nhiều -
Rộn ràng sắc Xuân với phiên chợ nông sản đặc biệt -
Thừa Thiên Huế: Kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản 2024 -
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm 2025 được dự báo tiếp đà tăng trưởng
Không thể đề cập đến ẩm thực Việt Nam mà lại không nhắc đến nước mắm. Thế nhưng không phải ai, kể cả dân bản địa, cũng có cơ hội được đến tham quan, chiêm ngưỡng nhà thùng nước mắm, nơi ra đời của những giọt gia vị tinh túy được mệnh danh là biểu tượng của ẩm thực Việt Nam.
Chad Kubanoff ngẩn ngơ ở nhà thùng Chin-su Phú Quốc. Mỗi thùng gỗ này chứa từ 13 - 15 tấn cá cơm. |
Từ góc nhìn của một đầu bếp Mỹ với tình yêu bất tận dành cho ẩm thực Việt suốt 15 năm qua, Chad Kubanoff cho biết đây là lần đầu tiên anh được đến thăm nhà thùng nước mắm và thực sự cảm thấy “say nắng” trước vẻ đẹp của nước mắm Việt Nam.
Quan sát những công đoạn sản xuất nước mắm, Chad cho biết anh vô cùng ấn tượng với sự công phu tuyển chọn nguyên liệu, phương thức ủ chượp cổ truyền hàng trăm năm, và sự biến hóa diệu kỳ từ tự nhiên làm nên hương vị đặc sắc của nước mắm.
Tại cảng An Thới, Chad được giới thiệu về bước đầu tiên trong quy trình làm nước mắm: lựa chọn cá cơm. Đặc biệt, thuyền sẽ chở muối theo dùng để ướp trực tiếp vào cá cơm vừa bắt lên để giữ được độ tươi ngon chắc mẩy. Loại muối mang theo này cũng là loại đặc biệt tuyển chọn từ Bà Rịa, và phải để muối “thở” trong ít nhất 3 tháng trước khi sử dụng nhằm mang lại vị mặn đằm không đắng gắt.
Chad Kubanoff được trực tiếp trải nghiệm toàn bộ quy trình từ đánh bắt, ướp muối đến ủ chượp tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc. |
Cá cơm đã ủ muối về tới cảng phải vượt qua bước tuyển chọn gắt gao với hàng chục tiêu chí về kích thước, độ tươi, độ khô, tỷ lệ cá tạp... đủ tiêu chuẩn đưa về ủ chượp tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc, nơi có có quy mô lên đến 22.000 m2, gần 500 thùng ủ chượp. Mỗi thùng cao khoảng 2,6 m và rộng gần 3 m, mỗi thùng chứa từ 12 - 15 tấn cá hoạt động xuyên suốt và được quản lý bởi quy trình sản xuất đạt chuẩn quốc tế.
Trong chuyến thăm nhà thùng Phú Quốc, Chad Kubanoff đã đi từ hết bất ngờ này tới bất ngờ khác khi được chứng kiến quy trình công phu để cho ra đời nguồn nước mắm chất lượng cao. |
Anh Bùi Huy Nhích, Trưởng Bộ phận kỹ thuật công nghệ tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc cho biết thêm: “Đối với chúng tôi chất lượng là yếu tố hàng đầu”.
Nhà thùng ủ chượp nước mắm theo cách thức cổ truyền từ hàng trăm năm nay, cá cơm và muối được giữ lên men từ 9-12 tháng với nhiệt độ nóng ấm ổn định, và không có sự tác động nào khác. Bên cạnh đó, toàn bộ quy trình ủ chượp và vận hành tại nhà thùng đều theo các tiêu chuẩn quốc tế được bên thứ 3 kiểm tra và cấp chứng nhận như: CODEX HACCP:2003, ISO 14001:2015, Chứng nhận EU Code....
Từ trái sang là các chai mắm qua từng giai đoạn ủ, lần lượt là 1, 3, 5, 7, 9 và 12 tháng. Có thể thấy sắc mắm chuyển dần sang màu nâu cánh gián bóng bẩy đẹp mắt, đó là khi hương vị nước mắm đã sánh lại, đạt chuẩn để trao đến tay người tiêu dùng. |
Nói thêm về cơ duyên với nhà thùng nước mắm, đầu bếp Mỹ chia sẻ: “Có một điều thú vị mà tôi vừa được biết, đó là nhà thùng này hoạt động từ năm 2008, đó cũng là thời điểm tôi lần đầu đặt chân đến Việt Nam. Thực sự tôi cũng có một chút tiếc nuối vì mãi đến giờ này mới có cơ hội được tận mắt khám phá những câu chuyện đằng sau loại gia vị này, dù đã từng nghe nói và tìm hiểu qua trước đây. Đây chắc chắn là những trải nghiệm mà tôi sẽ còn nhắc đến rất nhiều lần về sau, với bạn bè quốc tế, người thân của mình, những người cũng hết sức yêu mến ẩm thực Việt Nam”.
Chad được nghe về nước mắm và nhà thùng Chin-su Phú Quốc lần đầu khi tham gia sự kiện Hồ Chí Minh Export 25 - 28/5/2023 . |
Có thể nói, nước mắm chính là linh hồn của ẩm thực Việt. Với nỗ lực đưa các nước mắm nói riêng cũng như toàn bộ các sản phẩm Chin-su nói chung tiến xa hơn và chinh phục người tiêu dùng quốc tế, chiến lược “Go Global” đã được thực thi một cách toàn diện và liên tiếp gặt hái những thành công.
Đặc biệt trong năm 2023, các hoạt động vòng quanh thế giới liên tiếp được Chin-su đẩy mạnh như: Foodex Nhật Bản, Seoul Foods, HCM Export, chính thức xuất khẩu và lên kệ hàng loạt sản phẩm tại các thị trường trên thế giới.
Tháng 10/2023, nước mắm Chin-su Cá Cơm Biển Đông 720 chính thức xuất khẩu sang thị trường Mỹ. |
Sau Mỹ, Canada, Úc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Chin-su hướng đến mục tiêu để người tiêu dùng ở bất cứ đâu trên thế giới cũng có thể thưởng thức nước mắm Việt Nam, qua đó càng thêm yêu mến hương vị đậm đà, tính túy của loại gia vị “thần kỳ” được xem là biểu tượng hàng đầu của ẩm thực Việt.
-
Bách Hoá Xanh lên tiếng vụ bán giá đỗ "ngậm" hoá chất ở Đắk Lắk -
Giá xăng dầu ngày 26/12 đồng loạt giảm -
Vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn nhiều -
Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu dệt may -
Rộn ràng sắc Xuân với phiên chợ nông sản đặc biệt -
Thừa Thiên Huế: Kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản 2024 -
Sản phẩm nông nghiệp cần “độc, lạ” để cạnh tranh bền vững
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/12 -
2 Thủ tướng dự Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025 của ngành Kế hoạch và Đầu tư -
3 Vietnam Airlines, VNPT, TKV, PVN... trước thời điểm chia tay CMSC -
4 Đề xuất 2.545 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 14B; Làm rõ quy mô đầu tư cao tốc 25.058 tỷ đồng -
5 Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành 83%, khai thác dịp 30/4/2025
- Vinarice: Khát vọng nâng tầm hạt gạo Việt Nam
- Nhôm Grando được vinh danh giải Sao Vàng đất Việt 2024
- Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 1.500.000
- Herbalife - Lan tỏa lối sống năng động từ Lễ hội đếm ngược đến đường chạy bán marathon
- Các địa phương áp dụng quy định mới về phân lô bán nền ra sao
- VinaLiving chính thức bàn giao các căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp tại The Ocean Resort Quy Nhon by Fusion