-
Viettronics hụt hơi sau đấu giá cổ phần -
Thép Việt Long sắp giao dịch trên UPCoM sau 6 năm thành lập -
Saigontel chuẩn bị chào bán hơn 148 triệu cổ phiếu, dùng hơn một nửa trả nợ -
Cảng Phước An sắp chào bán riêng lẻ thêm 125 triệu cổ phiếu -
Viconship tiếp tục muốn nâng sở hữu lên 12,95% vốn tại Hải An -
Coteccons tham gia làm dự án cảng hàng không quốc tế hơn 196.000 tỷ đồng
![]() |
Ra đời với nhiều kỳ vọng
Sau khi thành công phát triển chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động đã phát triển thêm chuỗi Bách hóa Xanh, với kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng tiếp theo cho Công ty.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di Động chia sẻ: “Mô hình Bách hóa Xanh được lãnh đạo Tập đoàn học tập theo mô hình ở Indonesia, trong hành trình tìm kiếm thứ thay thế mảng công nghệ để tiếp tục đà tăng trưởng 2 con số của doanh nghiệp”.
Vì vậy, chuỗi Bách hóa Xanh đã ra đời năm 2015, bắt đầu hợp nhất hoạt động kinh doanh vào Thế giới Di động từ năm 2016. Trong đó, nhiều năm qua, Thế giới Di động liên tục phát đi thông điệp phát triển chuỗi Bách hóa Xanh gắn với uy tín và chất lượng, khi 100% hàng tươi sống (rau, trái cây, thịt, cá…) bán tại hệ thống được kiểm tra nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và được kiểm tra chặt chẽ trước khi nhập và đưa đến tay người tiêu dùng.
Bắt đầu thu hẹp từ cuối năm 2021
Trong những năm đầu, chuỗi Bách hóa Xanh thể hiện quá trình mở rộng thần tốc. Nếu như cuối năm 2016 chỉ có 48 cửa hàng, thì tới cuối năm 2021 có tới 2.106 cửa hàng, tăng 42,9 lần trong 5 năm.
Nhưng sau đó, chuỗi Bách hóa Xanh liên tục thu hẹp trong năm 2022 và tính tới tháng 10/2023 chỉ còn 1.706 cửa hàng.
Kết thúc năm thuận lợi 2021, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu đạt 28.216 tỷ đồng, tăng 33% so với năm trước đó, đóng góp tới 23% tổng doanh thu của Thế giới Di động. Trong đó, 45% doanh thu đến từ hàng tươi sống, hàng mát và hàng đông lạnh; 38% tổng doanh thu đến từ thực phẩm và đồ uống khác; còn 17% đến từ hoá mỹ phẩm và sản phẩm khác.
Tuy nhiên, do việc phát triển quá nóng, chuỗi Bách hóa Xanh cũng bắt đầu có nhiều tai tiếng trong năm 2021 về việc tăng giá mùa dịch, không niêm yết giá, bán hàng quá hạn và có một số cửa hàng bị xử lý trong thời điểm dịch ở các địa phương trong cả nước.
Tiếp tục gồng lỗ và bỏ ngỏ khả năng bán vốn
Thực tế, khi mọi hoạt động kinh doanh quay trở lại trạng thái bình thường, chuỗi Bách hóa Xanh liên tục đóng cửa hàng, thu hẹp kinh doanh và kinh doanh thua lỗ.
Trong đó, bước sang năm 2022, khi không còn hưởng lợi trực tiếp từ đại dịch, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn thay thế và đặc biệt hoạt động kinh doanh ở các chợ truyền thống đã khôi phục lại hoàn toàn, hoạt động kinh doanh của chuỗi Bách hóa Xanh ngay lập tức bộc lộ dấu hiệu lao dốc.
Năm 2022 chứng kiến quá trình tái cấu trúc khi thay đổi layout, đóng hàng loạt cửa hàng và Công ty tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ kỷ lục 2.961,47 tỷ đồng.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, chuỗi Bách hóa Xanh tiếp tục lỗ thêm 904,91 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên tới 8.299,87 tỷ đồng từ năm 2016 tới nay.
Các đơn vị phân tích đang có cái nhìn thận trọng về thời điểm hoà vốn của chuỗi Bách hóa Xanh. Trong đó, SSI Research dự báo, chuỗi Bách hóa Xanh sẽ lỗ khoảng 1.100 tỷ đồng trong năm 2023 và chuỗi này chưa đạt điểm hoà vốn trong năm 2023. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư đã chờ đợi nhiều năm thất vọng.
Tương tự, Chứng khoán Vietcap dự báo, chuỗi Bách hóa Xanh lỗ 996 tỷ đồng trong năm 2023, tiếp tục lỗ 284 tỷ đồng trong năm 2024 (dự báo trước là lãi 525 tỷ đồng năm 2024).
Được biết, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Thế giới Di động cho biết, chuỗi Bách hóa Xanh, sau tái cấu trúc, đã có dấu hiệu bền bỉ hơn trong bối cảnh thị trường khó khăn. Doanh nghiệp vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số và đạt điểm hoà vốn đối với chuỗi này vào cuối năm 2023.
Ngoài ra, trong buổi cập nhập tình hình kinh doanh quý III/2023 ngày 13/11, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiếp tục phát đi tín hiệu tích cực về chuỗi Bách hóa Xanh trong năm 2024, sau khi dự kiến năm 2023 không đạt điểm hoà vốn như kế hoạch đầu năm. “Năm 2024, Bách hóa Xanh sẽ bước vào trạng thái không cần xin tiền ba mẹ nữa", ông Tài nói.
Được biết, năm 2024, chuỗi Bách hóa Xanh lên kế hoạch doanh thu tăng 20% so với năm 2023 và doanh thu trung bình mỗi cửa hàng khoảng 2 tỷ đồng so với 1,7 tỷ đồng tại thời điểm tháng 10/2023.
Ngoài ra, đối với kế hoạch bán vốn, sau năm 2022 không chào bán được 20% vốn tại chuỗi Bách hóa Xanh như kỳ vọng, gần đây, theo nguồn tin từ Reuters, Thế giới Di động có kế hoạch tái khởi động việc bán 20% vốn chuỗi Bách hóa Xanh trong quý I/2024.
Có thể thấy, việc không còn mở rộng và liên tục thu hẹp số lượng cửa hàng trong bối cảnh kinh doanh thua lỗ, áp lực cạnh tranh lớn khi thương mại điện tử phát triển, đang ảnh hưởng không nhỏ tới thời điểm hoà vốn, cũng như kế hoạch gọi vốn mới của chuỗi Bách hóa Xanh.
-
Viconship tiếp tục muốn nâng sở hữu lên 12,95% vốn tại Hải An -
Dicera Holdings và chiến lược “lấn sân” sang bất động sản -
Coteccons tham gia làm dự án cảng hàng không quốc tế hơn 196.000 tỷ đồng -
Thương vụ thoái toàn bộ 23,21% vốn của Petrovietnam tại Petrosetco nhiều khả năng sẽ thành công -
Cổ đông hiện hữu không thực hiện hết quyền mua, còn hơn 21,8 triệu cổ phiếu DIC Corp -
Thuỷ điện Gia Lai nộp hồ sơ niêm yết 47,66 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Chứng khoán VIX muốn chào bán 918,86 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu
-
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

