Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
Chanh dây Việt Nam rộng cửa vào thị trường Mỹ
Nhung Bùi - 28/08/2024 21:39
 
Việt Nam và Mỹ xem xét mở cửa cho nhiều loại trái cây tươi của hai nước, trong đó có chanh dây Việt Nam.

Đây là kết quả chuyến thăm, làm việc của đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Bộ Nông nghiệp Mỹ, diễn ra vào ngày 27/8 vừa qua.

Chuyến thăm và làm việc tại Mỹ do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung dẫn đầu, nhằm đẩy nhanh công tác mở cửa thị trường đối với một số loại trái cây mà Việt Nam có lợi thế xuất khẩu; tăng cường hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực bảo vệ thực vật; thúc đẩy hợp tác kỹ thuật và đầu tư trong sản xuất nông nghiệp bền vững, giảm phát thải.

Tại buổi làm việc, hai nước thống nhất kết thúc thảo luận kỹ thuật, chuyển sang thực hiện các thủ tục pháp lý, cho phép nhập khẩu chanh leo của Việt Nam.

Việt Nam và Mỹ ký thỏa thuận hợp tác, mở đường cho nhiều loại nông sản tiếp cận thị trường Mỹ, trong đó có chanh dây Việt Nam.

Sau khi đồng ý về mặt kỹ thuật, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ thực hiện các thủ tục lấy ý kiến cơ quan chức năng trong 60 ngày, sau đó sẽ công bố chính thức chanh leo Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ.

Ngoài ra, cả hai nước cũng khởi động quy trình xem xét đối với sản phẩm mới của Việt Nam, gồm chanh không hạt, ổi, mít; thống nhất danh sách dịch hại và các bước tiếp theo trong quy trình xem xét đối với quả quýt, mận, chanh vàng, lựu và một số sản phẩm khác để làm giống cây trồng của phía Mỹ.

Đại diện Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, Mỹ chưa từng có quan hệ hợp tác chặt chẽ như vậy với bất kỳ đối tác nào tại khu vực; đồng thời cam kết sẽ củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác kỹ thuật, nâng cao năng lực của cơ quan quản lý hai nước trong kiểm soát dịch hại, phân tích nguy cơ và nghiên cứu phát triển, áp dụng các sáng kiến mới, cải tiến giống cây trồng.

Hai bên cũng đã nhất trí triển khai biện pháp phun khử trùng hàng khô trong container tại cảng nhập khẩu. Phía Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam để chuyển đổi sang sử dụng chứng thư kiểm dịch thực vật điện tử (ePhyto).

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Mỹ năm 2023 đạt 10,96 tỉ USD, chiếm 20,7% tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ra toàn thế giới.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang Mỹ chiếm tỷ trọng 20,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2023. Mỹ được đánh giá là thị trường còn nhiều cơ hội tăng trưởng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam những tháng cuối năm.

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam phải tuân thủ quy định EUDR
Bắt đầu từ tháng 12/2024, các mặt hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư