Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chanh Việt gây chú ý tại thị trường Nhật Bản
Quang Hưng - 21/11/2017 08:56
 
Theo ông Yoshinobu Nisaka, Tỉnh trưởng Tỉnh Wakayama, Nhật Bản rất quan tâm đến tình hình hợp tác phát triển nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung cũng như tỉnh Wakayama và tỉnh Long An nói riêng.
.
Một kĩ sư đang đánh giá chất lượng nguyên liệu tại trang trại chanh Chanh Việt (H.Bến Lức, T.Long An).

Hội thảo Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tại Wakayama (Nhật Bản) vừa diễn ra cùng nhiều hoạt động trọng thể. Hội thảo mở ra cơ hội giao thương và hợp tác phát triển nông nghiệp giữa Nhật Bản và Việt Nam rõ rệt, khả quan.

Trong đó phải nói đến cơ hội đem trái chanh xanh (lime) không hạt của nông dân Việt vùng Bến Lức Long An thâm nhập vào thị trường Nhật có tiếng khe khắt về các tiêu chuẩn chất lượng.

Trong quá trình tiếp xúc, ông Yoshinobu Nisaka, Tỉnh trưởng Tỉnh Wakayama, Nhật Bản rất quan tâm đến tình hình hợp tác phát triển nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung cũng như tỉnh Wakayama và tỉnh Long An nói riêng.

Tỉnh trưởng tỉnh Wakayama- Nhật Bản đưa ra nhận định với đặc thù nông nghiệp của hai địa phương, việc tỉnh Long An chế biến nông sản chuẩn chất lượng để xuất sang Nhật thời gian tới là điều rất khả thi. Ngoài ra phía tỉnh Long An còn có thể đưa lao động sang hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cùng tỉnh Wakayama.

.
Một số chế phẩm chế biến sâu từ trái chanh không hạt của Công ty Chanh Việt được phía Nhật Bản quan tâm

Trước những cơ hội đưa nông sản và các chế phẩm chuyên sâu vào thị trường “khó khăn” Nhật Bản, lãnh đạo Công ty cổ phần Chanh Việt vui mừng chia sẻ trái chanh xanh và các chế phẩm từ trái chanh xanh của nông dân Việt được phía Nhật Bản tìm hiểu chú ý.

“Bên cạnh trái chanh xanh không hạt, phía Nhật rất thích các chế phẩm từ trái chanh xanh tươi như bột chanh nguyên chất, bột chanh hòa tan uống liền, nước chanh đóng lon, bột chanh làm gia vị … Ngoài ra còn có chanh lát sấy khô, lá chanh, vỏ chanh sấy và đặc biệt tinh dầu chanh đều được phía Nhật mong muốn. Khi tìm hiểu và biết các sản phẩm này đều được chế biến sâu từ vùng nguyên liệu ổn định, đạt chuẩn chất lượng thì phía Nhật bày tỏ quan tâm hợp tác với Việt Nam. Đó thực sư là cơ hội tốt để nâng cao chuỗi giá trị cho trái chanh tươi, từ đó người nông dân trồng trọt sẽ có lợi hơn so với việc chỉ xuất thô.”, Tiến sĩ Kha Chấn Tuyền (Đại học Nông Lâm) một chuyên gia nghiên cứu nông nghiệp tham dự hội thảo xúc tiến lần này quan sát và nhận định.

.
các sản phẩm chế biến sâu từ trái chanh xanh của người Việt đã thu hút sự chú ý của nhiều đối tác đến từ thị trường Halal

Trước khả năng thâm nhập vào thị trường Nhật Bản là hiện thực, ông Nguyễn Văn Hiển (Chủ tịch Công ty Chanh Việt) chia sẻ: “Hiện nay vùng nguyên liệu chanh không hạt tại trang trại luôn ổn định, được canh tác đúng kĩ thuật và được kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Các chuyên gia nghiên cứu, các thầy cô tâm huyết từ nhiều trường đại học chuyên sâu lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam và các nước có kinh nghiệp làm nông nghiệp chất lượng cao như Mỹ, Úc, Malaysia… cũng đang hỗ trợ chúng tôi và bà con nông dân rất nhiều mặt để phát triển. Do đó chúng tôi có sự tự tin nhất định rằng trái chanh tươi và các chế phẩm từ chanh tươi của bà con nông dân Việt tại Bến Lức, Long An sẽ có được chỗ đứng tốt tại thị trường Nhật Bản trong thời gian sắp tới.”

Trước đó, Công ty Chanh Việt đã từng “mang chanh đi đánh xứ người” tại nhiều thị trường và đã xuất sang một số nước Âu Châu. Gần đây nhất các sản phẩm chế biến sâu từ trái chanh xanh của người Việt đã thu hút sự chú ý của nhiều đối tác đến từ thị trường Halal - các sản phẩm muốn cung ứng cho thị trường này phải đạt các tiêu chuẩn cần thiết và được cấp chứng chỉ phù hợp với người Hồi giáo.

Đưa nông sản Việt vào hệ thống bán lẻ quốc tế
Các chuyên gia trong ngành nông nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp tạo sản phẩm giá trị gia tăng để xuất khẩu cũng như việc đưa sản phẩm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư