
-
PPL: Hành trình từ “giữ chữ Tín” đến vị trí số 1
-
Novaland phản hồi thông tin vi phạm trái phiếu nêu trong kết luận thanh tra
-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng
-
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh -
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công
![]() |
Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015 |
Chỉ trong vòng mấy ngày đầu sau khai mạc Hội chợ nhiều mặt hàng như cafe, chè, tương ớt, nước chấm, nước sốt, củ quả đóng lọ, gia vị thực phẩm, miến, mỳ, sữa tươi, sữa chua, sữa hộp... đều được bán gần như hết hàng. Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng cũng như tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Nga, các doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp tục chuyển gần 10 tấn hàng sang Liên bang Nga trong mấy tuần vừa qua.
Trong danh mục các mặt hàng nông sản Việt Nam, cây ca cao cũng được coi là một thế mạnh xuất khẩu bởi ca cao Việt Nam có 95% là sản phẩm ca cao lên men, kích cỡ hạt đạt trung bình 80 - 100 hạt/lượng. Được xếp vào loại ca cao có chất lượng cao nhất thế giới, vượt qua Indonesia, nước có sản lượng thứ 3 thế giới (chỉ bán hạt thô), được xếp vào nhóm nước có chất lượng sản phẩm cao như Ghana, Bờ Biển Ngà, Brazil. Vậy liệu doanh nghiệp ca cao Việt Nam có cơ hội phát triển ở thị trường Liên bang Nga?.
Để giải đáp thắc mắc này, chúng tôi đã gặp ông Trần Văn Liêng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ca cao Việt Nam. Ông Liêng nhận định “Đây chính là giai đoạn Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa của ngành ca cao Việt Nam tại thị trường Nga. Thiên thời bởi Nga đang cấm vận hàng hóa từ châu Âu nên nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đều trở nên hạn hẹp. Địa lợi bởi tại Nga chúng ta đang có Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva, đây là ngôi nhà của người Việt trên đất bạn. Tại Tổ hợp có Trung tâm Thương mại để các doanh nghiệp có thể thuê mặt bằng kinh doanh ổn định - lâu dài, có hệ thống quản lý rất tốt, có căn hộ khách sạn với đầy đủ các dịch vụ, có đội ngũ quản lý với kinh nghiệm tới hơn 30 năm tại thị trường Nga sẽ giúp doanh nghiệp Việt bỏ qua được những bỡ ngỡ khi gia nhập thị trường mới cũng như rút ngắn quãng đường đi tới hoạt động kinh doanh hiệu quả”.
Nhắc tới yếu tố Nhân hòa, ông Liêng cho biết “Người tiêu dùng Nga hiểu biết rất rõ về công dụng của ca cao, sôcôla đối với sức khỏe và có thói quen sử dụng hàng trăm năm qua nên nhu cầu về sản phẩm rất cao. Với độ ngọt, độ thơm đặc trưng từ hạt ca cao chất lượng tốt nhất thế giới, sản phẩm của công ty rất phù hợp với người tiêu dùng Nga. Ngay trong thời gian tham gia Hội chợ, Công ty Ca cao Việt Nam đã tìm được đối tác để triển khai các bước thành lập công ty tại Nga, thuê mặt bằng tại Tổ hợp Hà Nội – Mátxcơva để làm showroom và tiến tới xây dựng nhà máy đóng gói ca cao tại Liên bang Nga”.
Thời điểm này, việc dám mạnh dạn nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ và sản xuất nông sản tại thị trường Nga chính là một hướng đi mới cho doanh nghiệp vì theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 10/2015 ước đạt 2,55 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành trong cả 10 tháng của năm 2015 lên 24,61 tỷ USD nhưng lại giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 11,51 tỷ USD, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, cà phê vẫn là ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh nhất trong các mặt hàng nông sản, khối lượng xuất khẩu cà phê 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt 1,05 triệu tấn với tổng giá trị 2,13 tỷ USD, giảm 29,6 % về khối lượng và giảm 31,4% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.
-
PPL: Hành trình từ “giữ chữ Tín” đến vị trí số 1
-
Novaland phản hồi thông tin vi phạm trái phiếu nêu trong kết luận thanh tra
-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng
-
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh -
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công -
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV -
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính -
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới -
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững -
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard