
-
Thủ tướng Ishiba: Việt Nam là đối tác không thể thiếu của Nhật Bản
-
Nhận diện 20 hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
-
Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một"
-
Quyết liệt vì mục tiêu tăng trưởng -
Giải phóng nguồn lực từ các dự án tồn đọng, chống lãng phí
| ||
(baodautu.vn)Các đại biểu Quốc hội băn khoăn, bởi nhiều lẽ. Thứ nhất, vì sao lại phải khống chế tỷ lệ quảng cáo, căn cứ nào để xác định tỷ lệ 15% là hợp lý? Thứ hai, nếu vẫn tiếp tục khống chế quảng cáo (cho dù diện tích quảng cáo trên báo in được tăng từ 10% lên 15%) thì hoạt động của đại đa số cơ quan báo chí vẫn tiếp tục khó khăn do quảng cáo là nguồn thu chủ yếu của hầu hết các cơ quan báo chí hiện nay. Thứ ba, dù được coi là hàng hoá đặc biệt, thì ấn phẩm báo chí vẫn là một loại hàng hoá và phải tuân theo cơ chế thị trường.
Thị trường chỉ tiếp nhận những loại hàng hoá có chất lượng tốt, giá thành rẻ, mẫu mã phong phú. Quảng cáo chỉ đến với những cơ quan báo chí làm ra những ấn phẩm có chất lượng. Vì vậy, nếu lượng quảng cáo quá nhiều làm ảnh hưởng đến chất lượng ấn phẩm thì hãy để độc giả sàng lọc. Hơn nữa, việc khống chế tỷ lệ quảng cáo không thể hạn chế được tình trạng quảng cáo trá hình đang phổ biến hiện nay, như các bài viết về hoạt động, dịch vụ, sản phẩm của đơn vị hoặc doanh nghiệp...
Phần lớn những thông tin này thực chất là quảng cáo, nhưng không phải tính vào diện tích quảng cáo trên báo in và thời lượng quảng cáo trên báo hình. Những hành vi này có thể gây ngộ nhận cho người dân, đồng thời Nhà nước có khả năng bị thất thu thuế.
Tuy nhiên, quan điểm bảo vệ phải khống chế quảng cáo đối với báo chí lại cho rằng, hiện chỉ có khoảng vài ba chục cơ quan báo chí và 5-7 đài truyền hình có uy tín, có thương hiệu đang thu hút một lượng lớn quảng cáo. Các cơ quan báo nhỏ, đặc biệt là báo chí của ngành, địa phương cũng phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, của Nhà nước, của ngành, của địa phương và hầu như cũng không nhận được sự hỗ trợ về vật chất của Nhà nước, thì ngày càng “khó sống”. Bên cạnh đó, với tỷ lệ khống chế diện tích quảng cáo không quá 10% tổng diện tích tờ báo, thì hiện vẫn còn tới hơn 90% số cơ quan báo chí không thể “lấp đầy” diện tích quảng cáo, thời lượng quảng cáo tối đa được phép. Vì vậy, việc nâng tỷ lệ diện tích được phép tối đa lên 15% tổng diện tích và cho phép các cơ quan báo chí được in phụ trương quảng cáo riêng là phù hợp với thực tiễn.
Cùng với báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường, vì thế, việc khống chế diện tích quảng cáo, thời lượng quảng cáo trên báo in, báo hình, báo nói, nhưng không khống chế quảng cáo đối với báo điện tử, trang tin điện tử cũng không làm giảm nguồn thu của các cơ quan báo chí.
Trong khi tốc độ tăng doanh thu quảng cáo chính thống đang chậm dần (từ mức 550 triệu USD năm 2008 lên 736 triệu USD năm 2009 và khoảng 900 triệu USD năm 2010), thì hoạt động quảng cáo bất hợp pháp bằng tờ rơi; quảng cáo bằng âm thanh; viết, vẽ, dán thông tin quảng cáo tại những nơi công cộng lại diễn ra tràn lan, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, phản cảm, mà còn khiến ngân sách thất thu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là do quy định khống chế diện tích quảng cáo, thời lượng quảng cáo bất hợp lý đối với các cơ quan thông tin đại chúng - nơi đang chiếm 70 - 80% tổng doanh thu của toàn ngành quảng cáo Việt Nam.
Dự kiến, ngày 21/6 tới, Quốc hội sẽ thông qua Luật Quảng cáo. Mặc dù đề xuất của nhiều cơ quan báo chí, doanh nghiệp quảng cáo cũng như của nhiều đại biểu Quốc hội về việc không nên khống chế quảng cáo đối với báo in có thể không được Quốc hội chấp thuận, song với việc chấp thuận nâng diện tích quảng cáo từ 10% lên 15% và không khống chế quảng cáo đối với báo điện tử, trang tin điện tử, hy vọng, ngành dịch vụ quảng cáo Việt Nam sẽ có bước phát triển đột phá.
Hàn Tín
-
Quyết liệt vì mục tiêu tăng trưởng -
Giải phóng nguồn lực từ các dự án tồn đọng, chống lãng phí -
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới Việt Nam - Nhật Bản -
Công nghiệp giữ vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế Quảng Ngãi -
Đà Nẵng không để gián đoạn công việc sau sắp xếp đơn vị hành chính 2 cấp -
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp -
Hơn 1.500 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
-
1 Tăng vốn 5.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Hợp tác xã: Không thuộc thẩm quyền Quốc hội, chưa rõ nguồn bố trí
-
2 Đừng để người ở biệt thự “tranh suất” mua nhà ở xã hội với người nghèo
-
3 Tiền gửi bị hút khỏi ngân hàng, sức ép lãi suất lại tăng
-
4 Áp thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ để tránh “lướt sóng”
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài