Thứ Hai, Ngày 28 tháng 04 năm 2025,
Chặt, lỏng quản lý quảng cáo
Hàn Tín - 30/05/2012 10:00
 
 Theo chương trình nghị sự, hôm nay (30/5), Quốc hội sẽ thảo luận về một số nội dung của Dự thảo Luật Quảng cáo. Một trong những nội dung mà không ít đại biểu Quốc hội còn băn khoăn là có nên tiếp tục khống chế quảng cáo đối với các cơ quan thông tin đại chúng hay không?
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn)Các đại biểu Quốc hội băn khoăn, bởi nhiều lẽ. Thứ nhất, vì sao lại phải khống chế tỷ lệ quảng cáo, căn cứ nào để xác định tỷ lệ 15% là hợp lý? Thứ hai, nếu vẫn tiếp tục khống chế quảng cáo (cho dù diện tích quảng cáo trên báo in được tăng từ 10% lên 15%) thì hoạt động của đại đa số cơ quan báo chí vẫn tiếp tục khó khăn do quảng cáo là nguồn thu chủ yếu của hầu hết các cơ quan báo chí hiện nay. Thứ ba, dù được coi là hàng hoá đặc biệt, thì ấn phẩm báo chí vẫn là một loại hàng hoá và phải tuân theo cơ chế thị trường.

Thị trường chỉ tiếp nhận những loại hàng hoá có chất lượng tốt, giá thành rẻ, mẫu mã phong phú. Quảng cáo chỉ đến với những cơ quan báo chí làm ra những ấn phẩm có chất lượng. Vì vậy, nếu lượng quảng cáo quá nhiều làm ảnh hưởng đến chất lượng ấn phẩm thì hãy để độc giả sàng lọc. Hơn nữa, việc khống chế tỷ lệ quảng cáo không thể hạn chế được tình trạng quảng cáo trá hình đang phổ biến hiện nay, như các bài viết về hoạt động, dịch vụ, sản phẩm của đơn vị hoặc doanh nghiệp...

Phần lớn những thông tin này thực chất là quảng cáo, nhưng không phải tính vào diện tích quảng cáo trên báo in và thời lượng quảng cáo trên báo hình. Những hành vi này có thể gây ngộ nhận cho người dân, đồng thời Nhà nước có khả năng bị thất thu thuế.

Tuy nhiên, quan điểm bảo vệ phải khống chế quảng cáo đối với báo chí lại cho rằng, hiện chỉ có khoảng vài ba chục cơ quan báo chí và 5-7 đài truyền hình có uy tín, có thương hiệu đang thu hút một lượng lớn quảng cáo. Các cơ quan báo nhỏ, đặc biệt là báo chí của ngành, địa phương cũng phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, của Nhà nước, của ngành, của địa phương và hầu như cũng không nhận được sự hỗ trợ về vật chất của Nhà nước, thì ngày càng “khó sống”. Bên cạnh đó, với tỷ lệ khống chế diện tích quảng cáo không quá 10% tổng diện tích tờ báo, thì hiện vẫn còn tới hơn 90% số cơ quan báo chí không thể “lấp đầy” diện tích quảng cáo, thời lượng quảng cáo tối đa được phép. Vì vậy, việc nâng tỷ lệ diện tích được phép tối đa lên 15% tổng diện tích và cho phép các cơ quan báo chí được in phụ trương quảng cáo riêng là phù hợp với thực tiễn.

Cùng với báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường, vì thế, việc khống chế diện tích quảng cáo, thời lượng quảng cáo trên báo in, báo hình, báo nói, nhưng không khống chế quảng cáo đối với báo điện tử, trang tin điện tử cũng không làm giảm nguồn thu của các cơ quan báo chí.

Trong khi tốc độ tăng doanh thu quảng cáo chính thống đang chậm dần (từ mức 550 triệu USD năm 2008 lên 736 triệu USD năm 2009 và khoảng 900 triệu USD năm 2010), thì hoạt động quảng cáo bất hợp pháp bằng tờ rơi; quảng cáo bằng âm thanh; viết, vẽ, dán thông tin quảng cáo tại những nơi công cộng lại diễn ra tràn lan, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, phản cảm, mà còn khiến ngân sách thất thu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là do quy định khống chế diện tích quảng cáo, thời lượng quảng cáo bất hợp lý đối với các cơ quan thông tin đại chúng - nơi đang chiếm 70 - 80% tổng doanh thu của toàn ngành quảng cáo Việt Nam.

Dự kiến, ngày 21/6 tới, Quốc hội sẽ thông qua Luật Quảng cáo. Mặc dù đề xuất của nhiều cơ quan báo chí, doanh nghiệp quảng cáo cũng như của nhiều đại biểu Quốc hội về việc không nên khống chế quảng cáo đối với báo in có thể không được Quốc hội chấp thuận, song với việc chấp thuận nâng diện tích quảng cáo từ 10% lên 15% và không khống chế quảng cáo đối với báo điện tử, trang tin điện tử, hy vọng, ngành dịch vụ quảng cáo Việt Nam sẽ có bước phát triển đột phá.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư