Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng năng lực cộng đồng ứng phó biến đổi khí hậu tại ĐBSCL
- 18/12/2018 23:22
 
Ngày 18/12/2018, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức hội thảo Hội thảo chia sẻ kết quả và thực tiễn tốt của Dự án “Xây dựng năng lực cho cộng đồng nhằm ứng phó với thiên tai tại đồng bằng sông Cửu Long” nhằm chia sẻ các kết quả đã đạt được từ dự án.
TIN LIÊN QUAN

Sau gần hai năm triển khai thực hiện tại Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng và TP Trà Vinh, Tỉnh  Trà Vinh, dự án “Xây dựng năng lực cho cộng đồng nhằm ứng phó với thiên tai tại đồng bằng sông Cửu Long” đã xây dựng và phát triển những mô hình và thực tiễn tốt được cộng đồng và chính quyền địa phương đánh giá cao như Mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu - Trồng rau hữu cơ trong nhà lưới, mô hình Ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật dữ liệu về rủi ro thiên tai và tính dễ bị tổn thương, vận hành hệ thống cảnh báo sớm, xây dựng kế hoạch phòng ngừa và giảm nhẹ rủi ro thiên tai (PNGNRRTT) dựa vào cộng đồng,  xây dựng và vận hành cơ chế phối hợp phòng ngừa và giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Các thành viên của nhóm dự án trực tiếp là người dân đã được đào tạo về kiến thức về BĐKH, cách sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh, sử dụng phần mềm cảnh báo sớm, từ đó có thể lập kế hoạch ứng phó với thiên tai, huy động nguồn lực và vận động cộng đồng thực hiện các biện pháp PNGNRRTT ở địa phương.

.
.

Chia sẻ về mô hình sinh kế thích ứng với biến đối khí hậu – trồng rau hữu cơ trong nhà lưới cùng Ban phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro thiên tai (PNGNRRTT) khóm 1 tại buổi tham quan trong khuôn khổ hoạt động thực địa của Hội thảo, chị Thạch Thị Ngọc Như, chủ vườn rau hữu cơ ở Khóm 1, phường 9, TP Trà Vinh nhận xét mô hình trồng rau trong nhà lưới rất phù hợp và mang lại hiệu quả thiết thực. Nhà lưới giúp ổn định nhiệt độ rau trồng dưới cái nắng gay gắt cũng như bảo vệ rau khỏi tác động của mưa và gió. Giá bán sản phẩm rau sạch/hữu cơ cao hơn so với sản phẩm rau trồng theo cách truyền thống và được thị trường tiếp nhận. “Nhờ đó, thu nhập gia đình đã tốt và ổn định hơn. Bên cạnh đó, việc trồng rau hữu cơ giúp người nông dân chúng tôi tránh được các bệnh tật do sử dụng nhiều chất hóa học và thuốc trừ sâu. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích trồng rau hữu cơ trong thời gian tới”, chị Như cho biết.

.
.

Theo bà Tăng Thị Đẹp, Phó Chủ tịch UBND Tp. Trà Vinh, chính quyền TP Trà Vinh đánh giá cao kết quả thực tiễn của dự án khi mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà lưới đã giúp các hộ gia đình tránh được ảnh hưởng từ thiên tai, thu nhập được cải thiện trong bối cảnh biến đội khí hậu diễn ra ngày càng bất lợi tại ĐBSCL.

Với sự hỗ trợ của dự án, địa phương đã xây dựng các kế hoạch PNGNRRTT và cơ chế phối hợp với sự tham gia của các bên liên quan, đặc biệt là các nhóm PNGNRTT từ cộng đồng. Các kế hoạch PNGNRRTT được lồng ghép vào kế hoạch phát triển KT-XH địa phương để chính quyền có sự phân bổ ngân sách và nguồn lực phù hợp khi triển khai. Bà Đẹp cũng cho biết một số địa phương khác chịu ảnh hưởng của thiên tai và BĐKH nhận thấy kết quả tích cực từ dự án cũng đã đề xuất TP Trà Vinh trao đổi kinh nghiệm để áp dụng và nhân rộng mô hình này để nâng cáo năng lực PNGNRRTT và  thích ứng với biến đổi khí hậu, điều này cho thấy các kết quả và thực tiễn từ triển khai mô hình dự án khá phù hợp, có thể trở thành mô hình tham khảo để các địa phương học hỏi áp dụng và nhân rộng nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng người dân.

.
.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động của Hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo kết quả và kinh nghiệm về các mô hình và thực tiễn tốt của dự án, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai, thảo luận về chính sách và cơ chế để nhân rộng sang các địa phương khác đang chịu ảnh hưởng tương tự từ thiên tai và biến đổi khí  hậu.

Box: Dự án “Xây dựng năng lực cho cộng đồng nhằm ứng phó với thiên tai tại Đồng bằng sông Cửu Long”  do Tổ chức Bánh mỳ thế giới (BfdW) và Tổ chức ActionAid Việt Nam (AAV) cùng hợp tác tài trợ, được triển khai thực hiện bởi Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) thực hiện từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 12 năm 2018 tại Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng và TP Trà Vinh, Tỉnh  Trà Vinh. Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực của cộng đồng (đặc biệt là phụ nữ, thanh niên dân tộc thiểu số) nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan trong phòng ngừa và giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Bên cạnh đó, các bài học kinh nghiệm về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu trong quá trình triển khai dự án sẽ được nhân rộng tại cấp tỉnh và cấp quốc gia.



Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư