Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chiều 9/6, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ trả lời chất vấn
Nguyễn Lê - 02/06/2022 07:38
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi báo cáo về việc tổ chức hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3 tới các vị đại biểu Quốc hội.
.
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh.

Đó là thông tin được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu trong báo cáo về việc tổ chức hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3, gửi các vị đại biểu Quốc hội ngày 1/6.

Báo cáo nêu rõ, hoạt động chất vấn tại kỳ họp này sẽ được tổ chức theo cách thức lấy nhóm vấn đề làm trọng tâm, vấn đề thuộc trách nhiệm cá nhân nào thì người đó có trách nhiệm trả lời.

Về cách thức đặt câu hỏi chất vấn, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, sẽ tiếp tục kế thừa cách thức thực hiện tại các kỳ chất vấn trước “hỏi nhanh, đáp gọn”, mỗi lượt có 3-5 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, mỗi đại biểu nêu chất vấn không quá 1 phút; người trả lời chất vấn sẽ trả lời không quá 3 phút/1 chất vấn.

Trường hợp đại biểu Quốc hội không đồng ý với câu trả lời thì có thể sử dụng bảng đăng ký tranh luận, thời gian tranh luận không quá 2 phút.

Thông tin tranh luận phải chính xác, đúng phạm vi chất vấn; không đăng ký tranh luận để đặt câu hỏi chất vấn và không tổ chức tranh luận giữa các đại biểu với nhau, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội lưu ý.

Về cách thức trả lời, theo báo cáo, người trả lời chất vấn không trình bày báo cáo, có thể phát biểu về vấn đề chất vấn không quá 5 phút trước khi đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn. Các thành viên Chính phủ , các trưởng ngành liên quan tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề chất vấn của đại biểu Quốc hội hoặc trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn.

Cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ  Phạm Bình Minh trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ.

Sau hoạt động chất vấn, Quốc hội ban hành nghị quyết để nâng cao hiệu lực thi hành, làm cơ sở giám sát việc thực hiện.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, đã dự kiến 5 nhóm vấn đề chất vấn trên cơ sở các nguồn thông tin lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn và tiêu chí lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn,

Như Báo Điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã thông tin, 5 nhóm vấn đề được Tổng thư ký Quốc hội gửi xin ý kiến đại biểu lựa chọn 4 nhóm chất vấn tại kỳ họp thứ ba, gồm:  Tài chính, ngân hàng, thông tin và truyền thông, giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Theo chương trình kỳ họp, phiên họp chất vấn được tổ chức trong thời gian l2,5 ngày (từ chiều ngày 7/6 đến hết ngày 9/6/2022), được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Kênh truyền hình Quốc hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư