-
TP.HCM: Nỗ lực "mở toang cửa" thu hút dự án sản xuất thuốc chữa bệnh, vắc-xin, vật tư y tế -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 40B -
Xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 4 triệu khách/năm tại Cảng hàng không Pleiku -
Quảng Trị đề nghị cấp phép khai thác 21,52 triệu m3 cát tại Khu bến cảng Mỹ Thuỷ -
Dự án khắc phục bão lũ làm 3 năm không xong: Xử lý nhà thầu thiếu tích cực -
Khu công nghiệp Becamex Bình Định thu hút dự án hơn 80 triệu USD từ Singapore
Ảnh minh hoạ. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 9757/VPCP – CN gửi Bộ trưởng các Bộ: GTVT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc kéo dài thời gian bố trí vốn các Dự án của Bộ GTVT.
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý kéo dài thời gian bố trí vốn tối đa đến hết năm 2024 cho 4 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km37 - Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh; Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, giai đoạn 2 và tối đa đến hết năm 2025 cho Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM; Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của các thông tin và số liệu báo cáo đề xuất; tập trung hoàn thiện các thủ tục cần thiết, bố trí đủ số vốn còn thiếu cho các Dự án nêu trên; kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Dự án theo đúng quy định, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, tránh thất thoát, lãng phí, sớm hoàn thành đưa Dự án vào sử dụng theo đúng tiến độ.
Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km37 - Km85+300 được Thủ tướng gia hạn thời gian thực hiện và giải ngân đến năm 2023.
Trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã chủ động, tích cực phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng, đặc biệt là các phạm vi vướng mắc thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
Tuy nhiên, đến tháng 7/2023 Dự án mới được bàn giao mặt bằng sạch để tiếp tục thi công, nên không thể hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2023. Đến nay, Dự án đã hoàn thành 7/12 gói thầu xây lắp; đang tiếp tục thực hiện các hạng mục còn lại thuộc phạm vi vướng mặt bằng mới được bàn giao của 5/12 gói thầu xây lắp.
Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp, để phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình thuộc phạm vi mặt bằng mới được chuyển đổi đất rừng; phấn đấu thi công hoàn thành toàn bộ Dự án trong năm 2024.
Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, giai đoạn 2 được Thủ tướng Chính phủ gia hạn thời gian thực hiện và giải ngân đến năm 2023. Bộ GTVT đã chủ động, tích cực phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, đến tháng 10/2023 công tác bàn giao bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu mới được xử lý dứt điểm.
Với khối lượng còn lại lớn, trong đó phần lớn các hạng mục thi công bằng thủ công, không thể cơ giới hoá được (nhân công xếp rọ đá, thợ lặn xếp rọ đá dưới đáy kè…) và bị ảnh hưởng bởi con nước, giới hạn bởi thuỷ triều, không thể đẩy nhanh được tiến độ thực hiện, nên Dự án không thể hoàn thành công trình ngay trong năm 2023.
Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, giai đoạn 2 trong quý I/2024.
Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM được phê duyệt hoàn thành trong năm 2023, hiện đã hoàn thành 5/7 gói thầu xây lắp.
Đối với 2 gói thầu xây lắp còn lại đang thực hiện, không thể hoàn thành trong năm 2023, do công tác mặt bằng Gói thầu XL-08 đến nay chưa được xử lý dứt điểm (thời gian thi công các hạng mục còn lại dự kiến khoảng 12 tháng) và địa chất công trình Gói thầu XL-11A thay đổi so với thiết kế bản vẽ thi công, phải điều chỉnh giải pháp thi công hạng mục kết cấu chống đỡ vỏ hầm6 ; ngoài ra, công tác tổ chức thi công tại hiện trường không liên tục, phụ thuộc vào biểu đồ chạy tàu tuyến đường sắt Bắc – Nam đang khai thác.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thành công trình trong năm 2024 và hoàn thiện một số hạng mục còn lại để bàn giao toàn bộ Dự án trong quý I/2025.
Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM được phê duyệt hoàn thành trong năm 2023. Trong quá trình thực hiện, đối với các gói thầu được bàn giao mặt bằng, không vướng mắc các thủ tục đầu tư, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm hoàn thành, bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Đối với Gói thầu EPC (XL-07) về thông tin tín hiệu mặc dù chủ đầu tư đã tổ chức đấu thầu 3 lần nhưng chưa lựa chọn được nhà thầu.
Gói thầu XL-07 không triển khai được ảnh hưởng đến công tác nghiệm thu bàn giao của các ga Chợ Tía, Cát Đằng, Bình Lục, Nghi Long thuộc Gói thầu XL-6 do chưa kết nối được hệ thống thông tin tín hiệu.
Theo tính toán, Gói thầu XL-07 dự kiến thiết kế 3 tháng, thực hiện thi công khoảng 15 tháng, như vậy sẽ không kịp hoàn thành dự án trong năm 2023.
Bộ GTVT đang yêu cầu chủ đầu tư chủ động tích cực phối hợp với UBND TP.HCM, các cơ quan liên quan để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho các nhà thầu; hoàn thiện thủ tục điều chỉnh Gói thầu XL-07 để triển khai các bước tiếp theo, phấn đấu hoàn thành toàn bộ Dự án trong năm 2025.
-
8 tháng, vẫn còn gần 60% vốn kế hoạch vẫn chưa được giải ngân -
TP.HCM: Nỗ lực "mở toang cửa" thu hút dự án sản xuất thuốc chữa bệnh, vắc-xin, vật tư y tế -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 40B -
Xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 4 triệu khách/năm tại Cảng hàng không Pleiku
-
Quảng Trị đề nghị cấp phép khai thác 21,52 triệu m3 cát tại Khu bến cảng Mỹ Thuỷ -
Dự án khắc phục bão lũ làm 3 năm không xong: Xử lý nhà thầu thiếu tích cực -
Cú hích mới cho các dự án PPP hạ tầng giao thông -
Khu công nghiệp Becamex Bình Định thu hút dự án hơn 80 triệu USD từ Singapore -
Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm vùng ĐBSCL -
Đề xuất quy hoạch sân bay Phú Quốc có công suất lên tới 18 triệu hành khách/năm -
Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM sẵn sàng tạo điều kiện đón dòng vốn FDI
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/9 -
2 Đề xuất quy hoạch sân bay Phú Quốc có công suất lên tới 18 triệu hành khách/năm -
3 Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Chính phủ đã đồng ý nâng mức giảm lãi suất cho vay với người mua nhà -
4 Bộ Công thương lý giải việc điều chỉnh Quy hoạch Điện VIII -
5 Hơn 1 triệu tỷ đồng chờ bơm ra nền kinh tế: Kích tiêu dùng để đẩy tín dụng
- Nisshin Seifun Welna ra mắt sản phẩm tiêu dùng đa dạng tới người tiêu dùng Việt
- Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”
- TTC AgriS góp mặt trong Top 500 Fortune Đông Nam Á, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
- Tiềm năng từ “đòn bẩy kép” đầu tư của Lagoona Bình Châu Resort Village
- CME Solar Investment và Vista Global - Samsung C&T hợp tác phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam
- Phùng Quốc Đức - CEO XHOME Sài Gòn: Khi con người là nền tảng để tăng trưởng