Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chính phủ khóa XV: Khí thế mới, nỗ lực mới
Thanh Huyền - 13/08/2021 08:01
 
Nhận nhiệm vụ trong bối cảnh thách thức, khó khăn nhiều hơn thuận lợi, nhưng Chính phủ khóa XV quyết tâm “biến nguy thành cơ”, phấn đấu tăng trưởng GDP bình quân 5 năm đạt 6,5-7%/năm.
Chính phủ khóa XV phấn đấu tăng trưởng GDP bình quân 5 năm đạt 6,5-7%/năm.

Phấn đấu GDP bình quân 5 năm tăng 6,5-7%

“Dự báo kinh tế TP.HCM sẽ rất khó khăn và phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố, nhưng Thành phố vẫn xác định giữ các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra với tinh thần, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn”. Đó là quyết tâm được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ khóa XV diễn ra sáng 11/8.

Không riêng TP.HCM, mà nhiều địa phương khác cũng thể hiện quyết tâm này. “Tỉnh Thanh Hóa không điều chỉnh chỉ tiêu, quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép”, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá nêu rõ.

Khẳng định của lãnh đạo các địa phương có thể coi là tiếng nói củng cố quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2021 của Chính phủ.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chính phủ khóa XV nhận nhiệm vụ trong bối cảnh thế giới và trong nước có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là tình hình dịch Covid-19 với biến chủng Delta đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường trên thế giới và ở Việt Nam, đe dọa sức khỏe, tính mạng của nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước.

Mặc dù vậy, theo Báo cáo về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Quốc hội về Kế hoạch Phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, Chính phủ đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5 năm giai đoạn 2021-2026 khoảng 6,5-7%/năm.

“Chính phủ xác định mục tiêu tổng quát về Kế hoạch Phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 là bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của đất nước; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân của 5 năm 2016-2020, đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp”, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho hay.

Đoàn kết, chú trọng công tác tổ chức, cán bộ

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, một trong những quan điểm được Chính phủ chú trọng trong thời gian tới là xây dựng Chính phủ và chính quyền các cấp đoàn kết, liêm chính; kỷ luật, kỷ cương; tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; năng động, đổi mới sáng tạo; thấm nhuần phương châm đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết; “dân là gốc” và xuất phát từ quyền, lợi ích hợp pháp, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu qua các thời kỳ, nhất là Chính phủ nhiệm kỳ khóa XIV, kiên quyết, kiên trì, với bản lĩnh vững vàng, không lùi bước trước mọi khó khăn, thách thức; “biến nguy thành cơ”, khai thác tối đa các cơ hội và tiềm năng, thế mạnh; kiên định mục tiêu, định hướng đề ra; tiếp tục đổi mới, sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; hành động quyết liệt với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Đồng tình với quan điểm của Chính phủ, phát biểu chỉ đạo phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, xây dựng tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ là vấn đề cơ bản, rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến toàn bộ hoạt động của Chính phủ.

Tổng Bí thư yêu cầu, Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền các cấp cần đặc biệt quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác này, thực hiện nghiêm Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các luật khác có liên quan, nhằm xây dựng tổ chức, bộ máy và cán bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ chuyên môn vững vàng.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu Chính phủ siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hóa tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức; kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện luật pháp, cơ chế, chính sách để “không thể, không dám, không muốn, không cần tham nhũng”…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng, với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan trực thuộc Chính phủ, với khí thế mới, nỗ lực mới, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2025 nhất định sẽ lập nhiều thành tích mới, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ cảm ơn và luôn đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp
Thời gian tới, Chính phủ sẽ có phương án gặp doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, từng nhóm ngành nghề để bàn sâu hơn, có giải pháp phù hợp hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư