-
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu đấu thầu chọn nhà đầu tư -
Các khu công nghiệp ở Lâm Đồng thu hút được 13 dự án đầu tư -
EVN tăng tốc triển khai nhiều dự án điện -
“Đèn xanh” cho việc nâng đời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án giao thông 3.500 tỷ đồng -
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao?
![]() |
| Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. |
Trong văn bản vừa được gửi tới UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ GTVT cho biết là Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1608/QĐ-TTg ngày 10/11/2008.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch với công suất 10 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2030 và 18 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ GTVT cũng đã giao Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm cụ thể hóa Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, làm cơ sở triển khai đầu tư phát triển Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ của quy hoạch.
Hiện nay Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là một trong những cảng hàng không đầu mối đóng vai trò gom tụ hành khách, hàng hóa và ảnh hưởng tới phát triển kinh tế - xã hội của khu vực vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Do tính chất quan trọng của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Bộ GTVT và Đại sứ quán Úc đã thống nhất sử dụng nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Úc thông qua Chương trình hỗ trợ kỹ thuật ngành giao thông vận tải (Chương trình Aus4Transport) để lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế thực hiện công tác hỗ trợ rà soát, đánh giá, khuyến nghị về kết quả quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhằm bảo đảm chất lượng quy hoạch, tối ưu hóa quỹ đất, hiệu quả khai thác và khả năng phát triển bền vững trong dài hạn của Cảng.
“Trên cơ sở kết quả rà soát, Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được hoàn thiện, thẩm định và phê duyệt theo quy định”, Bộ GTVT cho biết.
Về trách nhiệm đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Bộ GTVT cho biết là theo quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu của cảng hàng không (ngoại trừ trường hợp do Nhà nước trực tiếp đầu tư và các công trình bảo đảm hoạt động bay).
Do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Vì vậy, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo quy hoạch.
Về khả năng cân đối vốn để mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Bộ GTVT cho biết là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thông báo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã bố trí vốn đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo Bộ GTVT, sau khi Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định.
“Như vậy, sau khi Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để nghiên cứu, sớm đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Vào tháng 5/2023, UBND tỉnh Kiên Giang đã có công vưn kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét chỉ đạo các bộ, ngành và đơn vị liên quan sớm triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, trong đó ưu tiên đầu tư đường cất hạ cánh mới số 2 và xây dựng mới bổ sung nhà ga T2 trong giai đoạn 2021 – 2025.
Việc đầu tư này, theo UBND tỉnh Kiên Giang là nhằm đảm bảo hoạt động của cảng hiệu quả, an toàn và liên tục (do vị trí đặc biệt của cảng mang lại), đáp ứng năng lực phục vụ ngày càng tăng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.
-
Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án giao thông 3.500 tỷ đồng -
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao? -
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đạt con số kỷ lục, hơn 21,3 tỷ USD trong 10 tháng -
Tái định hình dòng vốn từ Mỹ và châu Âu vào Việt Nam -
Tăng hiệu quả sử dụng nợ công -
Tiếng thở dài từ những dự án giao thông “hụt” tiến độ -
Quảng Trị “chạy nước rút” giải ngân đầu tư công cuối năm
-
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững -
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo

