Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột
Anh Minh - 30/07/2024 07:09
 
Đài Kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột mới sẽ giúp tăng năng lực điều hành bay tiếp cận - tại sân trong vùng trời kiểm soát, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng cao trong khu vực Tây Nguyên.
Đài Kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột. Ảnh: VATM
Đài Kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột. Ảnh: VATM

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam - VATM vừa công bố đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột. Đây là một trong các dự án trọng điểm của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Dự án có tổng mức vốn đầu tư hơn 74 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Công trình Đài Kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột được xây dựng trên diện tích 1.500 m², nằm trong khu vực Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Các hạng mục xây dựng gồm khối nhà điều hành 03 tầng nổi và 01 tầng bán hầm, với diện tích xây dựng là 1.734 m² được kết nối trực tiếp với tháp chỉ huy.

Điểm nhấn của công trình là phần tháp chỉ huy có chiều cao 37 m, thiết kế 12 tầng, với diện tích cabin 60 m². Thân tháp hình tròn ốp kim loại kết hợp với kính là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan tại khu vực sân bay. Bên trong cabin Đài Kiểm soát không lưu được thiết kế rộng rãi, đảm bảo đủ không gian làm việc cho các lực lượng tham gia điều hành bay của VATM và đảm bảo điều kiện cần thiết trong chỉ huy hỗn hợp cho các lực lượng quân sự, dân sự.

Toàn bộ hệ thống trang thiết bị chuyên ngành của Đài, bao gồm: Hệ thống thông tin vô tuyến VHF A/G, hệ thống chuyển mạch thoại VCCS, hệ thống ghi âm kỹ thuật số, hệ thống đồng hồ GPS, hệ thống thiết bị truyền dẫn, hệ thống bàn Console,… được đầu tư đồng bộ, hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn ICAO.

Sau khi được đưa vào sử dụng Đài Kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột sẽ thay thế cho Đài kiểm soát không lưu hiện hữu. Với các trang thiết bị hiện đại sẽ làm tăng khả năng bao quát, tầm nhìn, từ đó làm tăng năng lực điều hành bay tiếp cận - tại sân trong vùng trời kiểm soát, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng cao trong khu vực hiện nay và đảm bảo đáp ứng lưu lượng bay gia tăng trong tương lai.

Cùng với công trình hạ tầng cơ sở và các trang thiết bị đồng bộ tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, Đài kiểm soát không lưu sẽ đảm bảo năng lực điều hành bay đạt 15 lần chuyến trên một giờ, tương đương khoảng 131.000 lần chuyến trên một năm; đảm bảo điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả tất cả các chuyến bay của Hàng không dân dụng và quân sự; nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hãng hàng không, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Nguyên nói chung và của tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Biến số khó lường tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam
Covid-19 đang để lại nhiều biến số khó lường trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025 của Tổng công ty Quản lý bay Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư