Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 16 tháng 10 năm 2024,
Chính thức tắt sóng, dừng công nghệ 2G từ 16/10
Tú Ân - 16/10/2024 09:48
 
Từ 0h ngày 16/10, các nhà mạng chính thức ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only, kết thúc sứ mệnh của công nghệ này sau hơn 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Đầu tháng 7/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành công văn thông báo về lộ trình dừng công nghệ di động 2G tại Việt Nam. Theo đó, lộ trình này sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 2 năm.

Ban đầu, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các nhà mạng lên kế hoạch sẽ tắt sóng 2G từ ngày 15/9. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ cơn bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTTTT vào ngày 13/9, có nội dung kéo dài thời hạn cung cấp dịch vụ 2G Only thêm một tháng (tức ngày 15/10).

Theo ước tính của các nhà mạng, vẫn còn khoảng hơn 200.000 thuê bao chưa chuyển đổi sang thiết bị 4G sau ngày 15/10. Khi chính thức bị khóa hai chiều từ 0h ngày 16/10, khách hàng còn dùng thiết bị 2G buộc phải chuyển đổi thiết bị lên 4G.

Việt Nam chính thức tắt sóng 2G Only từ 0h ngày 16/10/2024.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone cho hay, sau ngày 15/10, Mobifone sẽ chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng, để khách hàng có thời gian chuyển đổi, đảm bảo bảo lưu cho tài khoản của khách hàng.

"Những thuê bao đã chuyển đổi từ Feature Phone lên smartphone, tự bỏ tiền mua máy, chúng tôi tặng gói cước... Chúng tôi mong rằng sắp tới, tốc độ đổi máy càng tăng hơn nữa, đồng thời các phương tiện thông tin truyền thông tăng cường truyền thông trong những tuần cuối cùng", ông Dũng nói.

Ông Đỗ Mạnh Dũng, Quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone khẳng định, tất cả thuê bao sẽ được bảo lưu tài khoản sau thời điểm 15/10. Vinaphone sẽ tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy cho khách hàng, tiếp tục hỗ trợ khách hàng tại các điểm của Vinaphone, cũng như trực tiếp tại nhà để khách hàng sử dụng dịch vụ như: đổi SIM, hướng dẫn sử dụng, các chính sách ưu đãi trong thời gian đầu khi chuyển từ máy 2G sang 4G như trải nghiệm data để vào mạng. VinaPhone mong muốn tất cả thuê bao sau 15/10 sẽ tiếp tục chuyển sang và sử dụng dịch vụ.

Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, theo chính sách của các nhà mạng, nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong 2 tháng, nhà mạng sẽ khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G còn lại để kéo dài thời gian. 

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông sau ngày 15/10, theo đúng quy định, tất cả các thuê bao 2G Only sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ hai chiều. 

“Sau ngày 15/10, trách nhiệm của doanh nghiệp là duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ chính sách với thuê bao cũ, người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ hay thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi. Với các thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng”, ông Nguyễn Phong Nhã nói. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư