Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Chớ bỏ qua việc khám sức khỏe định kỳ
Mộc An - 27/07/2024 07:26
 
Nhiều trường hợp phát hiện ung thư qua những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ, dù trước đó không có dấu hiệu của bệnh. Điều này cho thấy sự cần thiết của việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe.

Cùng khám sức khỏe tổng quát do công ty tổ chức, anh M. và anh H. phát hiện ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm, được điều trị kịp thời, tiên lượng khỏi bệnh đến hơn 90%. Trước đó, công ty của hai anh cho 1.000 nhân viên đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm, phát hiện gần 200 người có u ở tuyến giáp; trong đó khoảng 30 người bị nghi ngờ ung thư tuyến giáp. Anh M. và anh H. có nhân tuyến giáp nên mang kết quả đến bệnh viện để kiểm tra lại.

Tổ chức Ung thư Toàn cầu (Globocan) thống kê, ung thư tuyến giáp là một trong 10 loại ung thư phổ biến ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 6.120 ca mắc mới, hơn 850 người tử vong.

ThS-BS. Huỳnh Bá Tấn, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, ung thư tuyến giáp thể nhú là loại ung thư tuyến giáp phổ biến, chiếm khoảng 80-85% trường hợp, thường gặp ở người từ 30 đến 50 tuổi.

Hầu hết ung thư tuyến giáp dạng nhú đáp ứng tốt với điều trị, ngay cả khi di căn hạch cổ. Trường hợp của anh M. và anh H. may mắn được phát hiện ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm có thể lên đến hơn 90%, có thể xem như điều trị khỏi.

Bà N.T.B (69 tuổi, ở Hà Nội), khi khám sức khỏe định kỳ đã phát hiện u thận ác tính đường kính 1 cm - nhỏ bằng hạt đỗ, được bác sỹ cắt bán phần bảo tồn thận, triệt căn ung thư.

Qua lời kể của bệnh nhân, thì bà có tiền sử ung thư buồng trứng, đã mổ cắt buồng trứng, mổ u não. Vì bà đã cao tuổi, sức khỏe yếu, các bác sỹ quyết định phẫu thuật nội soi cắt bán phần thận phải.

TS. Vũ Hữu Khiêm, Trưởng khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội) cho biết, ung thư thận là một trong 3 bệnh lý ung thư hệ tiết niệu phổ biến nhất. Bệnh thường gặp ở độ tuổi 50-70, tỷ lệ mắc ở nam gấp 2-3 lần nữ. Nguyên nhân ung thư thận hiện chưa rõ, nhưng có liên quan đến hút thuốc lá, béo phì, huyết áp cao, tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hại trong pin, sơn hoặc vật liệu hàn... Bệnh thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, giai đoạn tiến triển có thể có một số biểu hiện như tiểu ra máu, đau thắt lưng, mệt mỏi, sút cân.

Tỷ lệ ung thư thận kích thước nhỏ được phát hiện ngày càng tăng. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học TP.HCM năm 2015 cho thấy, tỷ lệ khối u thận được phát hiện tình cờ bằng siêu âm chiếm 14,4%. Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, số ca ung thư thận giai đoạn sớm năm 2023 tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

TS. Khiêm lý giải, một phần vì người dân đã có ý thức hơn trong việc khám sức khỏe định kỳ tầm soát ung thư. Mặt khác, các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại, nhất là máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy thế hệ mới, giúp bác sỹ quan sát được khối u ở cấp độ milimet.

Ung thư thận có thể điều trị triệt căn bằng phẫu thuật nếu phát hiện ở giai đoạn I, tỷ lệ sống sau 5 năm lên đến hơn 90%. Ở giai đoạn muộn, di căn, tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ còn 17%. Ông Khiêm khuyến cáo, mọi người cần tầm soát sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả, triệt căn các bệnh lý ung thư, trong đó có ung thư thận.

Với những loại ung thư khác, theo các chuyên gia y tế, việc phát hiện sớm sẽ khiến quá trình điều trị thuận lợi hơn, người bệnh tăng cơ hội sống khỏe và kéo dài sự sống. Vậy nên, việc khám, phát hiện bệnh thông qua khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư thường xuyên là rất quan trọng, đặc biệt với những người ở nhóm nguy cơ cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư