-
BYD ra mắt mẫu xe K-EV dành riêng cho thị trường Nhật Bản -
Honda - nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam
-
Suzuki mở rộng hệ sinh thái di chuyển xanh cho khách hàng ít tiền muốn sống chất -
Honda làm xe điện với phương châm mỏng, gọn, tinh tế -
Japan Mobility Show 2025: Toyota Motor trình diễn dàn xe, thiết bị đáp ứng đủ mọi nhu cầu di chuyển -
PVFCCo tung sản phẩm DEF giúp xử lý khí thải cho động cơ diesel an toàn, hiệu quả
![]() |
| Bộ GTVT kiến nghị xem xét ban hành quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư... |
Ưu đãi cho năng lượng xanh
Bộ GTVT vừa triển khai lấy ý kiến đối với Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe ô tô sử dụng điện, năng lượng xanh tại Việt Nam.
Được biết, đối tượng được Bộ GTVT tham vấn ý kiến đối với nội dung Báo cáo rất rộng, gồm các bộ: Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Tư pháp; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA); các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn đang hoạt động tại Việt Nam: VinFast, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Trường Hải, Thành Công…
Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, ngoài việc nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với nội dung Báo cáo, các đơn vị nói trên sẽ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và lĩnh vực quản lý để đề xuất thêm các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm phát triển, chuyển đổi xe ô tô sử dụng điện, năng lượng xanh tại Việt Nam.
“Các đề xuất, kiến nghị liên quan đến chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện sẽ tiếp tục được Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Chính phủ trong quý III/2024”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Trước đó, tại Thông báo số 372/TB-VPCP ngày 10/8/2024, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ, địa phương liên quan tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với hoạt động sản xuất, nhập khẩu, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng năng lượng xanh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9/2024.
Cần phải nói thêm, Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe ô tô sử dụng điện, năng lượng xanh tại Việt Nam đã từng được Bộ GTVT hoàn thiện, báo cáo lãnh đạo Chính phủ vào cuối tháng 8/2023.
Theo Bộ GTVT, trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút đầu tư chuyển đổi sử dụng ô tô điện, song việc chuyển đổi chưa bắt kịp xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và còn chậm so với một số quốc gia trong khu vực.
“Chính vì vậy, khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện được đề cập trong Báo cáo sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, sản xuất, tiến tới nắm bắt công nghệ mới, chuyển đổi sử dụng ô tô điện trong nước”, lãnh đạo Bộ GTVT kỳ vọng.
Loạt ưu đãi, hỗ trợ lớn
Có 3 nhóm chính sách lớn được Bộ GTVT đề xuất trong Báo cáo để hỗ trợ chuyển đổi xe ô tô sử dụng điện, năng lượng xanh.
Cụ thể, đối với nhóm chính sách ưu đãi khuyến khích sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, đáng chú ý là việc Bộ GTVT đề xuất xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, khuyến khích phát triển phương tiện không phát thải.
Cơ quan quản lý nhà nước về giao thông cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung ngành nghề sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, sản xuất pin ô tô điện vào ngành nghề thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư đặc biệt; xem xét ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư mở rộng chuyển đổi sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện (miễn, giảm tiền thuê đất, thuế, phí)…
Đối với nhóm chính sách khuyến khích, hỗ trợ người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng nhiên liệu hóa thạch; thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị, trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động.
Cùng với việc xem xét miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện, nhóm chính sách này còn bao gồm trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện (khoảng 1.000 USD/xe).
Chủ sử dụng xe ô tô điện sẽ nhận được quyền ưu tiên tham gia giao thông trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.
Đối với nhóm chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện, đáng chú ý là việc Bộ GTVT đề xuất sớm ban hành các quy chuẩn Việt Nam về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế.
Bên cạnh đó, để tăng tốc phát triển hệ thống trạm sạc, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét ban hành quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư; quy định về bố trí trạm sạc điện công cộng tại bến xe, trạm dừng nghỉ, khu đô thị, điểm đỗ, trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, chung cư, khu đô thị, nhà hàng, điểm trông giữ xe công cộng, trụ sở cơ quan hành chính...
-
Ngắm xe tại Japan Mobility Show 2025 -
Japan Mobility Show 2025: Toyota Motor trình diễn dàn xe, thiết bị đáp ứng đủ mọi nhu cầu di chuyển -
PVFCCo tung sản phẩm DEF giúp xử lý khí thải cho động cơ diesel an toàn, hiệu quả -
Honda Việt Nam lần đầu tung CT125 cho người thích phượt nhẹ nhàng -
Thương hiệu ô tô Geely thâm nhập giới game thủ -
Lynk & Co 08 EM-P giá từ 1,299 tỷ đồng -
Mẫu bán tải thực thụ Toyota Hilux sẽ khuấy đảo sân chơi off-road tại VOC 2025
-
Mastercard ra mắt giải pháp mới giúp phát hiện và ngăn chặn gian lận thanh toán quy mô lớn -
Nutifood chính thức ra mắt hai dòng sản phẩm GippsNature và Nutifood Australia tại Việt Nam -
Trúng vàng mỗi ngày cùng Vikki Bank - Ngân hàng tiết kiệm tốt nhất -
Tierra Diamond thể hiện vị thế thương hiệu Việt tại tọa đàm Made For Trade do DMCC tổ chức -
Vietnam Silicon được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" tại HR Asia -
Hà Nội khép lại chuỗi sự kiện Việt - Dubai: Doanh nghiệp Việt mở rộng cơ hội hợp tác toàn cầu

