Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Chọn mô tô phân khối lớn nào vừa túi tiền?
Thế Hải - 21/07/2014 13:56
 
Thị trường xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ, với sự đổ bộ của một loạt tên tuổi lớn, như Harley-Davidson (Mỹ), Ducati và Benelli (Italy), Suzuki (Nhật Bản), KTM (Áo)…
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đã truy được dàn mô tô 'khủng' tại đám cưới ở Hà Tĩnh
Môtô điện chạy đường trường siêu đẹp
"Hô biến" môtô phân khối lớn thành "xe rác"
"Chân dài" tạo dáng cùng siêu môtô triệu đô
Truy kích Môtô phân khối lớn tìm đường né thuế
Mô tô độ bằng vàng sẽ phá kỷ lục Guiness về giá
Motor Chopper độ độc đáo

Gần đây, sự bùng nổ của phân khúc xe mô tô phân khối lớn có thêm điều kiện để “kích hoạt”, vì từ ngày 1/3/2014, bằng lái xe mô tô A2 dành cho người điều khiển mô tô hai bánh có dung tích động cơ trên 175 phân khối được cấp rộng rãi cho tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

  Chọn mô tô phân khối lớn nào vừa túi tiền?  
  Một loạt tên tuổi lớn, như Harley-Davidson (Mỹ), Ducati và Benelli (Italy), Suzuki (Nhật Bản), KTM (Áo)… đổ bộ Việt Nam  

Cuối năm 2013, thương hiệu mô tô nổi tiếng nhất nước Mỹ, Harley - Davidson đã chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam thông qua một nhà phân phối chính hãng.

Tại lễ khai trương Đại lý tại TP.HCM, gần 30 mẫu xe thuộc 5 dòng xe chính của thương hiệu này, gồm: Sportster, Dyna, Softail, Touring và CVO, đã trình làng với mức giá đắt ngang xe hơi, từ 336 triệu đồng đến 1,176 tỷ đồng.

Và chỉ sau 6 tháng xuất hiện, đại diện nhà phân phối Harley-Davidson cho biết, đã bán ra 140 xe, trong đó 85 xe đã giao tới tay khách hàng.

Dù giá bán của các loại mô tô “khủng” này đắt ngang ngửa xe ô tô, nhưng doanh số bán hàng của Harley-Davidson, hay các hãng xe đã thâm nhập thị trường trước đó, vẫn tăng trưởng nhanh chóng.

Sự tăng trưởng bước đầu về doanh số bán xe tại thị trường phía Nam là động lực để Harley-Davidson tiến ra Bắc. Theo kế hoạch, trong tháng 9 tới, Harley-Davidson sẽ mở thêm showroom tại Hà Nội nhằm đáp nhu của khách hàng.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Việt An (Láng Hạ, Hà Nội), chuyên nhập khẩu các loại linh phụ kiện, đồ chơi xe máy cho biết, sự đổ bộ của các thương hiệu xe phân khối lớn đã khiến gia tăng mạnh nhu cầu tiêu thụ đồ chơi, phụ kiện kèm theo xe, như bao tay carbon sử dụng cho mọi loại xe, kính chiếu hậu…

Việc mở rộng đối tượng được cấp bằng lái xe mô tô A2 như hiện nay còn khiến phong trào chơi xe phân khối lớn nở rộ với nhiều câu lạc bộ mô tô phân khối lớn ở nhiều tỉnh, thành phố lớn, như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng…

Kawasaki, thương hiệu sở hữu những dòng xe phân khối lớn khá ăn khách, như Z300, Z800, cũng đã tìm được nhà phân phối chính thức tại Việt Nam. Theo đó, Motorrock – chuỗi showroom kinh doanh xe mô tô trên toàn quốc được Kawasaki lựa chọn để phân phối độc quyền thương hiệu này với một showroom chính thức đầu tiên của Kawasaki sẽ được khánh thành tại TP.HCM.

Kawasaki sẽ phân phối các mẫu xe như KSR110, Ninja300, Z800, Z1000, Vulcan 900... Toàn bộ các mẫu xe này đều được sản xuất và nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan.

Khi về đến thị trường Việt Nam, Kawasaki sẽ đưa ra giá bán hợp lý và mang tính cạnh tranh cao với các hãng sản xuất khác trong cùng phân khúc. Nhờ vào việc có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, việc sở hữu một mẫu xe phân khối lớn của Kawasaki sẽ trở nên dễ dàng hơn so với trước đây.

Mới nhất là dòng xe Kawasaki Z1000 2014, đã được đưa về Việt Nam, dù giá bán của Z1000 2014 khoảng 540 triệu đồng, nhưng vẫn tiêu thụ tốt.

Cần phải nói thêm, Motorrock hiện phân phối nhiều dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam, như Benelli (Italy), Yamaha (Nhật Bản)…

Một tên tuổi khác trong làng xe phân khối lớn đến từ Áo là KTM Sportmotorcycle AG, hãng xe chuyên sản xuất các loại xe mô tô, xe đạp và xe moped, thành lập năm 1992. KTM đã chính thức hiện diện trên thị trường thông qua showroom đầu tiên ở TP.HCM.

Tại Việt Nam, KTM giới thiệu các mẫu xe là Duke 125, Duke 200, Duke 690, 690 R, Super Duke 990R, 990 Super Motor T, Super Motor R, 1190 RC8 R và dòng enduro địa hình. Trong đó, Duke 125 và Duke 200 là hai mẫu xe chiến lược của hãng tại thị trường Việt Nam.

Tuy mới chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 2013 thông qua một số đại lý phân phối, nhưng các dòng mô tô thể thao của KTM, như KTM Duke 125, KTM Duke 200… được tiêu thụ tốt, với giá lần lượt là 5.800 USD và 6.200 USD.

Theo đánh giá của giới chơi xe phân khối lớn, vào Việt Nam chưa lâu, nhưng KTM đã nhanh chóng trở thành một cái tên đáng chú ý với những người đam mê xe cộ ở Việt Nam nhờ danh tiếng sẵn có trên thị trường toàn cầu.

Thêm nữa, KTM không mang tới những mẫu xe máy phổ thông vốn đã có quá nhiều đối thủ lớn tại Việt Nam, mà tập trung giới thiệu các dòng mô tô thể thao mang những đặc điểm riêng biệt, trẻ trung, thân thiện với người dùng và có mức giá cũng gần với túi tiền người Việt hơn. Đó là lý do để các mẫu xe của KTM tiêu thụ tốt.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam nhận định, với chính sách nới rộng về cấp bằng A2 và nhu cầu tiêu dùng xe phân khối lớn của một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam, sắp tới, thị trường trong nước còn đón thêm các thương hiệu lớn tham gia cạnh tranh tại phân khúc thị trường đầy tiềm năng này. Như vậy, thị trường sẽ có thêm nhiều dòng sản phẩm mới, đa dạng về chủng loại, giá cả.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư