-
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026 -
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công
![]() |
| Một đoạn cao tốc La Sơn - Hoà Liên. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh; Ban quản lý dự án 6; Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) liên quan đến trạm dừng nghỉ thuộc Dự án thành phần đoạn La Sơn - Hòa Liên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất về vị trí, phương án triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên như đề xuất của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm cập nhật vị trí, quy mô, phương án đầu tư trạm dừng nghỉ trong quá trình hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên để trình Bộ GTVT phê duyệt và triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án 6, TEDI căn cứ mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 938/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2023 và kết quả triển khai thực tế của các Ban quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị có liên quan, thực hiện rà soát, cập nhật chính xác về vị trí, quy mô, địa điểm các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trình Bộ GTVT xem xét điều chỉnh.
Trước đó, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh vị trí trạm dừng nghỉ Km52+00 sang vị trí Km52+600 (phải tuyến) và Km57+600 (trái tuyến); đồng thời cho phép triển khai các thủ tục liên quan đến đầu tư trạm dừng nghỉ trong quá trình thực hiện Dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Tại Quyết định số 938/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2023 của Bộ GTVT phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã sơ bộ xác định trạm dừng nghỉ tại Km52+000 thuộc đoạn La Sơn - Hòa Liên với quy mô 3ha x 2 bên.
Tuy nhiên, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, việc bố trí trạm dừng nghỉ với quy mô 3ha x 2 bên tại vị trí Km52+000 bên trái tuyến là khu dân cư tập trung nhiều nhà dân, bên phải tuyến là đồi núi cao, do vậy nếu đặt trạm dừng nghỉ tại vị trí này sẽ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tăng chi phí xây dựng; thời gian thực hiện kéo dài.
Để phù hợp với điều kiện thực tế, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã làm việc với các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng và thống nhất đề xuất điều chỉnh vị trí trạm dừng nghỉ từ Km52+00, dự kiến lựa chọn vị trí đặt trạm phù hợp nhất theo phương án trạm đặt so le nhau tại Km52+600 (phải tuyến) và Km57+600 (trái tuyến). UBND TP. Đà Nẵng cũng đã đồng thuận về vị trí quy mô theo đề xuất của Ban quản lý đường Hồ Chí Minh.
Trước đó, vào cuối tháng 4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Dự án có tổng chiều dài 65 km với điểm đầu (La Sơn) tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; điểm cuối (Hoà Liên) tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.
Mục tiêu của Dự án này là mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác, cấp 80. Hướng tuyến của Dự án bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên hiện tại đang khai thác, từ Km0 tuyến đi về phía bên phải và song song với Đường tỉnh 14B, qua đèo La Hy về thị trấn Khe Tre, đi theo hướng Đường tỉnh 14C qua vùng đệm Vườn quốc gia Bạch Mã, vượt đèo Đề Bay, theo hướng Đường tỉnh 601 qua đèo Mũi Trâu về Hòa Liên.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước; trong đó nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1,173 tỷ đồng; nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng.
-
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú

