-
Đề xuất đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng làm đường ống chuyển nước từ Đồng Nai về TP.HCM -
Thái Bình kết nối, mở rộng xúc tiến đầu tư tại Pháp -
Đề xuất đầu tư 5.876 tỷ đồng xây 19 km cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu -
Bình Dương đầu tư Khu công nghệ thông tin 220 ha -
Xây cầu xong nhưng chậm hoàn thành đường dẫn: Quảng Nam chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ -
Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Vướng mắc lớn về cấp phép cát đắp đường
Trách nhiệm của Sở Công Thương vẫn chưa được làm rõ trong việc quản lý về mặt nhà nước đối với công trình này. Ảnh: L.Đ.Dũng |
Theo đó, nguyên nhân chính là do Cty CP công nghiệp và thủy điện Bảo Long - Gia Lai đã không tuân thủ đầy đủ trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng, thiếu hiểu biết, không thuê đơn vị có kinh nghiệm để tư vấn dẫn đến thi công ẩu.
Cố ý làm sai
Theo đó, trong giai đoạn giám sát địa hình, địa chất lẽ ra chủ đầu tư phải thuê đơn vị có đủ năng lực để giám sát, nhưng ở đây chủ đầu tư mặc dù không đủ năng lực và trình độ chuyên môn mà vẫn tự đứng ra để giám sát, nghiệm thu kết quả khảo sát. Còn hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công chủ đầu tư cũng không thuê đơn vị có đủ năng lực tư vấn thẩm tra lại, mà đã tự mình thẩm tra.
Không chỉ vậy, khi lựa chọn nhà thầu thi công, Cty Bảo Long đã chọn đơn vị chưa đủ năng lực và kinh nghiệm trong công việc thi công. Tại hiện trường và hiện trạng đập, đoàn liên ngành phát hiện Cty thi công một số hạng mục sai so với thiết kế ban đầu. Cống dẫn dòng đáng ra phải có 4 khớp nối được làm bằng đồng, nhưng ở đây không hề có. Phía mặt đập thượng lưu thay vì phải dùng đá xây vữa ximăng để làm lớp chống thấm, thì Cty lại chỉ lát bằng đá xô bồn, nên khi ống dẫn dòng bị vỡ vì không chịu được tải, kéo theo lõi đập bị sụt lún dẫn đến nước thấm nhanh vào thân đập làm đập bị vỡ ngay tại vị trí ống dẫn dòng.
Ngoài việc thi công sai thiết kế, chủ đầu tư cũng đã vi phạm một số quy định khác như: Công trình thủy điện Ia Krêl 2 chưa được nghiệm thu, chưa thật sự hoàn thành, chưa được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền trước khi tích nước trong hồ chứa, nhưng Cty Bảo Long đã tự làm hết mọi việc nên đã xảy ra sự cố vỡ đập.
Tiếp tục cho xây dựng
Tại kết luận và kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành gửi lên UBND tỉnh Gia Lai, đoàn đã đề ra hướng giải quyết là tiếp tục cho phép chủ đầu tư khắc phục đập theo hướng chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn đủ năng lực để khảo sát thiết kế mới hạng mục đập dâng, bỏ đập cũ và tiến hành thi công mới hạng mục đập dâng. Về sai phạm của chủ đầu tư và một số đơn vị có liên quan, đoàn cũng đề nghị UBND tỉnh xử lý với hình thức kiểm điểm trách nhiệm và xử phạt vi phạm hành chính.
Như vậy, sau rất nhiều sai phạm tại công trình này mà báo Lao Động đã phân tích qua hàng loạt bài trước, cùng với kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy, việc thi công công trình thủy điện Ia Krêl 2 rất nhiều gian dối. Đồng thời, với vai trò quản lý, Sở Công Thương Gia Lai đã bị “qua mặt” hoặc cố ý không biết. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy một hình thức xử lý nào đối với sở này. Còn ông Huỳnh Ngọc Tục - Giám đốc Sở Công Thương - sau bài báo “Xem xét hai thủy điện nhỏ khác của Cty Bảo Long” ra ngày 25.6 đã gọi điện cho PV Lao Động phàn nàn rằng: “Anh không hài lòng” và phủ nhận trách nhiệm của sở này trong việc quản lý thủy điện Ia Krêl 2 đồng thời “đá quả bóng” trách nhiệm sang các sở ngành khác, thậm chí cả UBND tỉnh.
Trước ngày xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2, UBND tỉnh Gia Lai đã có quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư 6 công trình thủy điện gồm: Đak Ayounh, Sơn Lang 1, Sơn Lang 2, Ia Glae 2, Plei Keo, Ia Hiao. Lý do thu hồi vì từ khi được cấp chứng nhận đầu tư đến nay, chủ đầu tư các công trình nói trên không triển khai việc đầu tư xây dựng để đưa dự án đi vào hoạt động đúng tiến độ đã cam kết. |
Lê Đình Dũng
Theo Lao động
-
Hà Nội cần sớm gia hạn hợp đồng, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường 2,5 -
Đề xuất đầu tư 5.876 tỷ đồng xây 19 km cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu -
Bình Dương đầu tư Khu công nghệ thông tin 220 ha -
Xây cầu xong nhưng chậm hoàn thành đường dẫn: Quảng Nam chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ -
Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Vướng mắc lớn về cấp phép cát đắp đường -
Tăng trưởng kinh tế đang phụ thuộc vào sức khỏe doanh nghiệp -
Cần Thơ: Khánh thành cầu Tây Đô và cầu Cờ Đỏ, tổng mức đầu tư 358 tỷ đồng
-
1 “Bạch tuộc tung vòi”, 42.000 người bị “bốc hơi” 30.000 tỷ đồng - Bài 1: Chỉ với một An Đông, 40.000 “thượng đế” thành khổ chủ -
2 Vụ rửa tiền xuyên quốc gia: Viện Kiểm sát đề nghị mức án nghiêm khắc -
3 Phê duyệt phương án chuyển giao 3 ngân hàng mua bắt buộc trong tháng 5/2024 -
4 Nợ xấu có xu hướng tăng, tiếp tục là cơn đau đầu của ngành ngân hàng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 21/5
- Thị trường bất động sản Bắc Sài Gòn: Vẫn còn căn hộ ở thực, mức giá hợp lý
- Ra mắt Trung tâm giải pháp nghe nhìn công nghệ cao- HDB Building
- Shinhan Life Việt Nam hoàn thành chương trình hướng nghiệp cho học sinh THPT năm 2024
- Top 5 thẻ tín dụng hoàn tiền tốt nhất năm 2024
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt