Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Đà Nẵng: Bỏ rơi khách Trung Quốc giữa đêm như vậy coi sao được?!
Tâm An (Dantri) - 01/02/2020 12:21
 
Nghe báo cáo của lãnh đạo Sở Du lịch về việc một du khách Trung Quốc bị khách sạn “bỏ rơi” giữa đêm do lo ngại virus Corona, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói: “Nếu mình đi du lịch mà bị đối xử như vậy, có thấy tủi thân không?”.

Chủ tịch Đà Nẵng: Bỏ rơi khách Trung Quốc giữa đêm như vậy coi sao được?! - 1

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lưu ý các cơ sở kinh doanh dịch vụ cần có ứng xử văn minh, phù hợp trong tình hình có dịch bệnh do nhiễm nCoV

Chiều 31/1, UBND TP Đà Nẵng có cuộc họp về phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây nên.

Tại cuộc họp, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - xác nhận, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, có trường hợp một du khách Trung Quốc bị khách sạn từ chối tiếp, khi quay trở lại khách sạn mình đã lưu trú trước đó vào lúc nửa đêm. Lực lượng phản ứng nhanh của ngành du lịch TP đã nỗ lực tìm khách sạn khác cho du khách này lưu trú.

Chủ tịch Đà Nẵng: Bỏ rơi khách Trung Quốc giữa đêm như vậy coi sao được?! - 2

Bà Trương Thị Hồng Hạnh xác nhận có trường hợp một khách sạn từ chối tiếp khách Trung Quốc và để khách đi lang thang trong đêm.

Bà Hạnh cho biết, du khách này cùng với một du khách đồng hương khác đã đến bệnh viện khám khi có dấu hiệu sốt. Tại bệnh viện, một du khách được tiếp nhận điều trị cách ly, theo dõi sức khoẻ theo quy trình phòng chống dịch nhóm A, còn một du khách Trung Quốc sức khoẻ bình thường thì quay về khách sạn lưu trú trước đó. Tuy nhiên, khi quay về khách sạn thì du khách này lại bị khách sạn từ chối tiếp khách lưu trú, du khách phải lang thang ngoài đường giữa đêm. Tiếp nhận thông tin này, lực lượng phản ứng nhanh của ngành du lịch đã nỗ lực tìm chỗ cho khách lưu trú.

Nghe báo cáo về trường hợp nói trên, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - đặt câu hỏi: “Mọi người nếu đặt trường hợp mình đi du lịch mà bị đối xử như vậy, có thấy tủi thân không?”.

Chủ tịch Đà Nẵng: Bỏ rơi khách Trung Quốc giữa đêm như vậy coi sao được?! - 3

Lãnh đạo chính quyền TP Đà Nẵng đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có ứng xử văn minh, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về điểm đến Đà Nẵng (ảnh: Đà Nẵng tổ chức lễ đón du khách quốc tế "xông đất" nồng nhiệt trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý)

Theo đó, ông Thơ chia sẻ với tâm lý lo ngại trong tình hình dịch bệnh có chiều hướng diễn biến phức tạp, sẽ có những tình huống khó khăn trong ứng xử với du khách. Tuy nhiên, phải có cách ứng xử văn minh, lịch sự, để làm sao qua cơn dịch này, người ta nhớ lại những điều tốt đẹp ở điểm đến Đà Nẵng.  

Ông Thơ nói: "Cụ thể như trường hợp này, khách sạn không tiếp khách trở lại, có thể liên hệ ngành y tế, ngành du lịch, để được hỗ trợ tư vấn cách ứng xử như bệnh viện tạm nhận theo dõi sức khoẻ du khách, hoặc ngành du lịch tìm chỗ lưu trú khác cho du khách, chứ sao lại đuổi khách giữa đêm như thế? Khách sạn tiếp khách thu tiền của người ta, gặp lúc bất tiện, lại bỏ rơi người ta như vậy coi sao được!".

Liên quan đến tình hình hoạt động du lịch tại Đà Nẵng thời điểm dịch bệnh do nhiễm nCoV, lãnh đạo ngành du lịch TP cho biết, lượng khách lưu trú giảm 17% so với cùng kỳ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua. Công suất buồng phòng giảm 50% do khách huỷ đặt phòng lưu trú trong Tết và trong các tháng 2, 3 rất nhiều. Ngành du lịch xác định là ảnh hưởng nặng nề trong tình hình này.

Lãnh đạo Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng đã có đề nghị chính quyền thành phố có công văn để gửi đến các thị trường khách lớn của Đà Nẵng ở khu vực châu Á như Hàn Quốc, và các nước ở khu vực Bắc Mỹ, châu Âu..., khẳng định hiện tại (đến 31/1) ở Đà Nẵng chưa có trường hợp nào mắc phải dịch bệnh do nhiễm nCoV gây nên, để du khách yên tâm đến Đà Nẵng. Các chuyến bay đi và đến giữa Đà Nẵng và vùng dịch đều đã tạm dừng. 

Trao đổi với lãnh đạo chính quyền TP, ông Phạm Trúc Lâm - Phó Giám trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đề nghị: Trong tình hình tăng cường phòng chống dịch bệnh do nhiễm virus Corona, bên cạnh việc tạm ngừng cấp visa cho khách đến từ Trung Quốc theo chỉ đạo của Trung ương, cần lưu ý các trường hợp khách đi từ Trung Quốc sang một nước thứ ba rồi nhập cảnh vào Việt Nam.

Ghi nhận ý kiến đề xuất này, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết sẽ trình cấp trên xem xét. Trước mắt, tại Đà Nẵng sẽ tăng cường trang bị máy đo thân nhiệt ở các cửa ngõ ra vào thành phố, cùng với việc tất các các ngành chức năng liên quan đều tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

 

259 người chết do nhiễm Corona, Việt Nam có 6 trường hơp nhiễm virus Corona
Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế đến 10h00 ngày 1-2-2020, số người mắc bệnh trên thế giới có 11.951 trường hợp,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư