
-
Hải Dương thúc đẩy phát triển song song với sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính
-
Hải quan khu vực III và Hateco Hải Phòng chung tay tạo thuận lợi thương mại
-
VinVentures đồng hành cùng NIC tổ chức diễn đàn “Venture Forum 2025”
-
Quốc hội quyết định rút ngắn nhiệm kỳ khóa XV
-
Hải quan Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hải quan thế giới nâng cao năng lực chống gian lận xuất xứ -
Trưởng công an xã có thể được khởi tố, điều tra vụ án có khung hình phạt đến 7 năm tù
![]() |
Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. |
- Trong văn bản xin ý kiến các Bộ về việc nhập 180 toa tàu cũ từ Trung Quốc, Công ty Đường sắt Hà Nội cho biết đã được Tổng công ty Đường sắt đồng ý về chủ trương. Việc này thực hư thế nào thưa ông?
- Nội dung trong văn bản nêu như vậy là không đúng. Là công ty mẹ nhưng đến nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa nhận được báo cáo xin chủ trương đầu tư đầu tư về việc mua tàu cũ của Công ty Đường Sắt Hà Nội.
Trên thực tế thì trong một cuộc họp giữa năm 2015, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc có thông tin nước họ bỏ tuyến đường sắt khổ 1m để chuyển sang khổ 1,435m. Do đó, họ mời các công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu đầu máy, toa xe khổ 1m, loại mà nước ta đang sử dụng. 2 đơn vị trong Tổng công ty là Đường sắt Hà Nội và Vận tải & Thương mại đường sắt đã sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về các toa xe này.
Cũng phải nói thêm rằng ở Tổng công ty có một số ban đã cung cấp thông tin cho đơn vị đi khảo sát, nhưng họ không có quyền quyết định việc này. Ngay bản thân Hội đồng quản trị Đường sắt Hà Nội cũng chưa nhận được báo cáo khảo sát đánh giá hay xin ý kiến từ Ban điều hành về việc mua tàu cũ. Mà theo quy trình, việc mua tài sản đầu tư là phải thông qua Hội đồng quản trị. Sau đó, Hội đồng quản trị công ty phải xin ý kiến Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phê duyệt chủ trương đầu tư.
- Toa xe là sản phẩm mà Việt Nam có thể sản xuất được, vậy tại sao phải tính chuyện nhập khẩu, thậm chí nhập cũ từ nước ngoài.
- Chủ trương của ngành đường sắt Việt Nam là đổi mới, đóng mới hoàn toàn cả đầu máy và toa xe. Trong nước hiện nay chỉ có thể cải tạo lại các toa xe cũ, hướng tới chất lượng 5 sao. Còn những toa tàu mới, chất lượng cao đều được đặt hàng từ nước ngoài. Chúng tôi muốn áp dụng công nghệ mới, hiện đại để chạy được tốc độ 70-80km/h, loại bỏ những toa xe chạy dưới 60km/h, qua đó tăng năng suất, giảm giá thành vận tải.
Với những toa tàu cũ của Trung Quốc nêu trên, mặc dù có ý kiến cho rằng vẫn sử dụng được, song có tuổi đời quá cao, chúng tôi chắc chắn sẽ không nhập về sử dụng.
- Là lãnh đạo công ty mẹ, ông đánh giá thế nào về kế hoạch nhập tàu cũ nêu trên của Đường sắt Hà Nội?
- Ban điều hành công ty đã làm sai quy khi trình thực hiện đầu tư, không xin ý kiến chủ trương đầu tư tới các cấp chủ quản theo quy định, mà đã xin ý kiến các cơ quan khác. Văn bản xin ý kiến cũng có nội dung không trung thực. Tôi đánh giá đây là sai phạm rất nghiêm trọng về quy trình đầu tư.
Ngay sau khi biết thông tin, ngày 3/2, chúng tôi đã họp Hội đồng thành viên Tổng công ty, yêu cầu Ban điều hành Công ty Đường sắt Hà Nội báo cáo và kiểm điểm cá nhân.
- Vậy còn yêu cầu cách chức lãnh đạo Công ty Đường sắt Hà Nội mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra, Tổng công ty sẽ thực hiện như thế nào?
- Tôi nhận thấy ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng là phù hợp với mức độ vi phạm ban đầu thấy được. Đây là đề nghị của lãnh đạo Bộ song thẩm quyền xử lý cán bộ thuộc về Tổng công ty Đường sắt. Chiều nay (4/2), chúng tôi sẽ họp và kiểm điểm, tiến hành kỷ luật lãnh đạo Công ty đường sắt Hà Nội.
Vì các sai phạm nêu trên, có thể lãnh đạo công ty này sẽ phải thay thế. Trong quá trình nghiên cứu về tàu cũ, một số ban của Tổng công ty Đường sắt có cung cấp thông tin về các toa tàu cho Công ty Đường sắt Hà Nội. Với các cá nhân này, chúng tôi đã kiểm tra và kết luận không có sai phạm.
Sau khi có thông tin nêu trên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt cho thôi nhiệm vụ đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, đồng thời chỉ đạo Hội đồng quản trị công ty này cách chức Tổng giám đốc của ông này

-
Phó thủ tướng: Quỹ nhà ở quốc gia ảnh hưởng không đáng kể tới chính sách tài khóa
-
Hải Dương thúc đẩy phát triển song song với sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính
-
Chủ tịch Quốc hội: Ủng hộ thông qua sớm chính sách đặc thù cho nhà ở xã hội
-
Triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp
-
Hải quan khu vực III và Hateco Hải Phòng chung tay tạo thuận lợi thương mại -
VinVentures đồng hành cùng NIC tổ chức diễn đàn “Venture Forum 2025” -
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân sắp thăm Việt Nam -
Quốc hội quyết định rút ngắn nhiệm kỳ khóa XV -
Đợt cao điểm chống hàng giả ở Hải Dương: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm -
Hải quan Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hải quan thế giới nâng cao năng lực chống gian lận xuất xứ -
Trưởng công an xã có thể được khởi tố, điều tra vụ án có khung hình phạt đến 7 năm tù
-
Michelin Primacy 5, lốp êm bậc nhất dành cho xe nào?
-
SonKim Land đạt 5 giải thưởng tại Asia Pacific Property Awards 2025
-
Kiếm tiền thời công nghệ: SeAMobile - một ứng dụng, nhiều cơ hội
-
Chiến lược phát triển đa ngành, tăng trưởng bền vững của Doanh nghiệp Nhơn Tân
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam