Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Chủ tịch Lạng Sơn: Tạo niềm tin cho doanh nghiệp bằng môi trường đầu tư an toàn
Khánh Linh - 25/04/2023 18:51
 
Hội nghị Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch VACOD - HBA - Lạng Sơn 2023, diễn ra trong 2 ngày 24-25/4, thu hút sự tham gia của khoảng 250 doanh nghiệp.
Đoàn doanh nghiệp VACOD, HBA chụp ảnh kỷ niệm tại Cột 

Doanh nghiệp đến Lạng Sơn tìm... tổ

Chuyến khảo sát vùng cửa khẩu Lạng Sơn, một số dự án đã đầu tư trên địa bàn Lạng Sơn cũng như tìm hiểu thông tin về những dự án mà tỉnh Lạng Sơn đang kêu gọi đầu tư trong cả ngày 25/4 khiến các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) và Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Hà Nội (HBA) cảm thấy hào hứng.

TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD chia sẻ, sự hấp dẫn của Lạng Sơn vốn rất lớn, bởi đây là điểm đầu của Việt Nam trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Lạng Sơn cũng đồng thời là cửa ngõ của các nước ASEAN với thị trường phía Nam Trung Quốc trong khu vực mậu dịch tự do giữa ASEAN với Trung Quốc.

Nhưng hơn thế, theo ông Sơn, Lạng Sơn đã và đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nhà đầu tư để kêu gọi đầu tư, trải thảm đỏ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

“Với những chính sách cải cách mạnh mẽ toàn diện thủ tục hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; chính vì điều đó mà nhiều doanh nghiệp là hội viên của VACOD và HBA trong cả nước đã và sẽ lựa chọn Lạng Sơn để “làm tổ”, ông Sơn nói.

Năm 2022, Lạng Sơn nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có điểm PCI đứng đầu Việt Nam, xếp thứ 15/63 tỉnh thành phố, đứng thứ 2 về tỉnh có chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) đứng đầu năm 2022.

Hiện nay, có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Lạng Sơn, trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn từ Đức, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc. Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã đến đầu tư tại Lạng Sơn như Vingroup, Sun Group, Sovico, APEC, VSHIP và nhiều tập đoàn đang tìm hiểu cơ hội đầu tư như Viglacera, T&T, TH True Milk…

Việc VACOD chọn thời điểm này để ký kết Thỏa thuận hợp tác chung với hiệp hội doanh nghiệp 12 địa phương cũng nhằm để thúc đẩy các cơ hội đầu tư thông qua vệc phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch cho các địa phương; mở rộng thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, thực hiện hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Chuyến khảo sát và hoạt động ký kết này nằm trong Chương trình Hội nghị Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch VACOD - HBA - Lạng Sơn 2023, diễn ra trong 2 ngày 24-25/4, thu hút sự tham gia của khoảng 250 doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch VACOD - HBA - Lạng Sơn 2023

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn: Trọng tâm là phải tạo được niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư

Phát biểu tại Hội nghị được tổ chức vào ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung đặt nhiều kỳ vọng vào cơ hội đầu tư tại Lạng Sơn khi vị trí địa lý, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa chính là những tiềm năng và lợi thế rất lớn.

“Để tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tận dụng những cơ hội phát triển để tạo sự chuyển mình đột phá, Lạng Sơn đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế vùng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, công nghệ số, đổi mới sáng tạo; chuyển đổi cơ cấu năng lượng theo hướng bền vững, khai thác tối đa năng lượng sạch, năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ rừng, tài nguyên thiên nhiên; phát triển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, sinh thái, bền vững”, Thứ trưởng Đỗ Thanh Trung nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Trung cho khuyến nghị, cần phát triển các ngành, lĩnh vực phù hợp với Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội Vùng và Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Tham gia tư vấn cho tỉnh, Đại sứ Phạm Sanh Châu, chuyên gia kinh tế đối ngoại, còn cho rằng, Lạng Sơn nên định vị thành một trung tâm thương mại và logistics biên giới để khai thác ưu thế vị trí địa lý và các cửa khẩu quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Nói rõ về những chính sách của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã chia sẻ 5 nhiệm vụ giải pháp mà chính quyền địa phương đặt trọng tâm. Trong đó, ông Thiếu đặc biết nhấn mạnh tới việc công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, huy động động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

“Tỉnh xác định trọng tâm là phải tạo được niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua các hoạt động cụ thể như cải cách thủ tục hành chính, tạo mội trường đầu tư bình đẳng, an toàn,...”, Chủ tịch Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu

Chủ tịch Thiệu cho biết sẽ tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trước hết là hạ tầng giao thông, gồm các tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4B kết nội Lạng Sơn - Quảng Ninh, thực hiện giai đoạn 1 tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đề xuất tuyến đầu tư đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội… bên cạnh đó là đồng bộ hạ tầng kỹ thuật các khu chức năng trong khu kinh tế cửa khẩu, đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược.

“Tỉnh sẽ tập trung giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư, nhất là các dự án đầu tư trọng điểm về giao thông, khu công nghiệp, hạ tầng thương mại, hạ tầng thông tin,…”, ông Thiệu nói. 

 VACOD và hiệp hội doanh nghiệp 12 địa phương ký kết thỏa thuận hợp tác
Lạng Sơn xin hỗ trợ 2.500 tỷ đồng xây đoạn cao tốc kết nối 3 cửa khẩu
Tuyến cao tốc từ Hữu Nghị đi Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km chính là đoạn tuyến kết nối giữa cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và cao tốc Đồng Đăng - Trà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư