Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch nước tiếp xúc giới doanh nhân TP.HCM
Thanh Tân - 25/06/2013 22:38
 
Chiều nay, 25/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM đã có buổi tiếp xúc giới doanh nhân Thành phố để thông báo kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII.
TIN LIÊN QUAN

Tại buổi tiếp xúc, nhiều doanh nhân cho rằng, dù thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), nhưng hiệu quả vẫn chưa như mong muốn.

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, trước tình hình kinh tế khó khăn chung, các tổ chức xã hội cùng DN đã có kiến nghị, đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và đã được Chính phủ lắng nghe và triển khai thực hiện một số nội dung.

Tuy nhiên, các DN vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, kinh doanh thua lỗ, tình trạng buộc phải thu hẹp sản xuất vẫn diễn ra mà chưa có dấu hiệu suy giảm.

Chủ tịch nước Trường Tấn Sang hỏi thăm tình hình hoạt động
của các doanh nghiệp.

“Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề là năng lực cạnh tranh của DN và nền kinh tế còn yếu, các biện pháp, chính sách hỗ trợ DN còn chưa đủ mạnh và chậm phát huy tác dụng; chương trình tái cấu trúc nền kinh tế, đặc biệt là tái cầu trúc DN nhà nước diễn ra rất chậm”, ông Huỳnh Văn Minh nói.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cho rằng, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho ngành bất động sản đến nay chưa đi vào thực tế, chưa có DN tiếp cận được gói này vì các chính sách hiện nay chỉ mạng tính tạm thời, ngắn hạn, chưa thể giải quyết được các vấn đề tồn đọng.

Vì vậy, Nhà nước cần có các chính sách xây dựng niềm tin chiến lược ổn định, lâu dài, rõ ràng, minh bạch, tạo hành lang thông thoáng, an toàn cho DN hoạt động; nhanh chóng và kiên quyết cho điều chỉnh những chủ trương, chính sách không còn phù hợp, không đi vào cuộc sống.

Ông Trần Việt Anh, đến từ Hội cao su nhựa TP.HCM nêu kiến nghị: “Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, việc áp dụng giảm thuế không có ý nghĩa mà phải có giải pháp kích thích cho sản xuất, như tạo ra nguồn vốn, lao động việc làm, tiêu thụ sản phẩm…”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, dù tình hình kinh tế trong nước đang có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Vì vậy, hơn ai hết, đội ngũ DN phải hết sức đoàn kết, tìm mọi cách hỗ trợ lẫn nhau.

Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại phải vào cuộc cùng với nhà sản xuất, ngồi lại tính toán với nhau để tìm giải pháp. Quan điểm của Đảng và Nhà nước trong thời gian tới là tập trung tháo gỡ những khó khăn cho DN. Đối với Nhà nước, sẽ tiếp thu, lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của người dân, sớm ban hành những chính sách nhằm nâng cao "sức khỏe" của DN.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư