Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Azerbaijan
Thanh Huyền - 14/05/2015 11:00
 
Nhận lời mời của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev, hôm nay (14/5), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Azerbaijan trong hai ngày 14 và 15/5.
Phó Thủ tướng Azerbaijan Eyyubov Yaqub và đại diện Bộ Ngoại giao Azerbaijan đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân tại sân bay Quốc tế Heydar Aliyev. Ảnh: Vietnam+
Phó Thủ tướng Azerbaijan Eyyubov Yaqub và đại diện Bộ Ngoại giao Azerbaijan đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân tại sân bay Quốc tế Heydar Aliyev. Ảnh: Vietnam+

Việt Nam và Azerbaijan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống kể từ những năm 50 của thế kỷ trước khi Azerbaijan còn là thành viên của Liên Xô. Azerbaijan đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều sinh viên, cán bộ có trình độ cao, nhất là trong ngành dầu khí. Đây là lĩnh vực tiềm năng Việt Nam có thể thúc đẩy hợp tác với Azerbaijan.

Về quan hệ ngoại giao, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, phối hợp hành động tại Liên hợp quốc và các diễn đàn quốc tế.

Về hợp tác kinh tế thương mại, kim ngạch thương mại hai nước đã có bước phát triển đạt 422 triệu USD năm 2014. Bên cạnh đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chủ động tìm kiếm cơ hội, tăng cường quan hệ với đối tác Azerbaijan trong lĩnh vực dầu khí, mở Văn phòng đại diện thường trực tại Azerbaijan từ năm 2011.

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước và đoàn cấp cao nước ta tới Azerbaijan nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Azerbaijan, đưa mối quan hệ đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng mỗi nước, vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Dự kiến trong chương trình thăm chính thức Azerbaijan, Chủ tịch nước sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Azerbaijan, chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Cũng trong dịp này, Chủ tịch nước sẽ gặp các cựu chiến binh, giáo sư, chuyên gia Azerbaijan đã từng giúp đào tạo các kỹ sư dầu khí của Việt Nam; dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Azerbaijan; gặp cộng đồng sinh viên Việt Nam sinh sống và học tập tại Azerbaijan.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với tổng thống Nga
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chiều qua hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhất trí tăng cường đưa hợp tác quốc phòng vào chiều sâu,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư