Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu không tranh luận với nhau trong phiên chất vấn
Nguyễn Lê - 10/11/2021 08:46
 
Các vị đại biểu có thể tranh luận với người trả lời chất vấn, nhưng không dùng quyền tranh luận để tranh thủ đặt câu hỏi và không tranh luận với nhau.
.
Tại kỳ họp này Quốc hội dành 2,5 ngày để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn.

Sáng nay (10/11) Quốc hội khoá XV bắt đầu phiên chất vấn đầu tiên của kỳ họp thứ hai.

Trực tiếp điều hành hoạt động này, phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là phiên chất vấn đầu tiên trong nhiệm kỳ này của Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hoạt động chất vấn trong suốt các nhiệm kỳ đã liên tục được đổi mới để nâng cao hiệu quả, đáp ứng đòi hỏi yêu cầu đổi mới chung của Quốc hội, làm cho chất vấn không đơn thuần là hình thức giám sát, tăng cường trách nhiệm giải trình của người đứng đầu mà còn là dịp để tương tác, bổ trợ cho các giám sát khác cũng như quyết định các vấn đề quan trọng khác.

Thành công của hoạt động chất vấn tại kỳ họp này là yếu tố đảm bảo thàng công, là tiền đề rút kinh nghiệm cho các kỳ họp sau được tốt hơn, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Trong phiên họp được truyền hình trực tiếp, Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ về quá trình lựa chọn chủ đề và người trả lời chất vấn. Cụ thể là, căn cứ đề nghị từ 63 đoàn đại biểu, ý kiến đại biểu, chất vấn bằng phiếu của đại biểu, ý kiến của cử tri gửi đến kỳ họp và tình hình nổi lên qua các phiên thảo luận tổ, Tổng thư ký Quốc hội đã  chọn 12 lĩnh vực với một số vấn đề quan trọng nhất, thảo luận kỹ lưỡng với thường trực các cơ quan của Quốc hội, biểu quyết chọn ra 6 nhóm vấn đề.

Sau đó, 6 nhóm này được lấy ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi phân tích kỹ lưỡng, biểu quyết chọn 5 nhóm vấn đề trình Quốc hội, đại biểu lựa chọn ra bốn vấn đề sẽ chất vấn trong kỳ này.

Cụ thể là nhóm vấn đề y tế liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Lao động, việc làm và các vấn đề xã hội liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Nhóm vấn đề về kinh tế vĩ mô, đầu tư công, phục hồi và phát triển kinh tế trong và hậu đại dịch liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Nhóm vấn đề về giáo dục và đào tạo liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Cuối phiên chất vấn sẽ dành thời gian để Thủ tướng Chính phủ báo cáo thêm 1 số vấn đề thuộc các lĩnh vực nêu trên và trả lời trực tiếp chất vấn của đại biểu, Chủ tịch Quốc hội nói.

Về cách thức tiến hành, Chủ tịch Vương Đình Huệ cho biết có vài điều chỉnh nhỏ, mỗi vị đại biểu nêu chất vấn trong 1 phút, Bộ trưởng trả lời mỗi vấn đề trong phạm vi 3 phút.

Ông đề nghị đại biểu cố gắng chọn 1, cùng lắm là 2 vấn đề trọng tâm trong mỗi chất vấn để tạo điều kiện cho Bộ trưởng lĩnh hội , nhớ được nội dung chất vấn.

"Nếu mỗi chất vấn nêu 5 câu hỏi nhỏ thì không thể nào nhớ nối, tôi cũng đã đứng ở vị trí trả lời rồi, đại biểu chất vấn nên có tốc độ vừa phải rõ ràng để người trả lời ghi chép được", Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Cho biết mỗi phiên chất vấn bên cạnh người trả lời chính đều có các Phó thủ tướng và các thành viên Chính phủ khác tham gia trả lời, Chủ tịch Vương Đình Huệ lưu ý các vị đại biểu có thể đặt câu hỏi trực tiếp cho những người đó.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, các vị đại biểu có thể tranh luận với người trả lời chất vấn nhưng không dùng quyền tranh luận để tranh thủ đặt câu hỏi và không không tranh luận với nhau, để dành nhiều thời gian cho Bộ trưởng trả lời.

Nhấn mạnh phạm vi chất  vấn rất rộng, liên quan đến chiến lược phòng chống dịch, chiến lược tổng thể cho phục hồi kinh tế, là những vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, Chủ tịch đề nghị các thành viên Chính phủ có mặt tham dự đầy đủ để nắm thêm các vấn đề cử tri quan tâm.

Sau hoạt động này Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội cho biết và mời Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vào vị trí trả lời chất vấn.

Các phiên chất vấn sẽ kéo dài đến hết sáng 12/11 với người trả lời chất vấn lần lượt là các Bộ trưởng Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ trả lời chất vấn đầu tiên tại Quốc hội
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định chi tiết chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, bắt đầu từ sáng 10/11.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư