Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Tân Hoàng Minh: Sẽ thanh toán lãi các hợp đồng đến hạn trước thời điểm bị bắt
Huệ Nguyễn - 20/03/2024 17:02
 
Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh khẳng định, sẽ có trách nhiệm trả các khoản tiền lãi trong hợp đồng mua bán trái phiếu đến hạn, trước thời điểm bị bắt.

Chiều 20/3, sau khi tạm dừng để các bị hại mới đến có thời gian rà soát lại thông tin, số tiền bị chiếm đoạt, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục xét hỏi các bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Được quyền trình bày yêu cầu trước khi tòa kết thúc xét hỏi, đa số các bị hại đều mong muốn cấp sơ thẩm buộc các bị cáo thanh toán tiền theo hợp đồng mua bán, chuyển nhượng trái phiếu đã ký với Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử sơ thẩm.

Cùng với đó, nhiều bị hại mong muốn sớm nhận được số tiền gốc đã đầu tư, do thời gian qua gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống; trong khi đó, một số bị hại đề nghị phải được thanh toán các khoản lãi phát sinh trong những năm qua.

Trước những yêu cầu trên của các nhà đầu tư, luật sư Nguyễn Chiến, người bảo vệ cho một số bị hại đề nghị bị cáo Đỗ Anh Dũng trả lời.

Trình bày trước Hội đồng xét xử, bị cáo Dũng khẳng định, các khoản tiền lãi trong hợp đồng giữa tập đoàn này và các bị hại mà đến hạn trước thời điểm bị bắt, thì xin nhận trách nhiệm trả số tiền đó.

“Còn những khoản tiền lãi tính từ sau thời điểm tôi bị bắt, tôi tuân theo quyết định của hội đồng xét xử”, ông Dũng nói thêm và thừa nhận, đã khắc phục 8.645 tỷ đồng, trong đó đã nộp thừa hơn 1 tỷ đồng.

Cũng theo lời khai của Chủ tịch Tân Hoàng Minh, về nguyên tắc, đây là vụ án hình sự về xâm phạm sở hữu, khi bị cáo bị bắt thì hợp đồng vô hiệu. Về bản chất, tất cả số tiền đó đang đưa vào kinh doanh và chưa phát sinh lợi nhuận, nên bị cáo phải thu hồi về.

“Do đó, ở đây chỉ còn vấn đề về tinh thần tự nguyện và thái độ thiện chí của Tân Hoàng Minh”, bị cáo Dũng nói.

Trước đó, bị cáo Đỗ Anh Dũng đã bày tỏ sự tôn trọng và xác nhận phần lớn nhận định, nhận xét của Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát là chính xác, đúng với diễn biến vụ án và hành vi của bị cáo.

Theo bị cáo này, khi đồng ý về chủ trương và phát hành trái phiếu, bị cáo không có ý thức, mục đích lợi dụng việc này để lấy tiền của người dân. Khi phát hành trái phiếu, bị cáo xác định các trái chủ là những nhà đầu tư chiến lược, nếu không có họ thì phương án kinh doanh của bị cáo khó có thể thành công. Do vậy, bị cáo không hề có suy nghĩ sẽ lừa người dân.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, bị cáo có đơn xin tự nguyện khắc phục hậu quả bằng cách bán tài sản để có tiền trả lại các nhà đầu tư.

Quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, bị cáo liên tục nhắn nhủ tới gia đình, bạn bè, người thân tìm cách huy động mọi nguồn lực để thực hiện nguyện vọng này.

Với sự nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ của các cơ quan tố tụng, trước khi kết thúc điều tra, bị cáo đã nộp hơn 5.651 tỷ đồng, cộng với số tiền Cơ quan điều tra thu hồi trước đó hơn 2.992 tỷ đồng, toàn bộ hậu quả của vụ án là hơn 8.643 tỷ đồng đã được giải quyết triệt để.

“Bị cáo thành thật xin lỗi các nhà đầu tư, gia đình, bạn bè thân thiết, cán bộ nhân viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã vất vả, lo lắng, gặp nhiều khó khăn trong suốt 2 năm qua. Bị cáo xin nhận trách nhiệm cao nhất”.

Chiều mai, 21/3, Tòa tiếp tục làm việc.

Hơn 1.200 nhà đầu tư xin giảm án cho các bị cáo vụ Tân Hoàng Minh
Cơ quan tố tụng đã nhận được đơn của hơn 1.200 bị hại trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan tới ông Đỗ Anh Dũng, Chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư