Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Techcombank nói về “khẩu vị” lựa chọn khách hàng
Kỳ Thành - 20/06/2020 20:32
 
“Thay vì làm việc với 10 khách hàng thì chỉ tập trung vào 3 khách hàng tốt nhất. Thay vì làm 10 lĩnh vực thì chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực tốt nhất”, ông Hồ Hùng Anh khẳng định.

Sáng nay (20/6), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã TCB - sàn HOSE) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 tại Hà Nội.

Khách hàng không nhiều nhưng phải tốt!

Mặc dù tổ chức vào ngày nghỉ nhưng phòng họp tại trung tâm Almaz - nơi diễn ra đại hội gần như không còn chỗ trống. Không khí đại hội cũng rất “nóng” với nhiều câu hỏi chất vấn của cổ đông xoay quanh hoạt động kinh doanh và kế hoạch năm 2020.

"Tại sao Techombank giữ được mô hình lợi nhuận cao, rủi ro thấp? Theo lẽ thông thường, lợi nhuận cao phải đi kèm với rủi ro cao", một cổ đông đặt vấn đề.

“Hoạt động kinh doanh của ngân hàng phục thuộc nhiều vào thị trường bất động sản. Vậy nếu kịch bản thị trường bất động sản đóng băng thì sẽ ảnh hưởng tới ngân hàng như thế nào?”, một cổ đông khác chất vấn.

Chia sẻ với các cổ đông, ông Hồ Hùng Anh khẳng định, Techcombank trong nhiều năm qua luôn tập trung vào những lĩnh vực, phân khúc khách hàng mà ngân hàng nhận thấy có thể kiểm soát tốt rủi ro, có khả năng phục vụ tốt nhất và chiếm lĩnh thị phần tốt nhất.

Bất động sản là lĩnh vực từ 5 năm trước đã được ngân hàng xác định ưu tiên, vì lĩnh vực này có những lợi thế và có phát triển nhanh trong những năm vừa qua. Đây cũng là lĩnh vực mà ngân hàng có thể tập trung phát triển, kiểm soát tốt rủi ro.

" Tôi cho rằng sự lựa chọn của Techcombank là hợp lý. Nhìn vào kết quả kinh doanh những năm qua, có thể thấy hiệu quả chiến lược này", ông Hồ Hùng Anh khẳng định.

Bên cạnh đó, tất cả khách hàng mà Techcombank lựa chọn đều là khách hàng lớn có uy tín hàng đầu trên thị trường, có sản phẩm có sức hấp dẫn nhất thị trường. Danh mục cho vay bất động sản dù chiếm tỷ trọng lớn, song mức dư nợ của ngân hàng xét trên con số tuyệt đối so với nhiều tổ chức tín dụng khác cũng không phải quá cao. Techcombank cũng rất minh bạch trong kiểm soát rủi ro và phân loại.

Lấy ví dụ về lĩnh vực vui chơi giải trí, ông Hồ Hùng Anh nhận định Sungroup và Vingroup đang chiếm khoảng 70% thị phần hiện nay.

“Việc Techcombank tập trung phục vụ hai khách hàng đó là tốt nhất, không cần phải mở rộng thêm 5 - 6 khách hàng nữa chỉ để có thêm 5% thị phần”, người đứng đầu Techcombank lý giải.

Trong dịch bệnh Covid-19 vừa qua, các lĩnh vực ảnh hưởng lớn nhất là hàng không, dệt may, du lịch…, có tác động đến Techcombank nhưng lượng khách hàng trong các lĩnh vực này không nhiều. Nguyên nhân là do việc kiểm soát rủi ro của những lĩnh vực này phải được thực hiện theo mô hình đánh giá rủi ro khác nên ngân hàng rất thận trọng trong việc phát triển khách hàng.

“Thay vì làm việc với 10 khách hàng thì chỉ tập trung vào 3 khách hàng tốt nhất. Thay vì làm 10 lĩnh vực thì chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực tốt nhất”, ông Hùng Anh cho hay. Đồng thời, Techcombank trong giai đoạn tới sẽ phát triển thêm một số lĩnh vực tiềm năng, nhưng cần có thời gian để xây dựng và tiếp cận.

Đại hội đồng cổ đông ngân hàng Techcombank sáng 20/6 (Ảnh: K.T)
Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Techcombank sáng 20/6 (Ảnh: K.T)

Đặt kế hoạch thận trọng, kỳ vọng tốt lên từ quý III nếu tình hình thuận lợi

Cũng tại đại hội, các cổ đông đã thông qua Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019 và kế hoạch kinh doanh năm 2020 và các tờ trình.

Về kết quả kinh doanh, sau khi nộp thuế và trích lập các quỹ, tổng lợi nhuận còn lại có thể phân phối của Techcombank ở mức 17.634 tỷ đồng. Số tiền này được HĐQT đề xuất duy trì dưới hình thức lợi nhuận không chia, nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của Techcombank.

Chia sẻ tại đại hội, ông Hồ Hùng Anh cho biết, ngân hàng dự kiến giữ tại toàn bộ lợi nhuận năm 2019 nhằm bổ sung nguồn vốn kinh doanh, tăng cường tỷ lệ an toàn vốn. Theo chủ tịch Techcombank, nhờ việc giữ lại lợi nhuận trong những năm qua, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng hiện vào khoảng 16%, là một trong những ngân hàng có tỷ lệ an toàn vốn cao nhất thị trường.

Theo kế hoạch năm 2020, mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 13.000 tỷ đồng, tăng 1% so với năm trước. Dư nợ tín dụng đến cuối năm dự kiến ở mức 291.586 tỉ đồng, tăng trưởng 13% hoặc cao hơn trong hạn mức NHNN cho phép với tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Huy động vốn đạt 268.820 tỷ đồng, tăng trưởng 13%. Tổng tài sản ở mức 431.483 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cuối năm 2019.

Lý giải về mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận khiêm tốn mặc dù dự kiến dư nợ và huy động tăng 13% trong năm nay, ông Hồ Hùng Anh cho biết, kế hoạch được xây dựng trên quan điểm thận trọng, ngân hàng phải dự trù, vì một số khách hàng do Covid-19 sẽ không trả được lãi. Tuy nhiên, người đứng đầu Techcombank tin rằng nếu tình hình phục hồi kinh tế của Việt Nam và nước ngoài thuận lợi thì kế hoạch sang quý III, quý IV có thể thay đổi.

Việc thực hiện gia hạn nợ theo Thông tư 01 (Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) sẽ giúp nợ xấu không tăng nhưng lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. Năm nay, Techcombank cũng sẽ đầu tư mạnh vào chuyển đổi, vào công nghệ, data, chương trình tư vấn...

Techcombank nối dài chuỗi tăng trưởng doanh thu 18 quý liên tiếp
Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã TCB - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2020.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư