Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 13 tháng 08 năm 2024,
Chưa có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, việc di dời KCN Biên Hoà 1 vẫn lúng túng
Lê Quân - 13/08/2024 08:48
 
Việc di dời Khu công nghiệp Biên Hoà 1 chậm trễ, gặp khó khăn do chưa có căn cứ pháp lý để xây dựng cơ chế, chính sách riêng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.

Chiều 12/8, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ di dời chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Một góc Khu công nghiệp Biên Hoà 1 - Ảnh: Lê Vĩnh

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, tiến độ di dời của các doanh nghiệp hiện nay chậm hơn so với kế hoạch đã được phê duyệt.

Cụ thể, giai đoạn 1 mới có 5 doanh nghiệp đã và đang thực hiện di dời, còn 10 doanh nghiệp chưa có kế hoạch di dời. Trong khi theo đề án được phê duyệt việc di dời giai đoạn I sẽ kết thúc vào tháng 12/2024. 

Với việc còn 10 doanh nghiệp chưa có kế hoạch di dời thì từ nay đến cuối năm 2024 chỉ còn 4 tháng nữa nên việc di dời khó hoàn thành như mục tiêu đề ra.

Trong khi đó, giai đoạn II, mới có 3 doanh nghiệp có kế hoạch di dời. Như vậy còn hàng chục doanh nghiệp chưa có kế hoạch di dời. Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt giai đoạn II sẽ kết thúc di dời vào tháng 12/2025.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn tại buổi họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Đồng Nai mới đây, ông Trần Vũ Hoài Hạ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay trong việc di dời Khu công nghiệp Biên Hoà 1 là chưa có căn cứ pháp lý để xây dựng cơ chế, chính sách riêng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động mà tất cả đều được áp dụng bởi các quy định của pháp luật chung hiện hành.

Do việc di dời khu công nghiệp chưa có tiền lệ, các chính sách, cơ chế hỗ trợ đi kèm cũng mới, có thể phải xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương, nên tiến độ xây dựng cơ chế, chính sách chưa đạt tiến độ đề ra.

Trước tiến độ di dời chậm, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ không được thoái thác khó khăn trong việc thực hiện chủ trương di dời.

Các đơn vị phải xây dựng đường găng công việc, có cơ chế phối hợp liên ngành, hàng tháng đánh giá kết quả công việc đã làm được, tồn tại và giải pháp thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu, các sở, ngành tiếp nhận thông tin và phản hồi doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Trong quá trình thực hiện, những vấn đề chưa rõ, chưa hiểu xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương để được hướng dẫn.

Cuối tháng 2/2024, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 324/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Chuyển đổi KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại, dịch vụ.

Việc di dời được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I, hoàn thành trước tháng 12/2024; giai đoạn II, hoàn thành trước tháng 12/2025.

Như Báo Đầu tư đã phản ánh trong loạt bài viết: “Di dời, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Cuộc “đại phẫu” chưa tiền lệ, ngập thách thức”, việc di dời một khu công nghiệp đang hoạt động là chưa có tiền lệ và cũng chưa có chính sách dẫn tới quá nhiều thách thức cho cuộc “đại phẫu lịch sử” này.

Di dời, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Cuộc “đại phẫu” chưa tiền lệ, ngập thách thức - Bài 2
Không chỉ là khu công nghiệp đầu tiên, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Đồng Nai) còn là nơi đầu tiên phải thực hiện di dời, chuyển công năng vì ô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư